Nhà văn Trần Hoài Dương: “Vàng ròng” của văn học thiếu nhi Việt Nam

Nhà văn Trần Hoài Dương như một biểu tượng của một thế hệ nhà văn trong sáng, toàn tâm toàn ý, yêu sự nghiệp viết cho trẻ em đến quên cả bản thân mình.

Trong chương trình tọa đàm tưởng nhớ nhà văn Trần Hoài Dương do Hội Nhà văn TPHCM tổ chức vào ngày 6-5, nhân dịp kỷ niệm 10 năm ông giã biệt cõi trần, nhà thơ Cao Xuân Sơn cho rằng: Cùng với những tên tuổi như Tô Hoài, Định Hải, Phạm Hổ, Đoàn Giỏi, Vũ Hùng…, nhà văn Trần Hoài Dương thuộc về thế hệ “vàng ròng” của văn học thiếu nhi Việt Nam. Ông như một biểu tượng của một thế hệ nhà văn trong sáng, toàn tâm toàn ý, yêu sự nghiệp viết cho trẻ em đến quên cả bản thân mình.

Nhà văn Trần Hoài Dương: “Vàng ròng” của văn học thiếu nhi Việt Nam ảnh 1 Các nhà văn bày tỏ niềm trân quý đối với cố nhà văn Trần Hoài Dương trong ngày 6-5. Ảnh: TTXVN

Theo nhà thơ Cao Xuân Sơn, ngoài số ít tác phẩm ở một số NXB dành cho cả thiếu nhi lẫn người lớn thì toàn bộ sự nghiệp văn học của nhà văn Trần Hoài Dương dành cho thiếu nhi đều nằm trọn ở NXB Kim Đồng. Không chỉ là nguồn dưỡng chất tinh thần quý giá đối với nhiều thế hệ độc giả, các tác phẩm của nhà văn Trần Hoài Dương còn là nguồn cảm hứng cho nhiều người cầm bút.

Thuộc thế hệ 8X, được đọc truyện Trần Hoài Dương từ những ngày còn nhỏ qua tập truyện Những ngôi sao trong mưa, nhà văn trẻ Trương Huỳnh Như Trân chia sẻ, điều khiến chị mê mẩn tác phẩm của nhà văn Trần Hoài Dương là những đoạn tả thiên nhiên đầy say mê và yêu mến của ông.

“Thiên nhiên trong truyện Trần Hoài Dương hiện lên như một thảm cỏ hoa vàng xanh tươi trải dài bất tuyệt với muôn loài chung sống. Với cảm nhận cá nhân tôi, không ai tả thiên nhiên được sống động, nên thơ và tha thiết như Trần Hoài Dương. Từng chiếc lá non trên con đường ở phố, hay đồng cỏ hoa vàng miền quê, những hàng cây bốn mùa thay lá, những hạt mầm cựa mình trong lớp vỏ, những hoa mướp vàng rung rinh… đều được ông kể một cách tỉ mỉ bằng ngôn từ đẹp đẽ, tinh tế”, Trương Huỳnh Như Trân nói.

Đó cũng là mối đồng cảm của nhà văn Võ Thu Hương dành cho tác phẩm của nhà văn Trần Hoài Dương: “Tình yêu thiên nhiên trong mỗi câu chuyện của Trần Hoài Dương rất dễ đi vào lòng người và đằm sâu ở đó chính vì những ân tình mà ông có thể nhìn ra trong vạn vật thiên nhiên tươi đẹp. Thiên nhiên đối với con người, đặc biệt là với trẻ nhỏ, cỏ cây muông thú đối đãi với nhau... đều chung một chữ tình trọn vẹn như thế”.

Nhà văn Trần Hoài Dương tên thật là Trần Bắc Quỳ. Ông sinh ngày 8-11-1943 tại Hải Dương, từng công tác tại Tạp chí Học tập (Tạp chí Cộng Sản), Báo Văn nghệ của Hội Nhà văn, NXB Măng Non, NXB Trẻ.

Từ năm 1992, ông là nhà văn tự do, chuyên sáng tác cho thiếu nhi với 24 tác phẩm đã phát hành, gồm các tập truyện ngắn, đồng thoại, truyện dài, các sách tuyển chọn và giới thiệu tác phẩm như Em bé và bông hồng, Nàng công chúa biển, Miền xanh thẳm… đoạt nhiều giải thưởng lớn dành cho văn học thiếu nhi.

Ngoài sáng tác, ông còn viết kịch bản phim hoạt hình và kịch bản múa rối cho thiếu nhi, trong đó có 5 kịch bản được dựng thành phim. Nhà văn Trần Hoài Dương qua đời vào ngày 6-5-2011 tại nhà riêng ở TPHCM.

Tin cùng chuyên mục