Nhân bản heo biến đổi gene để phục vụ ghép tạng

Tại Đại học Ludwig Maximilian Munich (Đức), các nhà khoa học đang lên kế hoạch nhân bản heo biến đổi gene để phục vụ cho việc cấy ghép tạng. Những con heo biến đổi gene dự kiến sẽ được nhân bản trong năm nay, và việc cấy ghép cho người bằng nội tạng của những con heo này sẽ được thực hiện sau 3 năm nữa.

Tại Đức, hơn 8.000 người đang nằm trong danh sách chờ để được hiến tạng. Heo có quá trình trao đổi chất tương tự như con người, vì vậy các nhà khoa học hy vọng nội tạng của chúng sẽ phù hợp với con người nếu chúng được biến đổi gene. Chuyên gia phẫu thuật cấy ghép của Nga Mikhail Kaabak cho biết, việc chỉnh sửa gene sẽ khiến cho gene của heo có mức gần gũi nhất có thể về mặt di truyền đối với con người, không phải là về ngoại hình, mà về các thông số phản ứng từ chối của cơ quan hiến tặng. Do sự chỉnh sửa này, bề ngoài của heo không thay đổi, nhưng tim và các cơ quan nội tạng khác của heo sẽ ít phản ứng loại bỏ hơn các cơ quan nội tạng nguyên bản, chưa được chỉnh sửa.

Một con heo thí nghiệm biến đổi gene của Đại học Ludwig Maximilian Munich
Ca phẫu thuật cấy ghép tim heo cho người tại Mỹ hồi cuối năm 2021 đã tạo một bước tiến lớn trong việc động vật có khả năng trở thành đối tượng hiến tạng cho người. Tuy nhiên, các nhà hoạt động vì quyền động vật phản đối những dự án như vậy. Họ cho rằng không nên dùng động vật làm “kho phụ tùng thay thế” cho con người.

Tin cùng chuyên mục