Nhân rộng mô hình chợ đảm bảo an toàn thực phẩm

PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan thừa nhận việc chợ tự phát bủa vây chợ truyền thống không những gây bất công cho tiểu thương trong chợ mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP bởi không thể kiểm soát được nguồn gốc thực phẩm.
Nhân rộng mô hình chợ đảm bảo an toàn thực phẩm

Sáng 28-3, Đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm do PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM, làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra khảo sát mô hình chợ thí điểm đảm bảo ATTP tại chợ Phú Lâm (quận 6). 

Chợ Phú Lâm được UBND quận 6 chọn làm chợ thí điểm ATTP, có quy mô 410 sạp hàng nhưng hiện chỉ có 242 sạp đang kinh doanh. Để xây dựng mô hình chợ ATTP, UBND quận 6 đã đầu tư sửa sang cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, đồng thời liên tục tổ chức các lớp tập huấn kiến thức ATTP cho tiểu thương.

Bên cạnh đó, ban quản lý chợ liên tục kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương tuân thủ các quy định về đảm bảo ATTP, nhất là các mặt hàng tươi sống. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều tiểu thương trong lồng chợ lo ngại tình trạng ế ẩm kéo dài do bị chợ tự phát bủa vây xung quanh. 

PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan thừa nhận việc chợ tự phát bủa vây chợ truyền thống không những gây bất công cho tiểu thương trong chợ mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP bởi không thể kiểm soát được nguồn gốc thực phẩm. Do đó, Ban quản lý chợ Phú Lâm cần phối hợp địa phương mạnh tay xử lý chợ tự phát, kêu gọi người dân “tẩy chay”, không mua thực phẩm ở chợ tự phát.

Cũng theo bà Phạm Khánh Phong Lan, việc đánh giá chợ ATTP phải dựa trên 3 tiêu chí: điều kiện vệ sinh môi trường tại chợ được đảm bảo; toàn bộ tiểu thương buôn bán ở chợ có kiến thức, trách nhiệm về mặt hàng đang kinh doanh và các tiểu thương chứng minh được hóa đơn, chứng từ để xác minh nguồn gốc thực phẩm.

“Bắt đầu từ năm nay, TPHCM bắt đầu nhân rộng mô hình chợ ATTP tại 24 quận, huyện. Trong đó mỗi địa phương chọn một chợ để thực hiện thí điểm, sau đó sẽ nhân rộng ra tất cả các chợ trên địa bàn thành phố. Nhằm đảm bảo các chợ thực hiện đúng các tiêu chí của chợ ATTP, chúng tôi sẽ liên tục kiểm tra đột xuất và sẽ có những xử lý, điều chỉnh kịp thời khi phát hiện vi phạm”, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan khẳng định.

Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các trường học tăng cường biện pháp quản lý nhằm đảm bảo vệ sinh, ATTP tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP, đồng thời kiểm tra đột xuất các bếp ăn trường học.

Theo đó, các trường học phải cam kết chỉ lấy nguồn thực phẩm từ các đơn vị được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, trong đó ưu tiên lấy nguồn thực phẩm từ các cơ sở đã được cấp một trong các giấy chứng nhận sau, đang còn hiệu lực: Thực hành sản xuất tốt (GMP); Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP); Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000; Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS); Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC); Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000)… 

Đối với trường học có tổ chức căng tin, nhà trường phải tăng cường công tác tự kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo luôn sạch sẽ, cách xa nguồn ô nhiễm, thực phẩm phải có đồ che đậy, có tủ kính đựng thực phẩm để trên kệ cao.

Căn tin trường học không được bán những mặt hàng đồ chơi, kẹo bánh trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không rõ xuất xứ và không rõ hạn sử dụng; không bán nước ngọt có ga và thức uống có cồn. Tất cả thực phẩm phải có hợp đồng mua bán và hóa đơn tài chính hợp lệ, sản phẩm động vật phải có giấy chứng nhận vệ sinh, an toàn...

Thủ trưởng các đơn vị phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường học nếu nguyên nhân được chứng minh do trường học gây ra, đồng thời có nhiệm vụ báo cáo về Sở GD-ĐT TP và cơ quan y tế nhằm kịp thời phối hợp giải quyết, đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe cho học sinh.

Tin cùng chuyên mục