Nhà trị liệu sinh thái

Aiste Virkete là một nhiếp ảnh gia ở Kaunas, Lithuania, kiêm nhà trị liệu sinh thái được chứng nhận chuyên cứu chữa các loài cây trồng trong nhà. 
Virkete phát hiện rất nhiều người tặng cây vì đủ loại lý do khác nhau
Virkete phát hiện rất nhiều người tặng cây vì đủ loại lý do khác nhau

Ban đầu, khi Virkete mở studio ảnh, cô muốn có cây xanh làm phông nền cho hình ảnh của mình nhưng mua thì đắt kinh khủng. Dù được bạn bè tặng nhưng không đủ, vì vậy cô bắt đầu tìm kiếm từ các nguồn khác.

Sau khi tìm kiếm trên internet, Virkete phát hiện rất nhiều người tặng cây vì đủ loại lý do khác nhau: cây bị bệnh, cây đã phát triển quá lớn hoặc đơn giản không phù hợp với ngôi nhà hiện tại. Từ đó, cơ sở Gyvybes Langelis với biệt danh “Cửa sổ sự sống” được hình thành. Đây một trong những nơi trú ẩn thực vật đầu tiên trên thế giới với hơn 800 cây trồng trong nhà. Tuy nhiên, khu xưởng tạm thời này quá ít ánh sáng để cây cối sinh sôi nên Virkete đang quyên góp từ cộng đồng để xây dựng một nhà kính lớn nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho những cuộc giải cứu của cô.

Virkete coi việc trồng cây trong nhà là một cách kết nối mọi người. Cô sử dụng các loại cây trồng trong nhà để thúc đẩy các lợi ích môi sinh và tăng nhận thức về môi trường cho trẻ em.

Trong không gian hiện tại, điều này là không thể nhưng cô hình dung ra một tương lai mà ở đó tất cả những ai đến thăm đều có thể cảm nhận được những tác động tích cực của việc giải cứu cây xanh.

Từ lâu, cây trồng trong nhà được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tâm lý bằng cách cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và tăng năng suất làm việc. Nghiên cứu từ các bệnh viện cũng phát hiện rằng thực vật giúp phục hồi sức khỏe và giảm đau sau phẫu thuật.

Tin cùng chuyên mục