Nhà thuốc bán cồn công nghiệp Methanol, người dùng gặp nguy

Loại cồn sát khuẩn phổ biến là Ethanol, còn cồn công nghiệp Methanol là hóa chất độc hại, không được dùng làm sát khuẩn, sát trùng trong y tế. Nếu dùng cồn Methanol không đảm bảo tác dụng sát trùng mà còn gây nguy hiểm cho người sử dụng...

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vừa có cảnh báo về tình trạng một số hiệu thuốc bán cồn công nghiệp Methanol là hóa chất độc hại, gây nguy hiểm cho người dụng.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, mới đây trung tâm đã tiếp nhận một nam bệnh nhân (54 tuổi, ở phố Đội Cấn, Hà Nội) bị ngộ độc do uống nhầm cồn. Bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng đau đầu, mờ mắt, chóng mặt.

Theo gia đình bệnh nhân, để phòng dịch Covid-19, gia đình đã mua cồn và để ở mỗi phòng một chai với mục đích sát khuẩn. Chai cồn 70 độ được gia đình mua tại hiệu thuốc gần nhà. Do mua tại hiệu thuốc nên gia đình tin tưởng sử dụng sát khuẩn mà không đọc kỹ công dụng ghi trên nhãn mác, đó là "dùng làm chất đốt và rửa kính". Trước khi nhập viện một ngày, nam bệnh nhân đã uống nhầm khoảng 100ml loại cồn nói trên dẫn tới ngộ độc.

Nhà thuốc bán cồn công nghiệp Methanol, người dùng gặp nguy ảnh 1 Bác sĩ Trung tâm Chống độc thăm khám cho 1 bệnh nhân ngộ độc Methanol

Trung tâm Chống độc đã xét nghiệm chai cồn do gia đình mang tới, kết quả là nồng độ cồn công nghiệp Methanol lên tới 56%. Rất may, bệnh nhân được đưa đến viện kịp thời, bác sĩ đã xử trí lọc máu khẩn cấp nên đã qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết thêm, loại cồn sát khuẩn phổ biến là Ethanol, còn cồn công nghiệp Methanol là hóa chất độc hại, không được dùng làm sát khuẩn, sát trùng trong y tế. Nếu dùng cồn Methanol không đảm bảo tác dụng sát trùng, đồng thời dùng quá nhiều trên diện da rộng và nhiều lần hoặc kéo dài, khi đó cồn ngấm qua da tới mức đủ gây ngộ độc (nhiễm toan chuyển hóa, tổn thương mắt, tổn thương não).

Nhà thuốc bán cồn công nghiệp Methanol, người dùng gặp nguy ảnh 2 Chai cồn công nghiệp Methanol nhưng lại được bán nhiều tại hiệu thuốc

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, có nhiều nguyên nhân khiến cho bệnh nhân trên uống nhầm cồn công nghiệp. Đó là, dù trên nhãn chai cồn ghi công dụng "dùng làm chất đốt và rửa kính", hoàn toàn không liên quan y tế nhưng lại được bán ở hiệu thuốc. Về hình thức, chai cồn công nghiệp này có nhiều điểm làm người mua hiểu là cồn sát khuẩn, vì đóng chai giống hệt chai cồn sát khuẩn trong y tế, có chữ "cồn 70 độ".

Qua đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi mua cồn về sát trùng, sát khuẩn phải xem kỹ các thông tin nhãn mác để tránh sử dụng nhầm mục đích, gây hại cho sức khỏe. Đồng thời đề nghị các cơ quan quản lý không cho phép hiệu thuốc bán cồn công nghiệp.

Tin cùng chuyên mục