Nhân rộng mô hình khám chữa bệnh từ xa

Mới đây, Trung tâm Y tế quận Gò Vấp đã triển khai thí điểm mô hình khám chữa bệnh tại nhà trên nền tảng ứng dụng True Conf.
Bác sĩ tại Trạm Y tế trao đổi với bệnh nhân qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa. Ảnh: Thanhuytphcm.vn
Bác sĩ tại Trạm Y tế trao đổi với bệnh nhân qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa. Ảnh: Thanhuytphcm.vn

Sáng 5-6, y sĩ Trần Quỳnh Như của Trạm y tế phường 16 quận Gò Vấp theo lịch công tác được phân công đến nhà khám cho bệnh nhân N.T.B. (61 tuổi, bị tiểu đường và cao huyết áp). Sau khi thăm khám, kiểm tra, y sĩ Quỳnh Như đã dùng máy tính bảng (do Trung tâm Y tế phân phối, đã cài đặt ứng dụng True Conf) để kết nối với bác sĩ đang làm việc tại trạm. Qua ứng dụng, bác sĩ Nguyễn Thị Thương, Trưởng trạm Y tế phường 16, đã trao đổi thêm với bệnh nhân, sau đó ra y lệnh vào hồ sơ, tiến hành kê đơn thuốc. Người nhà của người bệnh sẽ đến trạm nhận thuốc, hoặc điều dưỡng của trạm sẽ mang thuốc đến nhà người bệnh (nếu không có người thân). 

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Trung tâm Y tế quận và Bệnh viện (BV) Quận Gò Vấp thỏa thuận cho phép bác sĩ của trạm kết nối với bác sĩ của BV qua ứng dụng khi cần trao đổi kinh nghiệm về một trường hợp bệnh nhân cụ thể mà trước đây đã được bác sĩ BV trực tiếp điều trị; hỗ trợ khi phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu nặng cần nhập viện cấp cứu ngay. Ngoài ra, qua ứng dụng, Trung tâm Y tế quận Gò Vấp còn tạo thêm một kênh hội chẩn từ xa giữa các bác sĩ làm công tác chăm sóc ban đầu của trạm y tế với bác sĩ của Phòng khám Đa khoa thuộc Trung tâm Y tế quận, nhất là hội chẩn hình ảnh siêu âm và X-quang. 

“Chỉ với nền tảng của ứng dụng True Conf, Trung tâm Y tế quận Gò Vấp đã lấp dần khoảng trống giữa nhu cầu chăm sóc tại nhà cho người cao tuổi và nguồn nhân lực vốn còn hạn chế của các trạm y tế, nhất là bác sĩ; khoảng trống về hội chẩn giữa các bác sĩ làm công tác KCB ban đầu; khoảng trống về đảm bảo tính liên tục trong điều trị tại BV và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng. Thời gian tới, để công tác khám chữa bệnh từ xa phát huy hiệu quả hơn nữa, Sở Y tế sẽ đề xuất Bộ Y tế ban hành danh mục các vấn đề và các bệnh lý phổ biến được khám từ xa, bổ sung loại hình này vào danh mục được bảo hiểm y tế thanh toán”, PGS-TS Tăng Chí Thượng thông tin.

Tin cùng chuyên mục