Nhà thầu Trung Quốc tiếp tục thực hiện dự án Gang thép Thái Nguyên?

Sáng 13-4, tại phiên xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO), đại diện TISCO cho biết, tiếp tục yêu cầu Tập đoàn Khoa học công nghệ luyện kim Trung Quốc (MCC) triển khai, thực hiện hợp đồng EPC.
Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên. Ảnh: VIẾT CHUNG

Cơ quan tố tụng xác định, MCC có vi phạm dẫn tới dự án của Gang thép Thái Nguyên khởi công năm 2007 đến nay chưa hoàn thành. Trong vụ án, TISCO được xác định là nguyên đơn dân sự trong việc làm thất thoát 830 tỷ đồng tại dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2.

Theo đó, năm 2007, TISCO ký hợp đồng EPC với MCC (thiết kế, cung cấp, xây dựng) trị giá 160 triệu USD để xây dựng Nhà máy Luyện phôi thép thuộc dự án mở rộng sản xuất.

EPC là hợp đồng không đổi giá trị nhưng sau đó, MCC yêu cầu tăng giá và được các bị cáo tại TISCO cũng như Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNS) chấp thuận.

Bên cạnh đó, các lãnh đạo, cán bộ tại TISCO cũng như VNS còn chọn Tổng Công ty Xây dựng Công nghiệp Việt Nam (VINAINCON) làm nhà thầu phụ thực hiện phần C (xây lắp) trong hợp đồng EPC.

Trong khi đó, VINAINCON không đủ năng lực thi công nên năm 2011 phải tạm dừng, hoàn trả TISCO các hạng mục chưa hoàn thành. Cơ quan truy tố đánh giá, các hành vi này khiến dự án của TISCO kéo dài thời gian, gây thiệt hại 830 tỷ đồng là tiền lãi TISCO phải trả cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam - VDB và Ngân hàng Công thương Việt Nam - Viettinbank.

Tại tòa sáng 13-4, đại diện TISCO cho biết, doanh nghiệp này đang yêu cầu Tập đoàn Khoa học công nghệ luyện kim Trung Quốc (MCC) tiếp tục triển khai xây dựng dự án theo đúng hợp đồng EPC đã ký.

“Căn cứ theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, TISCO tiếp tục yêu cầu MCC triển khai thực hiện EPC vì MCC còn nhiều vướng mắc, vi phạm theo kết luận. Từ ngày 29-3, chúng tôi đã khởi động lại đàm phán để MCC tiếp tục thực hiện dự án chứ chưa chấm dứt hợp đồng”, đại diện TISCO nói.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa về khoản thiệt hại 830 tỷ đồng, đại diện TISCO thừa nhận đây là số tiền lãi đã trả cho các ngân hàng nhưng hiện tại, dự án vẫn đang triển khai nên chưa biết thiệt hại cuối cùng.

Người đại diện theo ủy quyền của TISCO đề nghị tòa án xem xét lại tư cách tham gia phiên tòa của doanh nghiệp này. Lý do, TISCO đang là nguyên đơn dân sự nhưng căn cứ Bộ luật Tố tụng Hình sự, nguyên đơn dân sự phải có đơn yêu cầu bồi thường và đến nay TISCO chưa có đơn.

Trong phần trình bày, phía TISCO mong muốn HĐXX đưa ra phán quyết và cam kết sẽ chấp hành nhưng cho rằng, con số thiệt hại 830 tỷ đồng cần xem xét lại.

Tin cùng chuyên mục