Nhạc sĩ Tuấn Phương: Âm nhạc là chính mình

Sáng tác nhiều ca khúc để lại dấu ấn trong lòng khán giả, trong đó có hàng chục ca khúc được viết dành riêng cho phim điện ảnh và truyền hình như Biển chiều, Tình đất... nhưng khi bước qua tuổi 60, nhạc sĩ Tuấn Phương mới chạm tới duyên để làm đêm nhạc “Lời ru tôi” cho riêng mình.
 Nhạc sĩ Tuấn Phương: Âm nhạc là chính mình

1. Năm 19 tuổi, Tuấn Phương bắt đầu theo học âm nhạc chuyên nghiệp với đàn viola, sau đó trở thành một nhạc công chơi loại nhạc cụ này. Ông kể, trong thời gian công tác ở dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, ông có suy nghĩ muốn viết ra những điều mình nghĩ, trăn trở. Vì đam mê nên ông đã lần mò tìm đến sáng tác nhạc. Sau đó, với ông, việc sáng tác như cách để sẻ chia với khán giả yêu thương. Là tình cảm với những người đã gặp, những miền đất đã đến và cả với những kỷ niệm buồn, vui không bao giờ trở lại.

Cũng có lẽ bởi thế nên khi ca khúc của ông cất lên, người nghe có thể cảm nhận được sự dịu dàng nhưng đôi khi cuồng nhiệt, mạnh mẽ, có khi cũng khiến người ta đau như cắt cứa vào lòng… Nhưng cuối cùng, sau tất cả vẫn luôn để lại dư âm của những xúc cảm dịu dàng, đẹp đẽ, lãng mạn, say đắm, yêu đời đến tha thiết, yêu người đến lưu luyến chẳng thể rời. Tuấn Phương nói, ông yêu cái đẹp, âm nhạc của ông dù buồn hay vui, trước hết phải đẹp đã.

Âm nhạc Tuấn Phương được yêu mến, đi vào lòng biết bao khán giả không chỉ bởi vẻ đẹp trong từng ca từ, giai điệu luôn ắp đầy chất trữ tình, những tâm tư sâu lắng, những góc nhìn cuộc sống nhẹ nhàng, ân cần, tươi đẹp, trong sáng… mà còn bởi sự dung dị, gần gũi đến thân thuộc với mỗi người. Bởi vậy, nhiều ca khúc của ông trở nên “cộng đồng hóa” khi có thể nói tên nhạc sĩ, khán giả không biết, nhưng cất lên một giai điệu, một ca từ, cả muôn người đều “ồ” lên hóa ra đã ngấm tự nhiên trong tâm thức mình tự khi nào. Thêm một lý do của việc “cộng đồng hóa” ấy là bởi nhạc phim của ông gắn với các bộ phim nổi tiếng, nhất là phim truyền hình. Nhiều phim đã trở thành phim mang tính kinh điển, luôn được nhắc đến cùng với dấu ấn của cả một thời.

Nhạc sĩ Tuấn Phương kể, việc viết nhạc phim với ông hoàn toàn tình cờ và sau sự tình cờ ấy, cái duyên với nhạc phim ngày một dày hơn. Năm 1994, đạo diễn Tất Bình mời ông tham gia làm nhạc cho những phim chiếu chiều chủ nhật. Nhạc phim đầu tiên của ông là cho phim Cuốn sổ ghi đời gây được ấn tượng mạnh với khán giả. Đến nhạc phẩm thứ hai cho bộ phim nổi tiếng Những người sống bên tôi, Tuấn Phương đã thực sự khẳng định được tài năng của mình. Sau đó, ông liên tục viết nhạc cho các phim truyện nhựa Bản tình ca trong đêm, Giấy quỳ, Phiên tòa ngày mai… “Mỗi người đều có một cơ hội, nếu biết nắm bắt đúng sẽ phát huy được hết giá trị bản thân. Nếu không có sự khuyến khích của đạo diễn Tất Bình, chưa chắc tôi đã viết nhạc phim và chưa chắc có các ca khúc cho phim”, nhạc sĩ Tuấn Phương nói.

“Tài hoa, phiêu lãng, nhiều suy tư nhưng cũng dịu dàng, ấm áp, luôn mở rộng các giác quan của mình đến với những điều đẹp đẽ của cuộc sống ở mọi miền cảm xúc - là chân dung âm nhạc của nhạc sĩ Tuấn Phương. Tôi cũng không rõ đó là chân dung âm nhạc của anh hay là chân dung chính anh nữa. Nhưng chắc chắn khán giả sẽ thấy được trọn vẹn con đường và chân dung âm nhạc của nhạc sĩ Tuấn Phương, người nhạc sĩ của những bản nhạc phim nổi tiếng, những bản nhạc tình ở lại trong trái tim khán giả từ bao lâu nay”, ca sĩ Ngọc Châm, Giám đốc sản xuất chương trình “Lời ru tôi”, chia sẻ.

2. Nói về những sáng tác của mình, nhạc sĩ Tuấn Phương giãi bày: “Tôi coi mỗi bài hát đều như đứa con mình đẻ ra, yêu thương và có trách nhiệm với nó đến cùng. Vì thế tôi rất kỹ, viết cái gì cũng tính xem viết cho ai chứ không phải gặp ai cũng đưa cho hát. Có những bài viết xong 10 năm vẫn để đó như ca khúc Chỉ có em thôi, đến lúc gặp ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh, tôi sửa lại một chút ca từ rồi đưa cho cô ấy vì tôi thấy hợp”.

Từ gần 30 năm trước, khi được đặt hàng viết nhạc cho phim Đảo vắng, Tuấn Phương đã tính chuyện viết gì, cho ai hát. Khi ấy, ông nhắm đến Mỹ Linh. Lúc đó là những năm 1995-1996, Mỹ Linh còn đang đi học. Song, tiếc là giọng ca tóc ngắn lúc ấy bị cảm và một nhóm nhạc khác đã thu bài hát đó để dùng làm nhạc phim. Đúng như dự cảm của Tuấn Phương, Biển chiều đã trở thành ca khúc nổi tiếng, vượt ra khỏi giới hạn của phim, trở thành một tác phẩm độc lập được ưa chuộng một thời gian dài.

Tuấn Phương chia sẻ, gia tài của ông đáng kể nhất chỉ có mỗi âm nhạc và âm nhạc cũng chính là con người ông. Ông có rất nhiều câu chuyện muốn kể với khán giả và vì thế ông chọn nhạc để nói thay tâm tư của mình. Bởi vậy, sau cả một chặng dài miệt mài sáng tác, tích lũy, tối 10-12 tới đây, Tuấn Phương sẽ làm đêm nhạc “Lời ru tôi” tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, không chỉ để gợi nhắc những điều cũ mà còn khẳng định một Tuấn Phương hiện tại và hiện đại.

Nhạc sĩ Tuấn Phương cho hay, trong chương trình, ông sẽ lên sân khấu với vai trò ca sĩ, thể hiện một ca khúc cùng Tấn Minh và Tô Minh Đức. Bên cạnh những sáng tác đã quá quen thuộc, nổi bật, trong đêm nhạc này, Tuấn Phương cũng sẽ đặc biệt giới thiệu một số sáng tác mới, trong đó có ca khúc ông vừa phổ thơ của Hà Phạm, do Lê Anh Dũng trình bày, là ca khúc Khắc khoải sương khuya. Ông tin chắc khán giả sẽ dành tình yêu cho ca khúc tinh tế này.

Tin cùng chuyên mục