Nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks “bị giam giữ tùy tiện”

HẠNH CHI

Ngày 5-12, Nhóm Công tác về giam giữ tùy tiện của Liên hiệp quốc kết luận rằng nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks, Julian Assange, đã bị cả Anh và Thụy Điển giam giữ một cách tùy tiện kể từ khi ông này bị bắt ở London (Anh) ngày 7-12-2010. Phán quyết này nêu rõ khẳng định việc giam giữ Assange cần phải chấm dứt, thân thể cùng sự tự do đi lại của ông cần phải được tôn trọng và ông có quyền được đòi bồi thường.

Cùng ngày, Chính phủ Thụy Điển tuyên bố không nhất trí với đánh giá này và nêu rõ, ông Assange có thể tự do rời khỏi Đại sứ quán Ecuador tại London vào bất cứ lúc nào mà không bị tước bỏ sự tự do ở đó do bất cứ hành động hay quyết định nào của chính quyền Thụy Điển. Chính phủ nước này cũng không đề nghị dẫn độ ông Assange.

Chính phủ Anh cũng hoàn toàn bác bỏ kết luận nêu trên, khi cho rằng ông Assange là nạn nhân của hoạt động giam giữ tùy tiện. Anh tuyên bố ông Assange đang né tránh lệnh bắt giữ hợp pháp bằng cách ẩn náu trong Đại sứ quán Ecuador tại London và nước này có quyền dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks về Thụy Điển.

HẠNH CHI

Tin cùng chuyên mục