Nhan nhản nón bảo hiểm kém chất lượng



Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP vừa có hiệu lực thi hành từ ngày 15-10-2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì buôn bán nón bảo hiểm giả có thể bị phạt tối đa đến 140 triệu đồng. 

Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường ở TPHCM, nón bảo hiểm kém chất lượng vẫn được bày bán ở nhiều nơi. Cụ thể, trên các tuyến đường như Nguyễn Trãi (quận 5), Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh), Thống Nhất (quận Gò Vấp), Tô Ký (quận 12), Âu Cơ (quận Tân Phú)… có rất nhiều sạp hàng bán nón bảo hiểm giá rẻ từ 50.000-120.000 đồng, không đạt chất lượng. 

Sôi động nhất là “chợ” bán nón bảo hiểm trên đường Nguyễn Trãi (quận 5), với hàng chục điểm bán nón bảo hiểm hai bên vỉa hè. Nhiều người đi đường cũng thường xuyên ghé đến mua với tiêu chí hợp thời trang, mỏng nhẹ chứ hầu như không mấy quan tâm đến chất lượng, độ an toàn của sản phẩm. Một chủ quầy bán nón bảo hiểm tên Huyền cho biết, tất cả các nón đều có tem nhãn, mã QR đầy đủ. Thế nhưng, qua quan sát, tất cả các nón bảo hiểm tại sạp hàng này đều rất mỏng, nhẹ, phần xốp bên trong khá lỏng lẻo, không ăn khớp với phần vỏ bên ngoài.

Nghi vấn hàng giả, kém chất lượng nên khách dò hỏi tem nhãn, mã QR được cơ quan, đơn vị nào chứng nhận, ở đâu thì chủ quầy hàng… làm ngơ! Hai bên đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh), hoạt động mua bán nón bảo hiểm cũng sôi động không kém. Các loại nón bảo hiểm thời trang giá rẻ, không đảm bảo chất lượng được các chủ cửa hàng treo thành từng sạp, bày bán la liệt bên vỉa hè. Một chủ sạp hàng tại đây cho biết, nếu mua sỉ giá mỗi nón chỉ 45.000 đồng, bao công vận chuyển trong TPHCM. Cùng với đó, nhiều trang thương mại điện tử cũng rao bán nón bảo hiểm với mức giá rẻ từ 35.000 đồng, nhưng không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ làm giảm 42% nguy cơ tử vong và giảm tới 69% các thương tích ở vùng mặt và đầu. Nếu sử dụng nón bảo hiểm kém chất lượng xem như tỷ lệ đảm bảo an toàn là 0%. Do vậy, trước thực trạng buôn bán tràn lan nón bảo hiểm kém chất lượng, đề nghị cơ quan quản lý thị trường cùng các đơn vị có thẩm quyền liên quan thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý, dẹp tận gốc tình trạng sản xuất, kinh doanh nón bảo hiểm kém chất lượng. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền vận động người dân đội nón bảo hiểm đảm bảo chất lượng, xử lý người tham gia giao thông đội nón bảo hiểm không đảm bảo an toàn.

Tin cùng chuyên mục