Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trở lại thế giới loài vật với “Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng”

Sau Tôi là Bêtô, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ, Chúc một ngày tốt lành, Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng; mới đây, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa ra mắt cuốn sách thứ 5 Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng, với nhân vật chính là những con vật ngộ nghĩnh. Tác phẩm sẽ được chính thức ra mắt bạn đọc trên toàn quốc vào ngày 16-1. 

Tác phẩm gồm 8 phần với 64 chương sách nhỏ đầy ắp lòng thương yêu, tính lương thiện; tình thân bạn bè, lòng dũng cảm và bao dung đánh bạt sự ác độc và những thói xấu.

Bạn đọc sẽ được hòa mình vào một thế giới động vật sinh động và dễ thương từ con chuột Chuông Rè “hát hay không bằng hay hát”, chú dế đêm đêm vẫn kéo đàn dưới gốc nhãn, đến con vịt Gì Cũng Biết thích viết văn…

Bên cạnh đó, tác phẩm còn có ba con gà tuổi mới lớn (trong đó có hai con thích nhau), ba bố con nhà chuột, mẹ con nhà cáo, một bác ngựa, một cô bói cá, một cô ngỗng, một cô hải âu…

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trở lại thế giới loài vật với “Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng” ảnh 1 Giống như các tác phẩm trước, "Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng" cũng được thực hiện với hai phiên bản bìa cứng và bìa mềm; trong đó phiên bản bìa cứng được tặng kèm tác phẩm "Út Quyên và tôi". 
Chia sẻ tại buổi ra mắt sách, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết, ban đầu Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng không nằm trong dự định sáng tác của ông, mà là một tác phẩm khác. Nhưng rồi, trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh khiến mọi thứ trong cuộc sống bị xáo trộn hoàn toàn. Nhất là khi một người bạn thân của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đột ngột qua đời vì Covid-19, khiến tinh thần của ông bị suy sụp. Và thay vì theo đuổi tác phẩm đã nghĩ đến từ trước đó, Nguyễn Nhật Ánh chọn viết về các con vật để tìm thấy sự bình yên.

“Thế giới hồn nhiên, rộn ràng, tươi vui của các con vật ngộ nghĩnh giúp tâm hồn tôi lấy lại thăng bằng. Đối với tôi, đó giống như một liệu pháp tinh thần. Tôi hy vọng bạn đọc khi đọc cuốn sách này cũng sẽ thấy bình yên và ấm áp hơn trong những ngày tháng này”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bày tỏ.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trở lại thế giới loài vật với “Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng” ảnh 2 Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và lãnh đạo NXB Trẻ trong buổi họp báo ra mắt tác phẩm "Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng"
Mặc dù viết văn là công việc đều đặn mỗi ngày lâu nay, nhưng theo chia sẻ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, để Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng được ra đời là một hành trình không mấy dễ dàng. Bắt đầu viết từ tháng 3-2021 và kết thúc vào ngày 15-12-2021, giống như mọi người, thời gian đó ông cũng phải trải qua những khó khăn mà đại dịch Covid-19 gây nên, nhất là ở khía cạnh tinh thần.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bày tỏ: “Trong mùa dịch, nhịp sáng tác của tôi không bị ảnh hưởng nhiều về mặt thời gian. Nhưng về tinh thần thì đúng là rất khó giữ sự điềm tĩnh”.

Vượt qua những đau buồn lẫn khó khăn, thậm chí có những ngày dài không thể viết được gì, sau cùng, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chọn cách ngồi vào bàn viết bởi một lẽ: “Nếu tôi không nhúc nhích một ngón tay nào thì không ai có thể giúp tôi nhấc mình lên khỏi nỗi buồn được. Thế là tôi lại ngồi vào bàn. Tôi tin làm việc là cách tốt nhất để chữa lành vết thương trong tâm hồn mình”.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trở lại thế giới loài vật với “Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng” ảnh 3 Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho rằng, viết là cách tốt nhất để chữa lành vết thương trong tâm hồn
Giống như các tác phẩm trước, Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng cũng được thực hiện với hai phiên bản với tổng cộng 100.000 bản. Trong đó, phiên bản bìa mềm (80.000 bản) có bìa 4 màu nền hồng trang nhã, tặng kèm 2 món quà gồm bookmark in hai mặt trên giấy bồi cứng định lượng 350gsm và 1 tấm thiệp trái tim in bài thơ trích từ tác phẩm.

Còn bản đặc biệt bìa cứng (20.000 bản, chỉ in một lần) được in màu toàn bộ với bộ tranh minh họa các con vật gồm 8 tranh lớn và 24 tranh vừa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Mỗi bản đặc biệt được tặng kèm 3 món quà: bookmark in hai mặt trên giấy bồi cứng định lượng 350gsm; 1 thiệp trái tim in bài thơ trích từ tác phẩm và đặc biệt là một phiên bản sách mini tác phẩm Út Quyên và tôi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lần đầu tiên được in theo khổ bỏ túi.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trở lại thế giới loài vật với “Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng” ảnh 4 Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng cho những độc giả đầu tiên sở hữu tác phẩm
Tác phẩm sẽ được chính thức ra mắt bạn đọc trên toàn quốc vào ngày 16-1. Trong ngày phát hành, có 15 điểm bán sách chính có chữ ký của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trên toàn quốc như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Kiên Giang… Mỗi điểm, số lượng sách có chữ ký là 100 cuốn, ưu tiên phục vụ bạn đọc đến sớm nhất. 

Để góp phần lan tỏa tình yêu thương trong thế giới động vật, NXB Trẻ phối hợp với Thảo Cầm Viên Sài Gòn triển khai một chương trình hoạt động nhiều ý nghĩa. Cụ thể, trong ngày phát hành sách 16-1, 200 bạn đọc đầu tiên đến mua vé vào Thảo Cầm Viên sẽ được tặng một huy hiệu có in hình các con vật trong tác phẩm, được phát tại quầy bán sách của NXB Trẻ đặt tại Thảo Cầm Viên trong ngày hôm đó.

Bên cạnh đó, NXB Trẻ sẽ cùng bạn đọc tặng thực phẩm, chung tay chăm sóc các chú Voọc Chà Vá (là loài linh trưởng đặc hữu quý hiếm tại Việt Nam) tại Thảo Cầm Viên từ nay cho đến Tết Nguyên Đán Nhâm Dần.

Tin cùng chuyên mục