Nhảm và nhạt

Với thời lượng phát sóng liên tục mỗi tuần, mỗi chương trình dài hơn 40 phút, sự tương tác, giao lưu trò chuyện chủ yếu đến từ khách mời nổi tiếng và MC, chỉ qua những màn trình diễn ngắn ngủi, vội vã của nhân vật giấu mặt, dần dà khiến chương trình trở nên khô khan, gượng gạo.
Một tập của chương trình Đoán tuổi như ý trên truyền hình
Một tập của chương trình Đoán tuổi như ý trên truyền hình

Để thu hút sự chú ý của khán giả, gần đây, các nhà đài ra sức chạy đua cho ra những chương trình truyền hình, game show mới lạ. Ngay cả khi chưa khảo sát khán giả có thích hay không, miễn sao đủ 2 yếu tố mới và lạ, đánh trúng tâm lý tò mò của công chúng là các chương trình lập tức được lên lịch phát sóng dày đặc. Có những chương trình giúp khán giả giải trí, cũng có những chương trình khiến khán giả lắc đầu ngao ngán vì kém duyên.

Gần đây, chương trình “Đoán tuổi như ý” nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Nội dung xoay quanh màn đối đầu giữa 2 đội chơi là khách mời gồm nghệ sĩ nổi tiếng như: Thanh Duy, Hương Giang, Huỳnh Lập, Khả Như… cùng tham gia đoán tuổi những nhân vật giấu mặt, được hóa trang trong chương trình. Nhân vật giấu mặt làm nhiều nghề, được thay đổi liên tục từ độ tuổi tới nghề nghiệp, nhằm đánh lạc hướng các đội chơi cũng như tạo cảm giác mới mẻ cho khán giả.

Với thời lượng phát sóng liên tục mỗi tuần, mỗi chương trình dài hơn 40 phút, sự tương tác, giao lưu trò chuyện chủ yếu đến từ khách mời nổi tiếng và MC, chỉ qua những màn trình diễn ngắn ngủi, vội vã của nhân vật giấu mặt, dần dà khiến chương trình trở nên khô khan, gượng gạo.

Trong số phát sóng gần đây, nhân vật giấu mặt được mời đến trường quay là một diễn viên tuồng tự do. Vẫn theo format cũ, sau khi nhân vật biểu diễn tài năng của mình, những người nổi tiếng là thành viên hai đội chơi bắt đầu có màn đấu khẩu để đoán chính xác số tuổi của nhân vật. Những lời bình luận theo kiểu cợt nhả, tấu hài rất gượng gạo liên tục được hai đội đưa đẩy qua lại. Không chỉ tôi, mà nhiều bạn bè của tôi cũng khó chịu trước kiểu đưa một nhân vật lên sóng, để mua tiếng cười. Không kể, nhân vật giấu mặt cũng là nghệ sĩ lớp đi trước, bị những nghệ sĩ trẻ hơn, bình phẩm bình luận thiếu tôn trọng.

Không chỉ có “Đoán tuổi như ý”, chương trình gây nhiều tranh cãi “Lựa chọn của trái tim” đã ra mắt khán giả mùa 2, bất chấp những ý kiến lên án vì nội dung chương trình hạ thấp giá trị người phụ nữ. Có tập phát sóng ở mùa 1, tôi thực sự bức xúc trước hình ảnh nam chính được ngồi chễm chệ trên một chiếc ghế lộng lẫy, điềm nhiên bình phẩm, trong khi 3 cô gái tham gia chương trình phải kiên nhẫn đứng nghe xem anh ta sẽ chọn ai và loại ai. Tưởng rằng sau khi phản ứng, ê kíp chương trình sẽ có cải tiến, nhưng trong những tập đầu mùa 2 phát sóng, khán giả lại tiếp tục ngán ngẩm trước kịch bản thô cứng, đỏ mặt với màn uốn éo, mặc thiếu vải của nhân vật. Nếu không phải nam chính thì lại đổi là nữ chính chọn lựa và thử hẹn hò với 3 người đàn ông. Những lời nhận xét, lời thoại nhân vật sống sượng, tình huống hiểu lầm sến sẩm khiến khản giả hoài nghi về tính chân thật của chương trình hẹn hò thực tế này.

Trước tình trạng các chương trình truyền hình bùng nổ theo hướng nhảm và nhạt, thiếu tính nhân văn cần có, chúng tôi hết sức lo lắng về những sản phẩm thiếu chọn lọc đang được phát sóng rộng rãi trên truyền hình sẽ là yếu tố tác động xấu tới nhận thức của xã hội, đặc biệt là đối với người trẻ.

Tin cùng chuyên mục