Nhạc sĩ “Có phải em mùa thu Hà Nội” Trần Quang Lộc qua đời

Vào chiều nay 7-6, nhạc sĩ Trần Quang Lộc, tác giả ca khúc Có phải em mùa thu Hà Nội đã qua đời tại tại nhà riêng ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ông mất sau một thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư phổi, ung thư bàng quang.
Nhạc sĩ Trần Quang Lộc. Nguồn ảnh: Gia đình nhạc sĩ 

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc bị bệnh nặng nhiều năm qua. Ông từng trải qua 4 lần phẫu thuật. Sau phẫu thuật cắt bỏ bàng quang, ông mắc ung thư phổi. Những ngày cuối đời, căn bệnh ung thư di căn khiến một bên mắt ông bị hỏng. Ngày 24-5 mới đây, thấy ông bị khó thở, sức khoẻ yếu, gia đình đã đưa ông nhập viện cấp cứu. Đến hôm nay ông đã không qua khỏi và ra đi trong vòng tay của gia đình và những người thân yêu. 

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc sinh năm 1945 tại Gio Linh, Quảng Trị. Ông từng theo học tại Trường Quốc gia Âm nhạc Huế, bắt đầu sáng tác cuối những năm 1960. Tuyển tập nhạc đầu tiên ông sáng tác là Hát trong dòng sông xưa xuất bản năm 1970. 

Trong sự nghiệp của mình, người nhạc sĩ tài hoa này đã sáng tác nên khoảng 600 ca khúc. Những bài hát của ông mang đậm tình người, tình quê và rất được công chúng yêu thích. Về đây nghe em, Có phải em mùa thu Hà Nội, Em còn nhớ Huế không, Chợt nghe em hát... là những bài hát đã ở lại trong lòng nhiều thế hệ khán giả.

Trong đó, ca khúc Có phải em mùa thu Hà Nội (năm 1972), phổ từ thơ của Tô Như Châu là ca khúc nổi tiếng nhất.  

Ca khúc Về đây nghe em (trích từ bài thơ của A Khuê) cũng là một nhạc phẩm vô cùng đáng nhớ của ông. Lời bài ca mộc mạc, quá đỗi thân thương với tất cả mọi người nên dù có bị lãng quên sau nhiều năm ca khúc vẫn tìm đến được với độc giả, neo lại trong lòng họ. 

Tin cùng chuyên mục