Nhà thiết kế Phương My: Muốn tạo dấu ấn thời trang Việt tầm thế giới

Năm 2019 đánh dấu cột mốc 7 năm Phương My gắn bó với lĩnh vực thời trang. Thành quả của cô là 30 cửa hàng đặt tại 20 quốc gia trên thế giới, trong đó riêng tại Trung Đông chiếm tới 70% thị phần. 

Đầu năm nay, cô là một trong 2 nhà thiết kế (NTK) Việt Nam đầu tiên tham gia trình diễn chính thức tại New York Fashion Week (NYFW) - một trong 4 tuần lễ thời trang quốc tế uy tín và được sự quan tâm rộng khắp từ các tín đồ thời trang trên toàn thế giới.

Dù xuất hiện trên các tạp chí uy tín hay bận rộn với công việc, Phương My đều chọn hình ảnh trong bộ trang phục màu đen, tóc cột cao gọn gàng. “Mỗi bộ sưu tập (BST), tôi đều chọn một mẫu rồi may trên nền vải đen. Tôi nghĩ rằng, sống và làm việc trong một ngành mà xu hướng thường xuyên biến đổi mỗi mùa thì mình nên có một hình ảnh cố định. Thay vì mất thời gian quá nhiều vào việc suy nghĩ mặc gì, kiểu tóc ra sao, tôi có thể tập trung năng lượng và thời gian đó cho công việc”, Phương My chia sẻ. My nhường sự lấp lánh đó lại cho các thiết kế.

Nhà thiết kế Phương My: Muốn tạo dấu ấn thời trang Việt tầm thế giới ảnh 1 Nhà thiết kế Phương My. Ảnh: THANH TÙNG

New York Fashion Week là cánh cửa mới

* PHÓNG VIÊN: Chào Phương My, tại sao đến lần thứ 4 cô mới nhận lời tham gia NYFW với BST Sayonara?

- NTK PHƯƠNG MY: Cũng như những lần tham gia tuần lễ thời trang quốc tế tại Dubai, Canada…, tôi và các cộng sự chỉ lên đường khi mọi thứ đã trong tâm thế sẵn sàng. Với tôi, NYFW không phải là đích đến mà là sự khởi đầu. Điều tôi quan tâm là sau show diễn, chúng tôi có tiếp cận được thị trường mới hay không. Nếu tham gia tuần lễ thời trang quốc tế chỉ để lấy tiếng rồi về bán trang phục ở Việt Nam, với tôi điều đó không cần thiết. 

* Cô đã chuẩn bị những gì cho bước tiếp theo?

- Trong mỗi BST, chúng tôi luôn tìm kiếm sự mới mẻ nhưng cảm hứng xuyên suốt trong các thiết kế của Phương My đến từ hình ảnh người phụ nữ Á Đông: vừa mong manh, vừa mạnh mẽ và sâu lắng. Tính chất đó phải đủ mạnh, tạo nên dấu ấn để sản phẩm có thể tiếp cận nhiều quốc gia, đặc biệt các nước có lịch sử về thời trang, để họ nhận ra đây là sản phẩm của một NTK châu Á, là sản phẩm “made in Vietnam” nhưng không hề chênh lệch lớn khi đặt cạnh những thương hiệu danh tiếng lâu đời trên thế giới.

* Cô dự liệu những thách thức phải đối mặt ra sao?

- NYFW là bước tiếp theo sau Arab Fashion Week, Vancouver Fashion Week, chứ không phải là cú nhảy quá áp lực. Đối với tôi, mục tiêu đã đề ra phải đạt được, không phải cho cá nhân tôi mà cho thương hiệu, cho tập thể. Tôi không chỉ là NTK mà còn là người làm kinh doanh. Do đó, mong muốn của tôi là mỗi ngày giá trị của thương hiệu và cuộc sống của từng cá nhân trong công ty phải đi lên và mang đến niềm tự hào.

* Vậy sau NYFW sẽ là gì?

- NYFW là một trong 4 tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới nên tôi nghĩ sau đó là cách truyền tải thương hiệu mỗi năm vào 2 mùa thời trang như thế nào, để khách hàng nước ngoài nhìn nhận thương hiệu như khách hàng Việt Nam đang nhìn nhận. Nói đến Phương My, họ sẽ nghĩ ngay đến dấu ấn và vị trí riêng của Phương My - một thương hiệu thời trang châu Á - thay vì hơi giống một thương hiệu danh tiếng nào đấy.

Đừng so sánh mình với người khác

* Không ít NTK Việt Nam thường “mượn” người nổi tiếng để giới thiệu sản phẩm của họ. Đó có phải là cách quảng bá thông minh dưới góc nhìn của chị?

- Tôi nghĩ, mỗi ngày thức dậy là mỗi ngày mình đang leo núi chứ không phải đang đứng trên đỉnh núi. Do đó, phải luôn cố gắng và không đánh giá cách người khác leo núi. Mỗi người có một đỉnh núi, bài toán thành công và có phương pháp khác nhau để chinh phục đỉnh núi đó. Mình không hiểu được câu chuyện của họ khi họ đi lên và mình càng không hiểu được quá trình leo của họ như thế nào để so sánh với họ. Quan trọng nhất là so sánh với chính bản thân. Mỗi ngày, liệu ta có giỏi hơn chưa, ngày hôm nay mình có làm tốt được hơn ngày hôm qua hay không?

Cá nhân tôi, việc “mượn” người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu đồng nghĩa với việc đánh giá người nổi tiếng ấy lớn hơn thương hiệu. Nguyên tắc của tôi là không ai được lớn hơn thương hiệu, kể cả bản thân tôi. Do đó, tôi nỗ lực truyền tải được tinh thần qua từng thiết kế. Một khi bạn có điểm chạm đúng thì những điều khác tự nhiên sẽ tìm đến. Người nổi tiếng cũng vậy. Họ tìm đến là vì hình ảnh thương hiệu của mình phù hợp với hình ảnh của họ.  

* Vừa làm công việc thiết kế, vừa phải vận hành công ty, với một người vừa qua tuổi 30, chị có cảm thấy quá tải hay bị phân tâm?

- Tôi vẫn thường chia sẻ cùng các cộng sự của mình rằng, nếu ta không phải là người giỏi nhất thì phải là người chăm nhất. Điều đó rất quan trọng. Vì những người giỏi hơn chắc chắn sẽ chăm hơn, nếu ta không cố gắng thì chẳng khi nào đi đến đích được. Quyết định mỗi ngày tạo nên tương lai, dù có là việc nhỏ. Điều thứ hai, tôi không bao giờ cho phép mình được dễ dãi với bản thân. Bạn có thể dễ dãi với những người xung quanh, vì mình không hiểu câu chuyện của họ thì không nên khắt khe. Nhưng dễ dãi với bản thân vì quá nhiều lý do, đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho số phận thì sẽ chẳng đi đến đâu. 

Tôi không phải là người giỏi nhất, nhưng trong công ty chắc chắn tôi là người chăm nhất. Không biết thì phải học. Học mỗi ngày, học ở nhiều nơi, nhiều việc, học từ chính cộng sự của mình. Không nên để người khác làm việc của mình. Và cho dù có tìm được một người điều hành công việc thay thì vẫn không ai tiếc tiền của mình hơn bản thân. Chỉ khi mất tiền từ những quyết định sai lầm, bạn mới hiểu được giá trị của đồng tiền mình làm mất, từ đó rút kinh nghiệm và trưởng thành, để không phạm lại sai lầm đó nữa.

* Vậy bài học giá trị nhất từ khi cô xây dựng Phương My là gì?

-  Mỗi ngày đều là một bài học, tôi nghĩ vậy. Một năm tôi làm 100 việc thì 90 việc là thất bại, ít ra còn 10 việc thành công. Mọi người biết đến Phương My từ 10 việc thành công đấy nhưng 90 việc thất bại không ai biết kia mới tạo nên 10 việc thành công. Nếu ngại sai, không dám làm, bạn sẽ không bao giờ thất bại hoặc ít thất bại. Người ta nhìn vào cũng sẽ nghĩ bạn may mắn. Nhưng, bạn biết đấy, không ai may mắn cả đời. Điều cốt lõi là bạn phải không ngừng cố gắng để khi cơ hội đến thì biết cách nắm bắt và giữ chặt được nó trong tay, thay vì để nó vụt qua.

Tốt nghiệp trường đại học danh tiếng Academy of Art, San Francisco, Phương My thử sức tại thị trường thời trang nước này (Mỹ) và bước đầu ghi dấu tại New York - một trong 4 kinh đô thời trang của thế giới. Rồi cô sang Anh làm quảng cáo thương hiệu, làm styling, stylist và phụ trách những dự án chụp ảnh cho các tạp chí thời trang quốc tế hàng đầu như Harper’s Bazzar, Elle, Vogue trong thời gian tại Anh và tại Việt Nam. Năm 2013, thương hiệu thời trang mang tên cô ra đời. 

Tin cùng chuyên mục