Nhà văn Vũ Tú Nam: Một cây bút lớn, một nhân cách lớn

Ngày 9-9, nhà văn Vũ Tú Nam đã trút hơi thở cuối cùng rời xa dương thế, hưởng thọ 92 tuổi. Dẫu biết việc sinh tử cũng là lẽ thường, nhưng tôi vẫn cảm thấy vô cùng xúc động. 
Nhà văn Vũ Tú Nam
Nhà văn Vũ Tú Nam

Nhà văn Vũ Tú Nam là người đi theo cách mạng từ hồi rất trẻ nên tinh thần cách mạng, dân tộc, về đấu tranh giải phóng đất nước tràn ngập trong những trang viết của ông. Trước khi trở thành Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam, ông đã là Giám đốc NXB Tác phẩm mới (nay là NXB Hội Nhà văn). Rất nhiều tác phẩm nổi tiếng được xuất bản tại NXB này trong giai đoạn ông làm việc ở đây. Sau này, ông được tín nhiệm và được bầu làm Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam (nay là Chủ tịch Hội Nhà văn) với số phiếu rất cao. Ông là người luôn mang đến cho các nhà văn sự tin tưởng bởi tính điềm đạm, con người khẳng khái, rành mạch.

Dù chỉ làm Tổng thư ký Hội Nhà văn một nhiệm kỳ, 5 năm, nhưng ông đã để lại dấu ấn văn học cực kỳ xuất sắc. Có thể nói, đó là những năm tháng ghi dấu sự đột phá về thơ và văn xuôi của Việt Nam, với những tác phẩm được xuất bản như Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh, Mảnh đất lắm người nhiều ma của Nguyễn Khắc Trường, Bến không chồng của Dương Hướng hay tập thơ Sự mất ngủ của lửa của tôi… 

Tôi có một kỷ niệm với ông mà về sau nhà thơ Hữu Thỉnh kể lại tôi mới hay, đó là khi tập thơ Sự mất ngủ của lửa lọt vào chung khảo Giải thưởng của Hội Nhà văn năm 1992. Năm tháng đó, việc đổi mới thơ ca còn nhiều vấn đề, nhưng Vũ Tú Nam chính là người đã đọc và ông ấy đã bảo vệ bằng mọi giá, tìm mọi cách để trao giải cho tập thơ Sự mất ngủ của lửa. Lúc ấy, trong ban chấp hành có chia hai quan điểm, một nửa ủng hộ, một nửa không ủng hộ, nhưng nhà văn Vũ Tú Nam đã bằng hiểu biết và sự điềm đạm của mình, với những phân tích sâu sắc, thuyết phục ông đã bảo vệ tập thơ trước ban chấp hành. 

Ông đối với tôi như một người cha, rất dịu dàng, đằm thắm. Mặc dù khi đó, tôi cũng là những người trẻ đầy khác biệt, đầy phá phách trong văn chương, nhưng trước ông, tôi lúc nào cũng thấy mình được lắng nghe những điều tốt đẹp nhất, chân thành nhất. Ông là một người chịu trách nhiệm, một con người nghĩ đến sự đổi mới của văn chương, hiểu biết và bảo vệ bản chất thật sự của văn chương. Là người được đào tạo kỹ lưỡng trước cách mạng, trong một gia đình nề nếp, sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa văn chương cũng như xã hội, cho ông một lối sống luôn điềm đạm, bình tĩnh đầy vị tha và chia sẻ…

Ông là người viết nhiều và có những tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng, mà thế hệ bạn đọc như chúng tôi, đến giờ vẫn còn nhớ mãi. Ở đó, là một tâm hồn trong sáng, sự sâu sắc, một con người lịch lãm, luôn cân bằng được giữa cá nhân và công việc của Hội Nhà văn. 

Nhà văn Vũ Tú Nam ra đi không chỉ để lại những tác phẩm văn học giá trị cho mai sau, mà còn để lại một lý tưởng sống cao đẹp, một đức hạnh, một nhân cách lớn của trí thức Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục