Nhà xuất bản Giáo dục không trả thù lao biên soạn SGK cho nhân viên Sở GD-ĐT TPHCM

Liên quan thông tin một số nhân viên không thuộc bộ phận chuyên môn của Sở GD-ĐT TPHCM nhận thù lao biên soạn sách lên đến hàng trăm triệu đồng, trong đó một số người chỉ là nhân viên phục vụ, nấu ăn cũng được trả thù lao viết sách với số tiền khá lớn, chiều 22-7, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Trung, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM. 

Theo đó, ông Nguyễn Thành Trung cho biết, các khoản thù lao được đề cập ở trên không liên quan công tác biên soạn và phát hành sách giáo khoa thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới (còn gọi là chương trình giáo dục năm 2018).

Cụ thể, đây là khoản chi thù lao đối với việc phát hành các tài liệu, sách tham khảo theo chương trình giáo dục hiện hành. Hiện nay, đối với sách giáo khoa và sách giáo viên, đơn vị xuất bản chi trả thù lao tác quyền cho các tác giả vào mỗi năm tái bản sách, quy định cụ thể mức chi thù lao theo số tiết, số trang sách được biên soạn, không tính thêm phần trăm lợi nhuận theo số lượng đầu sách được phát hành. Trong khi đó, đối với các tài liệu bổ trợ và sách tham khảo, tác giả ngoài thù lao biên soạn sẽ được nhận thêm 10% lợi nhuận từ số lượng đầu sách phát hành.

Được biết, khoản thù lao biên soạn sách chi trả cho các nhân viên của Sở GD-ĐT TPHCM do Công ty cổ phần Dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định - công ty con của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chi trả.

Phóng viên Báo SGGP đã liên hệ công ty này và nhận được công văn phản hồi với nội dung sau: “Công ty cổ phần Dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định không được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ủy quyền ký hợp đồng biên soạn sách giáo khoa với các cá nhân là nhân viên đang công tác tại Sở GD-ĐT TPHCM. Các khoản thù lao liên quan đến công tác biên soạn và phát hành sách tham khảo đã chi trả xuất phát từ hợp đồng giữa Công ty cổ phần Dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định với bà Phạm Thị Kim Oanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM”.

Theo đó, bà Phạm Thị Kim Oanh phụ trách công tác cố vấn tổ chức biên soạn, thiết kế, đọc góp ý nội dung, giới thiệu, tập huấn và làm đầu mối phát hành các tài liệu sách tham khảo. Việc bà Kim Oanh trích một phần thù lao chia cho các nhân sự có liên quan là giao dịch cá nhân, không liên quan đến đơn vị biên soạn và phát hành. 

Trước đó, bà Oanh là chuyên viên Phòng Giáo dục tiểu học, trước khi đảm nhận Phó Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT năm 2011 và nghỉ hưu tháng 11-2015.

Tin cùng chuyên mục