Nhà Trắng đạt thỏa thuận với Quốc hội Mỹ về dự luật thay thế Obamacare

Nhà Trắng đã đạt được thỏa thuận với các Nghị sĩ Cộng hòa về dự luật y tế thay cho luật Obamacare trong đó giải quyết các khoản tài trợ y tế liên bang. Dự luật dự kiến sẽ mang ra bỏ phiếu tại Thượng viện vào tuần sau.

Thượng Nghị sĩ Lindsey Graham -đồng bảo trợ dự luật ý tế mới thay Obamacare phát biểu tại Điện Capitol
Thượng Nghị sĩ Lindsey Graham -đồng bảo trợ dự luật ý tế mới thay Obamacare phát biểu tại Điện Capitol

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đã ủng hộ dự luật do Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (đảng Cộng hòa bang South Carolina) và Thượng nghị sĩ Bill Cassidy (đảng Cộng hòa bang Louisiana) đồng bảo trợ và hy vọng sẽ đủ 50% phiếu cần thiết thông qua.

Đạo luật này sẽ chuyển hàng tỷ USD của Liên bang từ đạo luật Obamacare sang các tiểu bang, tạo cho họ sự linh hoạt phân bổ và quản lý tiền. Bên cạnh đó là việc cắt giảm ngân quỹ và sắp xếp lại đối tượng thụ hưởng bảo hiểm y tế.

Việc hủy bỏ Obamacare đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 7 sau khi Thượng viện không thông qua dự luật thay thế. Sự trở lại của dự luật này gây áp lực cho các nghị sĩ đảng Dân chủ, những người từng vẽ đường ranh giới hạn đỏ không được bãi bỏ Obamacare.

Đảng Cộng hòa phải đối mặt với một thời hạn khó khăn: Họ phải hành động vào cuối tuần tới để tận dụng một quy tắc đặc biệt cho phép họ vượt qua được sự phản đối của đảng Dân chủ chỉ với 51 phiếu. Sau khi quy tắc hết hạn ngày 30-9, đảng viên Cộng hòa phải tìm đủ 60 phiếu mới có thể thông qua dự luật y tế thay thế Obamacare.

Chủ tịch Thượng viện Chuck Schumer (đảng Dân chủ bang New York) cho biết dự luật sẽ khiến hàng triệu người mất bảo hiểm y tế, đẩy người dân vào thị trường bảo hiểm tư nhân hỗn loạn.

Phản đối dự luật bao gồm Hiệp hội Y khoa Mỹ và Hiệp hội bệnh viện Mỹ đã nộp đơn khuyến cáo không nên bãi bỏ Obamacare. 5 nghị sĩ đảng Cộng hòa và 5 Thống đốc đảng Dân chủ cũng đã viết một lá thư tương tự. Theo những người ủng hộ Obamacare, dự luật y tế mới dẫn đến việc mất hàng triệu việc làm trong ngành y tế và thiệt hại 19 tỷ USD trong ngân quỹ liên bang.

Tin cùng chuyên mục