Nhận lãi ngoài từ Oceanbank, hai cựu lãnh đạo Vietsovpetro nhận mức án hơn 10 năm tù

Với hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tòa tuyên phạt bị cáo Nghĩa 3 năm 6 tháng từ; bị cáo Huy 7 năm tù, tịch thu số tiền chiếm đoạt của 2 bị cáo.

Sáng ngày 22-3, Hội đồng xét xử, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Từ Thành Nghĩa (nguyên Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, VSP) và Võ Quang Huy (nguyên Chánh kế toán VSP). 

Sau phần nghị án, chủ tọa Vũ Quang Huy đọc bản án đối với 2 bị cáo Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy. Bản án nêu, vụ án này được điều tra đúng thẩm quyền, quá trình điều tra các bị cáo không có khiếu nại về hành vi và hoàn toàn hợp tác với cơ quan điều tra. Trong quá trình xét xử, lời khai các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong hồ sơ và các nhân chứng, từ đó đủ cơ sở kết luận phạm tội.

Nhận lãi ngoài từ Oceanbank, hai cựu lãnh đạo Vietsovpetro nhận mức án hơn 10 năm tù ảnh 1 Bị cáo Võ Quang Huy và Từ Thành Nghĩa đứng trước bục nghe tòa tuyên án. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Trong thời gian là lãnh đạo của VSP, cả 2 bị cáo giữ vai trò trong việc gửi tiền vào Oceanbank, theo đó, Huy và Nghĩa đã ký 10 hợp đồng có kỳ hạn với số tiền lên tới 1,9 ngàn tỷ đồng.

Để Huy và Nghĩa tiếp tục gửi tiền, Nguyễn Thị Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) đã tặng “quà” 2 bị cáo với số tiền hàng tỷ đồng. Bị cáo Huy và Nghĩa sau đó đều sử dụng số tiền được tặng trên vào việc cá nhân. Chủ tọa khẳng định, số tiền các bị cáo chiếm đoạt như cáo trạng truy tố là đúng. Vai trò phạm tội của các bị cáo có tính chất đồng phạm, bị cáo Võ Quang Huy phải chịu mức độ, tính chất hình phạt cao hơn bị cáo Nghĩa do nhận tiền số lượng nhiều hơn. Khung hình phạt cho hành vi này từ 20 năm tù đến chung thân. Tuy nhiên, xem xét lại toàn bộ hồ sơ và tình tiết giảm nhẹ, cũng như 2 bị cáo đều phạm tội lần đầu, tòa quyết định phạt bị cáo Từ Thành Nghĩa 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Võ Quang Huy phải chịu phạt 7 năm tù với tội danh như trên.

Tin cùng chuyên mục