Nhan nhản mỹ phẩm, thuốc bổ từ nhau thai người

Mặc dù bị cấm nhưng trên thị trường hiện đang bán nhiều sản phẩm làm đẹp, thực phẩm chức năng được chiết xuất từ tế bào gốc nhau thai người, với giá từ 2 triệu đồng đến hàng chục triệu đồng...

Báo SGGP ngày 13-11 có bài Dùng thuốc từ nhau thai người - Tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh, cho biết: Từ năm 2015, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có công văn cấm sản xuất, kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm, dược phẩm có thành phần nguồn gốc từ con người. Thế nhưng thực tế thời gian gần đây, tại TPHCM đang lưu hành nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm được giới thiệu có thành phần tế bào gốc từ nhau thai người, với nhiều công dụng thần kỳ. 

Quảng cáo như thần dược

Nhau thai nối thai nhi với thành tử cung của mẹ qua dây rốn, có vai trò cung cấp dinh dưỡng, trao đổi khí qua máu cho thai nhi. Vì thế rất nhiều người đã lầm tưởng rằng trong nhau thai có rất nhiều chất dinh dưỡng, có thể làm thuốc để bồi bổ cho cơ thể con người.

Mặc dù bị cấm nhưng trên thị trường hiện đang bán nhiều sản phẩm làm đẹp, thực phẩm chức năng được chiết xuất từ tế bào gốc nhau thai người, với giá từ 2 triệu đồng đến hàng chục triệu đồng.

Những sản phẩm này được quảng cáo là thần dược đa công dụng, như: cải thiện tình trạng thiếu sức sống, thị lực kém, mất ngủ kéo dài, suy nhược tinh thần; giảm tình trạng mệt mỏi và khó chịu; ổn định nội tiết.

Nhan nhản mỹ phẩm, thuốc bổ từ nhau thai người ảnh 1 Sản phẩm được quảng cáo làm từ tế bào gốc nhau thai người
Đặc biệt là công dụng làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa, nám tàn nhang. Các sản phẩm này được quảng cáo là đảm bảo an toàn, sau khi sử dụng, cơ thể, làn da được cải thiện một cách hoàn hảo, do đó đã khiến không ít người tò mò mua về sử dụng mà không biết rằng đó là chất bị cấm lưu hành ở Việt Nam.

Theo địa chỉ rao bán sản phẩm trên mạng, chúng tôi tìm đến một cửa hàng bán mỹ phẩm trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10, TPHCM) hỏi mua tế bào gốc nhau thai người về làm đẹp da, người bán đưa ra một sản phẩm tế bào gốc nhau thai người gồm 50 ống dưới dạng tiêm trực tiếp vào cơ thể với giá 8,5 triệu đồng, và quảng cáo: “Tế bào gốc nhau thai tiêm vào cơ thể giúp cải thiện các vấn đề về da, giúp da căng mịn, bồi bổ cho cơ thể, giảm mất ngủ, phòng ngừa bệnh ung thư hoặc hỗ trợ điều trị cho người đang bị ung thư. Em yên tâm hiệu quả lắm, nếu em sợ tiêm thì có dạng viên con nhộng, hoặc nước uống trực tiếp cũng có tác dụng tương tự như dạng tiêm, mà giá lại rẻ hơn, chỉ tầm 6,5 triệu đồng/hộp”. 

Trên thị trường hiện nay, sản phẩm tế bào gốc từ nhau thai người, được người bán giới thiệu có xuất xứ từ Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Úc về Việt Nam theo đường xách tay. Khảo sát tại một số cửa hàng thuốc đông y trên địa bàn TPHCM, nhau thai người dưới dạng sấy khô với tên gọi “tử hà sa” và thực phẩm chức năng làm từ nhau thai người không rõ nguồn gốc được bán với giá từ 200.000 đồng đến cả triệu đồng. Theo như giới thiệu, tử hà sa được xem như một vị thuốc bổ tự nhiên có tác dụng bổ thận, tráng dương, giảm mất ngủ, tăng cường sinh lực cho cả nam và nữ.

Không sử dụng sản phẩm cấm

Thực chất việc dùng nhau thai người để làm thuốc vô cùng nguy hiểm vì có thể khiến người dùng bị lây nhiễm các bệnh viêm gan, HIV và nhiều bệnh truyền nhiễm khác.

Tại Việt Nam, việc bày bán tràn lan các sản phẩm có tế bào gốc từ nhau thai người, là không hợp pháp. Sự thật các công dụng của nhau thai đến đâu, thì chưa được kiểm chứng, nếu tùy tiện sử dụng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Tháng 10 vừa qua, một phụ nữ 35 tuổi ở TPHCM bị đau nhức, sưng phồng và tấy đỏ vùng mặt sau khi tiêm 7 lọ dung dịch tế bào gốc từ nhau thai người. Trước đó, người phụ nữ này đã mua trên mạng hộp dung dịch tế bào gốc từ nhau thai người, gồm 50 lọ, với giá 12 triệu đồng, vì người bán giới thiệu sản phẩm xuất xứ từ Nhật Bản, nên chị rất yên tâm sử dụng. 

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM, cho biết: “Những sản phẩm bán trôi nổi này chưa được khoa học hay công trình nghiên cứu nào ở Việt Nam chứng minh hiệu quả, công dụng của chúng. Khi sử dụng dạng bôi, hoặc tiêm trực tiếp lên da, rất dễ gây sốc phản vệ, nhiễm trùng, kích ứng, dị ứng, rất nguy hại cho da. Người tiêu dùng nên cẩn trọng không nên nghe theo những lời quảng cáo đồn thổi, rồi mua về tự ý sử dụng”.

Vẫn chưa có cơ sở khoa học cho thấy nhau thai có tác dụng thần dược như lời quảng cáo, do vậy để tránh tiền mất tật mang, người tiêu dùng không nên liều lĩnh tin vào những lời quảng cáo sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm được giới thiệu có thành phần tế bào gốc từ nhau thai người.

Tin cùng chuyên mục