Nhạc viện TPHCM năng động với nhiều dự án

2017 là năm mà Nhạc viện TPHCM tất bật lên kế hoạch thực hiện một loạt dự án âm nhạc. 
Trình diễn âm nhạc dân tộc phục vụ khán giả TP và du khách quốc tế trước sảnh phòng hòa nhạc của Nhạc viện TPHCM
Trình diễn âm nhạc dân tộc phục vụ khán giả TP và du khách quốc tế trước sảnh phòng hòa nhạc của Nhạc viện TPHCM
Mỗi sáng thứ bảy hàng tuần, trước sảnh phòng hòa nhạc của nhạc viện là hoạt động trình diễn âm nhạc phục vụ khán giả TP và du khách quốc tế; tổ chức “Cuộc thi Piano TPHCM 2017” và từ ngày 1 đến 8-8, tổ chức “Trại hè Âm nhạc TPHCM 2017” dành cho học sinh, sinh viên có năng khiếu dưới sự chỉ dẫn của các nghệ sĩ, giảng viên âm nhạc đến từ Đức, Mỹ, Thụy Điển, Singapore, Hàn Quốc và các giảng viên, nghệ sĩ ở Hà Nội, TPHCM.
Trại hè âm nhạc thú vị
Đây là lần đầu tiên Nhạc viện TPHCM tổ chức trại hè âm nhạc với mong muốn sẽ là một chương trình thú vị, bổ ích, phục vụ thiết thực cho nhu cầu học tập, sinh hoạt âm nhạc trong môi trường chuyên nghiệp của giới trẻ có năng khiếu và đam mê nghệ thuật trong dịp hè về.
Nhạc viện TPHCM năng động với nhiều dự án ảnh 1 Nghệ sĩ piano người Đức Alexander Schimpf tham dự Trại hè Âm nhạc TPHCM 2017
Để có thể tham gia trại hè, các thí sinh phải có một trình độ chuyên môn nhất định, thi sơ tuyển bằng hình thức gửi các đĩa, đường link trên YouTube về ban tổ chức. Sau khi tuyển chọn, 50 em học sinh, sinh viên ở độ tuổi từ 7-24 tuổi gồm sinh viên Nhạc viện TPHCM, các thí sinh đến từ Nha Trang, Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng và 3 thí sinh người Hàn Quốc đã hội tụ về Nhạc viện TPHCM để chuẩn bị cho hoạt động học tập, giao lưu, rèn luyện nâng cao về kiến thức, kỹ thuật thực hành, kỹ năng trình diễn, xây dựng phong cách biểu diễn cá nhân… 
Nội dung giảng dạy, đào tạo, rèn luyện kỹ năng âm nhạc của trại hè xoáy vào các môn học chuyên ngành: thanh nhạc thính phòng và jazz, piano cổ điển và jazz, guitare cổ điển và jazz, flute, gõ nhạc nhẹ, guitare bass. Các em học sinh, sinh viên sẽ được học hỏi thêm những kinh nghiệm biểu diễn của nghệ sĩ trong và ngoài nước, thông qua các lớp học nâng cao, chuyên sâu, tham gia vào các chương trình giao lưu biểu diễn, cùng phối hợp trình diễn, rèn luyện hình thể với lớp múa đương đại và dance sport do các giảng viên Trường Múa TPHCM giảng dạy. 
Cuối đợt trại hè, các học viên sẽ lần lượt thi hết khóa và biểu diễn trong đêm gala vào tối 8-8 tại Nhạc viện TPHCM. Sau trại hè đầu tiên, Nhạc viện TPHCM kỳ vọng sẽ tiếp tục tổ chức trại vào dịp hè hàng năm để tạo cơ hội học tập, làm việc cho giới trẻ yêu nhạc trong nước với các nghệ sĩ, giảng viên âm nhạc quốc tế; làm đa dạng hoạt động tổ chức giao lưu và biểu diễn nghệ thuật tại TPHCM; góp phần nâng cao trình độ thực hành và thưởng thức âm nhạc của giới trẻ. Trại hè 2018 hứa hẹn sẽ mở rộng quy mô với sự tham gia của thí sinh đến từ các nước Đông Nam Á.
Nỗ lực thực hiện các dự án âm nhạc 
Dù phải gồng gánh một khối lượng công việc khá lớn, trong điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng Nhạc viện TPHCM vẫn nỗ lực xây dựng nhiều kế hoạch, dự án âm nhạc cho giảng viên và học sinh, sinh viên của trường. Đặc biệt, các ý tưởng đem âm nhạc hàn lâm, bác học đến gần hơn với khán giả thành phố, phục vụ du khách quốc tế vào dịp cuối tuần, trại hè âm nhạc độc đáo và ý nghĩa dành cho học sinh, sinh viên năng khiếu, các cuộc thi tài năng trẻ… đã góp phần không nhỏ làm sôi nổi hoạt động giao lưu, biểu diễn nghệ thuật.
NSƯT Tạ Minh Tâm, Phó Giám đốc Nhạc viện TPHCM, cho biết: “Đây là trại hè đầu tiên, mang tính chất quốc tế, do Nhạc viện TPHCM tổ chức. Là hoạt động rất mới của nhạc viện từ hình thức đến tư duy; khẳng định sự quyết tâm của nhạc viện trong việc tiếp cận và làm thay đổi dần đời sống âm nhạc tại TPHCM theo hướng tích cực hơn. Hoạt động của nhạc viện được tổ chức dựa theo mô hình một số trại hè âm nhạc các nước, khi tổ chức còn phụ thuộc vào nguồn lực, nội lực của nhạc viện. Chúng tôi kỳ vọng và cố gắng hết sức để làm sao có bước khởi đầu tốt đẹp, để về sau sẽ có thêm những cơ sở đào tạo âm nhạc tại Việt Nam tiếp tục tổ chức. Từ đó, chúng ta có sự trao đổi, kế thừa những kinh nghiệm của nhau để dần nâng chất trại hè và đời sống âm nhạc xã hội”.   
Trong một cuộc họp liên bộ gần đây, Nhạc viện TPHCM đã trình bày kế hoạch thực hiện các dự án âm nhạc trong năm 2017 và được Chủ tịch UBND TPHCM duyệt đưa vào trong chương trình của TPHCM. Trước Tết 2017, nhạc viện có trình kế hoạch, dự án, phương án tài chính lên UBND TPHCM để nhờ hỗ trợ, nhưng qua các khâu thẩm định không thấy hồi âm. PGS-TS Tạ Quang Đông, Giám đốc Nhạc viện TPHCM, tâm tư: “Sau một thời gian chờ đợi, chúng tôi đành buông, không thể chạy đuổi theo dự án chính sách. Chúng tôi tự thân vận động bằng cách thông qua các mối quan hệ, từng giảng viên, nghệ sĩ, tranh thủ kêu gọi tài trợ, sự ủng hộ từ bạn bè, người thân, doanh nghiệp quen biết, để giúp cho nhạc viện có thêm nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động biểu diễn, giao lưu, các sự kiện, cuộc thi âm nhạc, gửi học sinh, sinh viên đi du học ở nước ngoài, hoặc tổ chức các đoàn lưu diễn nước ngoài… Nguồn kinh phí này không nhiều nên nhiều hoạt động, dự án không thể phát huy, mở rộng tầm vóc như mong muốn. Dù vậy, sau trại hè âm nhạc lần này chúng tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị tiếp cho 3 hoạt động lớn từ nay đến cuối năm: tháng 10 tổ chức chuyến lưu diễn ở Trung Âu (Slovakia, Hungari và Áo), tháng 11 tổ chức cuộc thi guitar toàn quốc; trung tuần tháng 12 tổ chức cuộc thi hát thính phòng toàn quốc. Với tinh thần làm việc hết mình, chúng tôi mong muốn nhạc viện thực sự là cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp chất lượng không chỉ của Việt Nam mà còn trong khu vực”.

Tin cùng chuyên mục