Nhạc sĩ Phạm Hồng Biển: Nặng lòng với âm nhạc dân gian Nam bộ

“Vùng đất Nam bộ đã cho mình rất nhiều, những ước mơ và một cuộc sống hạnh phúc. Mình biết ơn và trân quý những điều đó nên luôn dành tình cảm đặc biệt cho nơi đây, đặc biệt là âm nhạc dân gian Nam bộ”, nhạc sĩ 9X Phạm Hồng Biển bày tỏ khi nói về vùng đất anh gắn bó nhiều năm. 
Nhạc sĩ Phạm Hồng Biển (thứ hai từ trái qua) hiện là giám đốc âm nhạc nhiều dự án, game show ăn khách trên truyền hình
Nhạc sĩ Phạm Hồng Biển (thứ hai từ trái qua) hiện là giám đốc âm nhạc nhiều dự án, game show ăn khách trên truyền hình

Khá nhiều sáng tác của nhạc sĩ trẻ này để lại ấn tượng trong giới mộ điệu, đặc biệt là các bài hát mang âm hưởng dân gian Nam bộ cũng như ca khúc có giai điệu trẻ trung, hào hùng. Nam nhạc sĩ ghi dấu trong nhiều album, dự án âm nhạc như Giai điệu tự hào, Cửu Long tình, Thương lắm áo dài ơi, Friday with Bolero và những ca khúc viết về mảnh đất phương Nam như Thương con chốt sang sông, Mắt chị, Bậu về nơi đâu, Mẹ bảo anh rằng… 

Phạm Hồng Biển sinh ra tại Đà Nẵng, trong gia đình có truyền thống làm nghệ thuật, ba là nhạc công, Nghệ nhân ưu tú. Có sẵn năng khiếu, được đào tạo bài bản - tốt nghiệp Khoa Thanh nhạc Nhạc viện TPHCM, đoạt giải tư cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TPHCM năm 2010…, nhưng sau đó Biển không theo con đường ca hát mà chuyển qua làm nhà sản xuất, nhạc sĩ sáng tác, hòa âm. 

Nhạc sĩ Phạm Hồng Biển cho biết, nhờ có ba là nghệ nhân chuyên chơi đàn phím lõm nên từ nhỏ dòng âm nhạc dân gian, dân ca miền Trung đã ngấm vào tư duy và cảm xúc của anh. Để rồi, khi vào miền Nam học tập, có cơ hội nghe nhiều hơn những câu hò điệu lý Nam bộ, sự ngọt ngào của đờn ca tài tử đã thu hút anh tìm tòi và phát hiện rất nhiều điều hay, đặc biệt là mối liên hệ giữa âm nhạc dân gian Trung bộ và Nam bộ.

Mình tìm cách kết nối 2 loại hình này với nhau sao cho hợp lý, sao cho nghe âm hưởng Nam bộ nhưng nhiều lúc lại phảng phất màu sắc Trung bộ. Nếu để ý kỹ sẽ thấy được nét giao hòa ấy trong âm nhạc của mình”, nhạc sĩ Phạm Hồng Biển nói. 

Album Giai điệu tự hào là sản phẩm đầu tay của Phạm Hồng Biển, cũng là album nêu bật lên tính chất và phong cách âm nhạc của chàng nhạc sĩ trẻ: luôn hướng đến những tư duy tích cực, tình yêu quê hương đất nước, yêu gia đình và đặc biệt là lòng biết ơn sâu sắc đến bao lớp người đã ngã xuống vì sự bình yên đất nước. Album kết hợp giữa nhạc truyền thống với R&B và ballad, khơi gợi sự trẻ trung để thu hút giới trẻ nhưng vẫn giữ được nét hào hùng trong nội dung và ca từ. 

Hiện tại, nhạc sĩ Phạm Hồng Biển là giám đốc âm nhạc cho các dự án, sản phẩm âm nhạc của nhiều ca sĩ trẻ và một số game show truyền hình. Tâm sự thêm về việc rẽ ngang con đường trở thành nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ Phạm Hồng Biển nói: “Mình có gene trong người là con của một nhạc công nên việc đam mê làm hòa âm đã có sẵn từ nhỏ. Ước mơ ấy luôn song song mong muốn trở thành ca sĩ. Hơn nữa, trong thời gian học, mình khai phá nhiều điều ở bản thân, tập tành viết nhạc, hòa âm phối khí…, điều đó dần trở thành đam mê”.

Tin cùng chuyên mục