Nhận căn cước công dân gắn chip: Nơi thuận lợi, chỗ chờ đợi

Tại thời điểm này, Công an TP Thủ Đức và các quận, huyện thuộc TPHCM đang khá bận rộn với công tác trả CCCD gắn chip (gọi tắt là CCCD). Theo ghi nhận, nhiều địa phương đã tạo mọi điều kiện để người dân được nhận CCCD. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi chưa trả CCCD đúng hẹn. Không ít người dân tới lui nhiều lần nhưng vẫn chưa nhận được CCCD…
Người dân tập trung rất đông ở các điểm trả CCCD gắn chip
Người dân tập trung rất đông ở các điểm trả CCCD gắn chip

Thuận tiện, nhanh chóng

Thời gian qua, việc trả CCCD đang được thực hiện tại địa phương. Việc ứng dụng công nghệ qua Zalo, Viber đã rất hiệu quả, nay tiếp tục phát huy tác dụng kết nối. Bà Mỹ Hạnh (ngụ phường Bến Thành, quận 1) cho biết: “Chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện để chúng tôi đổi CCCD. Rất thuận tiện khi mọi thông tin đều được cảnh sát khu vực thông báo tức thời trên Zalo. Ngày, giờ phục vụ cho từng tổ dân phố, khu phố được thông tin rất rõ ràng. Thậm chí, có thời điểm vắng người, mọi người còn động viên nhau đến nơi làm thủ tục cấp đổi CCCD. Rồi khi có CCCD, chúng tôi cũng nhận được tin nhắn đến ban điều hành khu phố để lấy. Chúng tôi đã nhận CCCD cùng với tờ định danh cá nhân. Thuận tiện vô cùng!”.

Trong đợt làm CCCD vừa qua, vai trò của cảnh sát khu vực đã được nâng cao. Không chỉ ở khu dân cư, cảnh sát khu vực còn không ngại khó khăn đến từng hộ gia đình ở chung cư, nhà tập thể… để kịp thời hỗ trợ người dân. Ông Nguyễn Hữu Văn (cư ngụ nhà tập thể 450 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3) kể: “Anh Minh, cảnh sát khu vực của chúng tôi, rất nhiệt tình trong việc hỗ trợ người dân làm CCCD. Thời điểm Công an quận 3 tổ chức làm CCCD cho người dân ở phường 5, chúng tôi nhận được tin nhắn để đến địa điểm làm CCCD. Lúc đó, người dân tập trung rất đông. Cảnh sát khu vực đã thông báo cho mọi người biết thời điểm vắng để người dân bớt tập trung. Rồi khi có CCCD, cảnh sát khu vực đã đến tận nhà trao cho chúng tôi!”.

Đi 4 lần, chưa được nhận CCCD

Bên cạnh một số quận, huyện trả CCCD đúng hẹn hoặc trước thời hạn, theo phản ánh của người dân, một số nơi trả CCCD trễ hẹn. Ông Sơn Hùng (ngụ Bình Thạnh) kể: “Do nhiều lý do, tôi vẫn chưa chuyển hộ khẩu về nơi ở mới và vẫn còn hộ khẩu ở quận 7. Từ nhà mới của tôi đến Công an quận 7 khá xa, nhưng tôi đã phải 4 lần đến nhận CCCD rồi lại về tay không. Nhìn bãi xe kín chỗ, biết rằng bên trong tập trung đông người, lo ngại dịch bệnh lây lan, tôi đành quay xe trở về. Chỉ tiếc là lúc làm CCCD tôi đã chủ quan không đăng ký dịch vụ chuyển CCCD về nhà, để bây giờ phải tới lui rất tốn thời gian, công sức!”. Ông D.C. (ngụ quận 7) cũng bức xúc vì làm CCCD đã 6 tháng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được. 

Ông Nguyễn Anh, nhà ở phường Thạnh Xuân, quận 12, cho biết: “Tháng 11-2021, cả nhà tôi làm CCCD gắn chip. Cuối tháng 2-2022, chúng tôi được tổ trưởng tổ dân phố thông báo đến Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận 12 để nhận CCCD. Tôi đến nơi, thấy quá đông người nên trở về. Một tháng sau, những tưởng số người đến nhận CCCD sẽ giảm, ai dè còn đông hơn. Xe gắn máy để tràn ra cả ngoài sân. Sau đó, tôi quay trở lại nhưng không lấy được phiếu hẹn. Thực sự tôi cũng chưa cần nhận gấp CCCD gắn chip, bởi lẽ CCCD cũ vẫn còn giá trị sử dụng. Tuy nhiên, đã làm rồi thì phải đi nhận. Cách đây 2 ngày, tôi được thông báo Công an quận 12 đã chuyển CCCD về cho các phường. Như vậy sẽ tiện lợi hơn cho người dân”.

Đến thời điểm này, công an một số quận, huyện vẫn đang tập trung công tác trả CCCD cho người dân. Thiết nghĩ, việc trả CCCD gắn chip cho người dân không quá căng thẳng và gây mất nhiều thời gian, công sức. Vậy tại sao các quận 1, 3... chuyển CCCD đến tận nhà cho người dân mà một số quận, huyện khác chưa làm được, khiến người dân phải chờ đợi lâu? 

Tin cùng chuyên mục