Nhạc sĩ Trần Xuân Tiến ra mắt sách nhạc Tổ quốc yêu thương

Ở tuổi thất thập, nhạc sĩ Trần Xuân Tiến có gần 60 năm theo đuổi sự nghiệp sáng tác âm nhạc. Để lưu lại những tác phẩm, ông phối hợp với Nhà xuất bản Trẻ tuyển chọn 100 tác phẩm ca khúc ưng ý nhất in thành tập sách nhạc Tổ quốc yêu thương.
Nhạc sĩ Trần Xuân Tiến và tập sách nhạc
Nhạc sĩ Trần Xuân Tiến và tập sách nhạc

Tập sách nhạc được thiết kế với 3 chương: Bài ca tuổi trẻ, Tình ca quê hươngCa khúc trữ tình.

Tập sách nhạc tuy chưa hội tụ đầy đủ các tác phẩm mà nhạc sĩ đã sáng tác trong cuộc đời âm nhạc của mình, nhưng vẫn như là tập nhật ký của cuộc đời ông. Trong hàng ngàn nỗi yêu thương, nhớ nhung, ông đã dành nhiều tình cảm cho các ca khúc viết về tuổi trẻ. Đặc biệt là giai đoạn ông tham gia phong trào văn nghệ Hát cho đồng bào tôi nghe, làm lay động bao trái tim thanh niên cùng thời.

Trong số những Bài ca tuổi trẻ, ông ghi dấu trong loạt ca khúc: Bài ca tuổi trẻ - hát trong ngày xuất quân lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM năm 1976 và thịnh hành trong suốt hơn 10 năm sau đó; Đường phố ta hôm nay viết về cuộc xuống đường biểu tình chống quân sự hóa học đường của ngụy quyền; Tuổi trẻ miền Đông là bài hát chính thức của Liên hoan Thanh niên tiên tiến 6 tỉnh miền Đông Nam bộ lần 1 tại TPHCM; Hành khúc sinh viên - bài hát chính thức của Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam - TPHCM lần 1 năm 1995; Hành khúc chiến sĩ Trường Sa, Ta không thể ngồi yên… viết tặng các chiến sĩ đang chiến đấu và bảo vệ biên giới, vùng biển, vùng trời, hải đảo Tổ quốc. Và còn rất nhiều ca khúc viết cho sinh viên, đoàn viên, thanh niên với khí thế tuổi trẻ hừng hực lửa nhiệt huyết, sẵn sàng xông pha đến những nơi, vùng đất còn nhiều khó khăn để chung tay khai hoang, xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, văn minh, nghĩa tình.

Với Tình ca quê hương và Ca khúc trữ tình, người nghe nhạc lại cảm nhận được sự khác biệt trong sáng tác của nhạc sĩ Trần Xuân Tiến. Ở từng tác phẩm, giai điệu và lời ca cứ nhẹ nhàng như thủ thỉ tâm tình, lúc sâu lắng, mộc mạc, khoan thai, lúc hùng tráng, tự hào, đầy ước vọng… Trong số các tác phẩm âm nhạc trữ tình, ông mãi nhớ đến Thu vàng hoa cúc - viết cho ngày tiễn biệt người bạn theo gia đình rời xa Quảng Ngãi; Ngọn gió bên đời - bài hát viết cho mẹ ông trước khi bà mất…

Nhạc sĩ chia sẻ: “Tôi không thích sự ủy mị nên nhạc tình của tôi luôn lạc quan, vui và lãng đãng một chút. Phía sau mỗi bài, thường có một câu chuyện dễ thương, là những rung động của trái tim tôi trước những khoảnh khắc đẹp về con người, cuộc sống và khoảnh khắc đẹp quanh mình”.

Ông cũng là người không thích nói nhiều về mình, giống như việc ông sáng tác âm nhạc mấy chục năm qua cũng là để thỏa mãn sự yêu thích sáng tác, để tặng bạn bè hát cho vui, đơn giản vậy thôi. Với tính cách sống và làm việc khẳng khái, dễ gần, lối nói chuyện duyên dáng, dí dỏm, Trần Xuân Tiến được đông đảo khán giả mến mộ, anh em đồng nghiệp quý trọng, nể phục, vì lượng kiến thức quý giá và khả năng sáng tác.

Tin cùng chuyên mục