Nhà sản xuất phim Bá Cường: Còn được làm nghề là may mắn

Ngày 8-3-2019, phim điện ảnh đầu tay Hạnh phúc của mẹ do công ty của Bá Cường (DC Entertainment) sản xuất và đầu tư 80% vốn ra mắt. Tuy nhiên, scandal của bộ đôi diễn viên chính Kiều Minh Tuấn - Cát Phượng khiến phim bị tẩy chay, thất bại thảm hại về doanh thu phòng vé. 

Trước đó, khi tham gia góp vốn vào một số dự án điện ảnh khác, Bá Cường cũng không thành công. Dẫu vậy, trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Bá Cường (ảnh) vẫn bày tỏ niềm tin, duyên với nghề chưa cạn. Có trong tay giải Cánh diều vàng Phim truyện điện ảnh, anh thêm phấn chấn tiếp tục dự án Võ sinh đại chiến trong vai trò kép - nhà sản xuất (NSX) kiêm đạo diễn.

Nhà sản xuất phim Bá Cường: Còn được làm nghề là may mắn ảnh 1 Bá Cường (phải) tại lễ trao giải Cánh diều 2019 khu vực phía Nam
Từng sốc nặng

PHÓNG VIÊN: Chiến thắng kỷ lục với 7 hạng mục tại giải Cánh diều 2019, anh cảm nhận thế nào?

NSX phim  BÁ CƯỜNG: Có rất nhiều người đã hỏi câu đó sau khi phim của tôi nhận được các giải Cánh diều vàng. Phim do công ty tôi sản xuất, đầu tư chính, giành được giải thưởng dĩ nhiên là vui rồi. Nó là đòn bẩy về tinh thần khiến tôi có thêm động lực. Giai đoạn đó, dù sự cố xảy ra là điều không ai mong muốn nhưng thực sự nó đã ảnh hưởng đến cá nhân, công ty rất lớn. Tôi đã mất 5 năm để mở công ty và dự án đầu tiên đã gãy. Sau Hạnh phúc của mẹ, tôi lên kế hoạch cho 2 phim tiếp theo, dự kiến quay cách nhau nửa năm nhưng rồi các nhà đầu tư đồng loạt rút lui, tôi lại quá sốc nên cũng không còn tâm trí để làm. 

Nhiều ý kiến không phục với chiến thắng gần như tuyệt đối của bộ phim...

Khi hội đồng giám khảo chấm đến 7 giải, theo tôi, phải xứng đáng họ mới trao. Tôi nghĩ, mình cũng gặp may mắn vì nhiều phim lớn như Hai Phượng, Mắt biếc… nhưng chưa được vinh danh. 

Quay ngược thời điểm trước khi bấm máy, đâu là yếu tố tiên quyết khiến anh đầu tư cho bộ phim? Bây giờ nhìn lại, anh có gì tiếc nuối?

Khi nhận sản xuất và đầu tư chính cho bộ phim, tôi thích thông điệp, tính xã hội và nhân văn của câu chuyện. Là NSX, người xem và quyết định bản dựng cuối cùng của phim, tôi khá hài lòng và thấy không cần phải thêm bất cứ thứ gì. Đạo diễn Huỳnh Đông đã làm rất tốt và chúng tôi đã cùng nhau cố gắng hết mình. Đây là bộ phim có đề tài khá nặng nhưng tất cả các khâu từ diễn xuất, âm thanh, bối cảnh, âm nhạc… đều hài hòa. Dù có cho thêm thời gian, tôi vẫn quyết định chọn bản dựng đó.  

Khi bộ phim ra mắt và doanh thu không như mong đợi, anh vượt qua thất bại ấy ra sao?

Nó giống như phải làm lại từ đầu, nhưng lại không giống lúc tôi khởi động dự án. Bắt đầu với công việc NSX ở tuổi 36, tôi thấy mình còn quá trẻ, công ty lại mới, tài chính có hạn. Cho nên khi kết quả không như mong đợi, tôi ở trong trạng thái âm cả về kinh tế, tinh thần và các mối quan hệ xung quanh cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tôi không bỏ cuộc, tôi thấy mình vẫn đủ sức và tinh thần để đi tiếp, dù biết chặng đường phía trước đầy gian nan. 

Vẫn thấy mình may mắn

Và, Võ sinh đại chiến đã bắt đầu với anh như thế nào?

Khi chào kịch bản, nhờ hướng phát triển của dự án cũng như đối tượng hướng tới, tôi vẫn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Biết cái tâm của mình cho điện ảnh, một nhà đầu tư đã nói với tôi rằng họ đầu tư cho Bá Cường chứ không phải cho Võ sinh đại chiến. Với 4 năm chuẩn bị kịch bản, tôi tin vào sự tươi trẻ, giá trị dân tộc mà bộ phim sẽ mang lại. Sau khi quay được những phân đoạn đầu tiên, mọi thứ về diễn xuất, diễn viên, bối cảnh đều ổn. Thậm chí, yếu tố khiến tôi lo lắng nhất là võ thuật cuối cùng lại khiến tôi yên tâm nhất. 

Anh từng trải qua nhiều vai trò khác nhau trước khi thử sức với công việc đạo diễn…

Tôi từng làm diễn viên phim truyền hình 8 năm, rồi trợ lý đạo diễn, phó đạo diễn, trợ lý sản xuất, góp vốn làm phim điện ảnh… trước khi bước qua vai trò NSX và giờ là đạo diễn. Tất cả cho tôi kinh nghiệm quý giá với công việc hiện tại.

Lúc đầu, khi kiêm nhiệm 2 vai trò, đôi lúc tôi rất căng thẳng. Tôi biết mình cần một NSX đồng hành nhưng không tìm được cộng sự ưng ý. Phải thú thực, thời gian tạm ngưng quay Võ sinh đại chiến do ảnh hưởng dịch Covid-19 cho tôi thêm thời gian để xây dựng lại đội ngũ sản xuất và giúp mình tự tin hơn khi phim bấm máy trở lại từ ngày 25-5 này. Nếu không có quãng thời gian nghỉ này, tôi nghĩ chưa chắc mình có thể làm tốt cùng lúc 2 việc.

Đóng phim chấn thương nặng phải từ bỏ diễn xuất, chuyển sang đầu tư, rồi sản xuất phim thua lỗ. Trong cái xui rủi đó, đâu là nguyên nhân khiến anh vẫn tiếp tục theo đuổi với nghề? 

Có lúc tôi ngẫm lại, theo nghề này mình mất cả tài chính, sức khỏe, tinh thần… Cho đến giờ, tôi vẫn đang phải điều trị chấn thương. Ngoài đam mê, điều thôi thúc lớn nhất đó là tôi muốn được chứng minh bản thân và đi tìm câu trả lời: mình chịu đựng được bao lâu và đi được thêm bao xa. Tôi cũng nghĩ, mình được sinh ra cho những thử thách cực độ, đến mức mãi rồi cũng thấy quen. Nhưng, tôi thấy mình chưa mất hết nên vẫn sẽ tiếp tục làm. Tôi cũng quan niệm, còn được làm nghề đã là may mắn. Giống như khi mình tuyệt vọng, giải thưởng Cánh diều vàng đến là động lực để mình đi tiếp. 

Cách để anh cân bằng cuộc sống cũng như công việc hiện nay? 

Khi tôi thất bại, tôi sợ nhất áp lực từ gia đình. Họ không trách móc mà lo lắng cho tôi nhiều hơn. Thậm chí cả con trai nhỏ của tôi cũng biết đến công việc của ba. Nhưng, trong giai đoạn khó khăn nhất, tôi luôn cố gắng giữ trạng thái tốt. Tôi vẫn đưa đón con đi học, làm việc, luyện tập thể thao và dành thời gian cho gia đình nhiều hơn. Còn về công việc, trong dự án mới này, tôi cố gắng cân bằng để vừa đảm bảo chất lượng, là sản phẩm tốt, có đầu tư, nhưng đồng thời vẫn có thể mang về doanh thu tốt.

Tin cùng chuyên mục