Nhắc nhau giữ nét đẹp ngày xuân

Dịp xuân về, tết đến, có rất nhiều nét đẹp trong cuộc sống, tình người. Tuy vậy, cũng có những chuyện chưa đẹp, có thể làm vẩn đục không khí xuân, làm niềm vui chung không được trọn vẹn. Bạn đọc Báo SGGP đã có những lưu ý, nhắc nhở, cảnh báo cùng nhau giữ những nét đẹp ngày xuân.

Hành xử văn minh nơi công cộng

Năm nào cũng vậy, từ những ngày giáp tết cho đến qua tết luôn diễn ra những chuyện phức tạp như lừa đảo, cướp giật, móc túi, cờ bạc, bán hàng gian, giữ xe giá cao...

Dù đã cấm đốt pháo nhưng có một số người vẫn ngang nhiên mua bán và đốt pháo nổ, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bản thân và nhiều người khác.

Việc uống rượu bia quá đà dẫn đến tai nạn giao thông, ẩu đả, sức khỏe suy kiệt… dù luôn được cảnh cáo nhưng năm nào cũng có. Tràn lan hoạt động “buôn thần bán thánh”, mê tín dị đoan lừa mị người dân. Ở một số điểm vui chơi vẫn có nạn giẫm hoa, bẻ cành, trộm giỏ hoa trang trí… 

Để giữ những nét đẹp ngày xuân, mỗi người nên có ý thức thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh ở nơi công cộng, tôn trọng sức khỏe, tài sản của người khác.

Các cơ quan chức năng cần làm tốt công tác tuyên truyền, cảnh báo những điều không nên làm cho người dân, như đặt các biển báo, biển lưu ý; đồng thời tổ chức tốt việc bảo vệ ở các điểm tham quan, kể cả hàng rào, người trực, camera an ninh.

Nhắc nhau giữ nét đẹp ngày xuân ảnh 1 Người ăn xin lại xuất hiện nhiều trên các tuyến đường TPHCM. Ảnh: NGUYỄN HÀ TIÊN
Lực lượng an ninh trật tự cần thường xuyên tuần tra và xử lý nghiêm các trường hợp móc túi, cướp giật, bán hàng giả, bán quá giá… và thông tin rộng rãi để tạo sự cảnh báo chung.

Khi bắt đầu chợ hoa tết, một số trang cá nhân trên Facebook đã đưa hình ảnh người bán hoa kiểng phải vật vạ ở các điểm bán và nhắc nhở mọi người rằng nông dân và người bán hoa kiểng phải rất vất vả mới đem được những chậu hoa kiểng đẹp từ nhiều nơi về thành phố, mỗi người đừng vì ham lợi mà canh chờ đến sát giờ đóng cửa để ép họ bán giá rẻ hoặc tranh giành lấy khi tin chắc rằng họ sẽ bỏ… Hy vọng những lưu ý đó sẽ tác động với nhiều người để cùng nhau có hành xử văn minh, hợp lẽ hơn với người bán hoa kiểng, cũng như có những ứng xử tích cực hơn trong những ngày tết.

                                                                       TRÚC GIANG (quận 3, TPHCM)

Không để phát sinh tệ nạn ăn xin “thời vụ” 

Tết là dịp bùng phát tệ nạn ăn xin và thật tệ hại khi không chỉ có người ăn xin “chuyên nghiệp” mà còn xuất hiện ăn xin “thời vụ”. Gọi ăn xin “thời vụ” bởi đó là những người dân địa phương, thấy nhiều người phát tâm làm thiện nguyện dịp tết, nên ra ngồi trên cầu, vỉa hè để được tặng quà hay tiền.

Bởi vậy mà ngay từ giữa tháng Chạp, khoảng hơn 20 giờ mỗi tối, dọc đường Trần Hưng Đạo, trên cầu Calmette (quận 1) sang đến đường Hoàng Diệu (quận 4), hay cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y (từ quận 5 sang quận 4, quận 8) có hàng chục người tràn ra vỉa hè ngồi chờ nhận quà tết của các cá nhân, đội nhóm từ thiện. 

Họ là những người hoàn cảnh không đến nỗi nào, nhưng lười lao động và thiếu lòng tự trọng nên lợi dụng lòng tốt của người khác để mỗi tối nhận vài trăm ngàn đồng, vài suất ăn khuya hay tấm mền, manh áo của những người làm từ thiện dành tặng người vô gia cư nghèo thực sự.

Chỉ cần thấy có người đến phát quà là những người ăn xin “thời vụ” nhào tới, người giật quà, người chen vào xin đồ tới lần 2, lần 3. Họ cư xử rất bất nhã, bĩu môi chê bai khi món quà là những suất cơm, ổ bánh mì. 

Đây không phải là năm đầu xuất hiện những đối tượng này, khiến mọi người nghĩ TPHCM đang có nhiều người sống lang thang nghèo khổ. Chính quyền địa phương và ngành LĐTB-XH cần mạnh tay xử lý, không để tình trạng ăn xin “thời vụ” tiếp tục diễn ra vào dịp cuối năm.

                                                                      THANH LY (quận 9, TPHCM)

Đừng sa đà cờ bạc, rượu chè

Năm nào cũng thế, cứ đến tết là mùa cờ bạc và nhậu nhẹt. Bất cứ nơi đâu, từ thị thành tới nông thôn, từ trong ngõ ra tới ngoài phố, từ kẻ sang tới người nghèo đều có nhiều nhóm tụ họp sát phạt trên chiếu bạc. Ai cũng mong kiếm vận may từ trò tệ nạn này. Tuy nhiên, may đâu chẳng thấy, chỉ biết xưa nay đã rất nhiều người tan cửa nát nhà vì bạc bài.

Thậm chí, học sinh, sinh viên, lứa tuổi này lệ thuộc vào sự nuôi dưỡng của cha mẹ cũng ham mê đỏ đen. Nhiều bạn, vét hết tiền lì xì để lao vào “kiếp đỏ đen” để rồi tay trắng. Hình ảnh các nhóm khoảng chừng 10, 20 người vây quanh chiếu bạc sát phạt nhau, hay tụ tập nhậu nhẹt lớn tiếng nói chuyện vung tục, khiến ai cũng ái ngại. 

Tết là dịp để nghỉ ngơi sau một năm dài lao động cật lực, vất vả. Đây còn là ngày đoàn viên, sum họp bên người thân, gia đình, bạn bè. Vì vậy, nên tận hưởng phong vị tết đúng nghĩa. Đừng sa đà vào tệ nạn cờ bạc, nhậu nhẹt để rồi tiền tài, sức khỏe ra đi không bao giờ trở lại, gia đình cũng vì thế ly tán. 

                                                   NGUYỄN HOÀNG DUY (quận 5, TPHCM)

Cẩn trọng việc thắp nhang, đốt hàng mã

Dù nhiều vụ cháy nổ liên tục xảy ra tại các địa phương gây thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài sản của người dân cũng như của doanh nghiệp, nhưng hiện vẫn còn không ít người thờ ơ việc phòng cháy dịp tết. 

Những ngày này, nguy cơ cháy nổ ở khu dân cư tăng cao do bất cẩn khi thắp nhang, đốt vàng mã. Những bát hương cứ nghi ngút khói, người ta thắp thật nhiều nhang để thể hiện lòng thành.

Trong các gian thờ tại nhà với không gian chật chội mà nhang thắp quá nhiều khiến không khí hết sức ngột ngạt, rất nguy hiểm nếu bát hương bùng cháy, không phát hiện kịp sẽ lan nhanh. Dịp này người dân còn đốt vàng mã, khiến bụi, rác bay khắp nơi, thêm nguy cơ cháy. 

Chính vì vậy để bảo đảm an toàn, giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn, các địa phương cần quan tâm kiểm tra, phát hiện chấn chỉnh kịp thời những vi phạm quy định an toàn phòng cháy ở khu dân cư. Người dân nên hết sức thận trọng khi thắp nhang trong nhà hay đốt vàng mã trước nhà, nên chờ nhang tắt hẳn mới đóng cửa rời khỏi nhà đi du xuân vui tết. 

                                          VĂN THI HOÀNG  (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam)

Tin cùng chuyên mục