Nhạc sĩ trẻ - đi, trải nghiệm để trưởng thành

Hội Âm nhạc TPHCM vừa tổ chức chuyến về nguồn dành cho đông đảo các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ thành phố. Chuyến tìm về các địa chỉ đỏ, danh thắng lịch sử ý nghĩa, đã đưa những người trẻ đam mê âm nhạc tìm về cội nguồn, tiếp cận những giá trị lịch sử mà ông cha ta đã để lại.
 Đoàn nhạc sĩ thăm, tặng quà, giao lưu văn nghệ tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long
Đoàn nhạc sĩ thăm, tặng quà, giao lưu văn nghệ tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long

 Hành trình chắc chắn sẽ là những tư liệu quý cho các sáng tác mới, cảm xúc cho giọng ca của các nghệ sĩ tham gia chuyến đi. 

Tạo cảm xúc để sáng tác

Bất chấp cái nắng oi ả, các nghệ sĩ trẻ đã đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Long An, Tượng đài Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (Vũng Liêm - Vĩnh Long), Khu tưởng niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng (Long Hồ - Vĩnh Long), Văn Thánh Miếu Vĩnh Long với nhiều cảm xúc.   
Nữ nhạc sĩ Xa Doãn Hồng Lợi, giảng viên Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Bình Dương, chia sẻ: “Tôi cảm thấy tự hào và may mắn khi được tiếp nhận thực tế nhiều giá trị tư liệu lịch sử của dân tộc tại những địa danh lịch sử mình được đến tham quan. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng giúp tôi truyền tải tinh thần yêu nước, yêu quê hương, yêu thương con người vào những sáng tác mới và trong công việc giảng dạy thường nhật”. Nhạc sĩ Bảo Huy bộc bạch: “Tôi rất vui khi được tham gia nhiều chuyến về nguồn này. Chuyến đi cũng giúp chúng tôi - những người trẻ, cảm thấy cần phải có trách nhiệm nhiều hơn trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật. Chúng tôi phải trăn trở rất nhiều về việc đi để học hỏi, mở rộng hiểu biết, tìm kiếm đề tài, xu hướng, dòng chảy nghệ thuật, thị hiếu khán giả, định hình phong cách sáng tác...”.

Nuôi dưỡng thế hệ kế thừa

Nhạc sĩ Bảo Huy nhìn nhận: “Hiện nay, ngoại trừ các nhạc sĩ là hội viên Hội Âm nhạc TPHCM được tham gia những chuyến về nguồn bổ ích, thì rất nhiều nhạc sĩ trẻ chỉ sống quanh quẩn trong bốn bức tường, ngồi một chỗ, lên mạng thu thập thông tin, ngồi phòng thu, sáng tác. Họ thiếu sự va chạm thực tế, tư duy bị bó hẹp khiến các tác phẩm ra đời khó có những cảm xúc tốt, thực tế và đi vào lòng người”.

Những năm qua, Hội Âm nhạc TPHCM luôn cố gắng tổ chức nhiều chuyến đi về nguồn ý nghĩa dành cho các nhạc sĩ và tạo điều kiện để nhạc sĩ trẻ cùng tham gia. Trong những chuyến đi, hội thường phát động sáng tác các chủ đề gắn với đời sống, thời sự, xã hội. Chuyến đi này, hội phát động sáng tác các chủ đề: Khắc ghi lời Bác và Thiếu nhi làm theo lời Bác, hướng đến kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ; ca khúc tuổi hồng; các ca khúc truyền thống cách mạng, ngợi ca sự phát triển của đất nước cũng như ca ngợi những thành tựu mà TPHCM đã đạt được trong nhiều năm qua; hướng đến kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước; ca khúc chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp... Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Âm nhạc TPHCM, chia sẻ: “Tổ chức chuyến đi, hội mong muốn các nhạc sĩ trẻ đẩy mạnh được ý thức sáng tác, dưỡng nuôi đạo đức nghề nghiệp, tiếp nhận thêm nhiều kiến thức, trình độ chuyên môn, cho ra đời những tác phẩm có giá trị, chất lượng nghệ thuật cao”. 

Cũng từ các chuyến đi, nhiều tác phẩm âm nhạc chất lượng cả về nội dung, nghệ thuật, tính thẩm mỹ đã ra đời, đáp ứng tốt cho công tác tổ chức và biểu diễn tại TPHCM cũng như ở các tỉnh thành bạn. Chính những chuyến đi về nguồn đã giúp nhạc sĩ trẻ thấy rõ hơn trách nhiệm của một người nhạc sĩ - chiến sĩ trên mặt trận văn hóa nghệ thuật; cảm nhận thực tiễn, dưỡng nuôi cảm xúc và dễ thăng hoa cùng những xúc cảm, tư liệu, kiến thức thu thập được. Nhạc sĩ trẻ rất cần phải đi, trải nghiệm, mới có thể trưởng thành.

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn - Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật TPHCM, Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM, cho biết: “Chuyến về nguồn lần này có sự tham gia của một số nhạc sĩ thị trường khiến tôi rất mừng. Các em thấy được, cảm được việc cần thiết của chuyến đi, của nhu cầu sáng tạo thẩm mỹ chân chính, hướng đến cái đẹp chân chính, nghiêm túc, không dễ dãi. Một đêm nhạc sĩ nhạc thị trường có thể viết vài ca khúc thị trường thật dễ, nhưng để sáng tác một ca khúc giá trị trong chuyến đi ý nghĩa như thế này, viết về những vùng đất địa linh nhân kiệt, có truyền thống văn hóa cách mạng phong phú, đa dạng, thì không thể đơn giản một sớm một chiều. Do đó, cần thiết phải nuôi dưỡng tâm hồn, định hướng đi tốt cho các em nhiều hơn, để sau này các em sẽ trở thành những hạt nhân, sức hút mới của âm nhạc Việt ...”. 

Tin cùng chuyên mục