Nhà sư trẻ đam mê làm việc thiện

Một nhà sư trẻ ở Tiền Giang luôn toàn tâm toàn ý cho các hoạt động thiện nguyện với mong muốn chung tay cùng các ngành chức năng hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Không chỉ giúp người nghèo ở Tiền Giang, Đại đức Thích Minh Phước còn hướng tấm lòng thiện nguyện đến người dân gặp khó khăn trên cả nước.
Đại đức Thích Minh Phước trao quà từ thiện đến người nghèo ở tỉnh Tiền Giang
Đại đức Thích Minh Phước trao quà từ thiện đến người nghèo ở tỉnh Tiền Giang

Xây ngôi chùa bên sông

Đại đức Thích Minh Phước, Trụ trì Niệm Phật đường Liên Hoa (xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), chia sẻ, ông tên thật là Ngô Phước Đại (SN 1993), lớn lên ở huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre). Ông bà nội của ông là phật tử, nên từ nhỏ ông đã nghe tiếng chuông chùa ngân vang hàng ngày. 

Sau khi học xong THPT, Ngô Phước Đại xin quy y tại một ngôi chùa ở TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, ông đăng ký đi học chương trình trung cấp Phật học. Vừa học, vị tu sĩ có pháp danh Thích Minh Phước vừa tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện của nhà chùa.  

Năm 2015, Đại đức Thích Minh Phước đến vùng quê ở ấp Tân Hòa (xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), chọn một bãi bồi ven sông Tiền còn um tùm cây dại để xin chính quyền địa phương lập cơ sở tu hành. Đây cũng là nơi có nhiều đồng bào theo đạo Phật nhưng trong khu vực chưa có ngôi chùa nào, người dân phải đi xa hoặc qua sông cách trở để lễ Phật vào những ngày rằm. 

Được địa phương ủng hộ, Đại đức Thích Minh Phước đã vận động phật tử gần xa đóng góp kinh phí để chuyển nhượng lại đất của dân, rồi làm đường đi và xây dựng cơ sở tu hành. Không bao lâu, vùng quê heo hút ấy đã có ngôi chùa đẹp, có đường cho ô tô đi vào; nhiều người dân nghèo ở khu vực này có thêm sinh kế bởi nhiều phật tử và khách du lịch đến viếng Niệm Phật đường Liên Hoa do Đại đức Thích Minh Phước xây dựng. 

Trong Niệm Phật đường Liên Hoa không có cúng sao, giải hạn, thay vào đó là các hoạt động hướng thiện, giúp con người yêu thương nhau hơn và sống chan hòa với thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Hết lòng với người nghèo

Ngày 8-5 vừa qua, nhiều người dân huyện Chợ Gạo chứng kiến Đại đức Thích Minh Phước cùng hàng trăm phật tử chuyển hàng tấn cá giống từ trên bờ xuống thả dưới sông Tiền, nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản. Trước đó, Đại đức Thích Minh Phước chủ trì lễ khởi công xây dựng một cây cầu nông thôn ở xã Bình Phục Nhứt (huyện Chợ Gạo), do chính ông vận động tài trợ. Đại đức Thích Minh Phước cũng trao 200 phần quà đến người khiếm thị tại huyện Chợ Gạo, trị giá 80 triệu đồng. 

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Đại đức Thích Minh Phước tổ chức nhiều chuyến tặng quà tết tại các địa phương ở tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, tổng cộng 2.000 phần quà đến các hộ nghèo, gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tổng trị giá 700 triệu đồng. Cũng nhằm giúp giảm thiểu hậu quả do dịch Covid-19, tháng 11-2021, ông cùng chính quyền địa phương và nhà hảo tâm tặng 1.000 túi thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 cho các F0 điều trị tại nhà. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, Đại đức Thích Minh Phước đã tổ chức rất nhiều đợt trao quà cho người bán vé số, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, ủng hộ quỹ mua vaccine, tặng gạo, nhu yếu phẩm đến các khu cách ly, khu phong tỏa... với tổng giá trị hàng tỷ đồng. 

Không chỉ giúp người nghèo ở Tiền Giang (nơi tu hành), Đại đức Thích Minh Phước còn hướng tấm lòng thiện nguyện đến người dân gặp khó khăn trên cả nước. Đại đức Thích Minh Phước đã đi đến các tỉnh miền Trung tặng quà người dân bị ảnh hưởng của lũ lụt cuối năm 2020 với 1.000 phần, trị giá 1 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng tháng vào mùng 1 và  rằm âm lịch, Đại đức Thích Minh Phước còn tổ chức bếp cơm từ thiện Liên Hoa, với 1.000 suất cho người dân nghèo huyện Chợ Gạo. 

Đại đức Thích Minh Phước cho biết, hoạt động thiện nguyện luôn tuân theo nguyên tắc: “Phải thông qua chính quyền địa phương nơi hỗ trợ, và người chủ trì không trực tiếp quản lý tiền”. Đại đức chia sẻ, nhờ thông qua địa phương mà quà cứu trợ đến đúng đối tượng. Còn quỹ từ thiện được quản lý bởi tập thể phật tử nhằm đảm bảo tính minh bạch, khách quan, nâng cao uy tín nhà chùa. Theo thống kê của Tổ quản lý quỹ từ thiện Niệm Phật đường Liên Hoa, từ khi khởi sự đến nay, Đại đức Thích Minh Phước và Niệm Phật đường Liên Hoa đã trao từ thiện nhiều tỷ đồng. 

Ông Cao Tấn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang), cho biết, lãnh đạo địa phương đánh giá rất cao các hoạt động thiện nguyện của Đại đức Thích Minh Phước và Niệm Phật đường Liên Hoa. Đại đức Thích Minh Phước đã được Huyện ủy huyện Chợ Gạo khen thưởng về thành tích “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tin cùng chuyên mục