Nhà nông Việt lên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều loại nông sản gặp khó trong vận chuyển, tiêu thụ. Song với sự hỗ trợ của mạng lưới bưu chính khắp cả nước, người nông dân đã mạnh dạn đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và tìm được đầu ra.
Nhân viên Vietnam Post hướng dẫn bà con nông dân quy trình đưa sản phẩm lên sàn TMĐT
Nhân viên Vietnam Post hướng dẫn bà con nông dân quy trình đưa sản phẩm lên sàn TMĐT

Cuối tháng 7-2021, Bộ TT-TT phê duyệt kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, giao cho 2 sàn TMĐT thực hiện là Postmart.vn của Vietnam Post và Voso.vn của Viettel Post, với mục tiêu trước mắt là đưa 5 triệu hộ lên 2 sàn TMĐT trong năm 2021. Trưởng ban Nghiên cứu và phát triển thương hiệu của Vietnam Post Phan Trọng Lê cho biết, từ đầu tháng 8-2021, Vietnam Post đã thành lập ban chỉ đạo để triển khai kế hoạch của Bộ TT-TT. Việc đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT sẽ được đơn vị triển khai theo các cấp: tổng công ty, các bưu điện tỉnh, thành phố, các bưu điện huyện và lực lượng triển khai tại xã; có sự phối hợp chặt chẽ với các nguồn lực hỗ trợ từ các bộ, sở ngành, UBND huyện, xã tại địa phương. 

Theo đó, đơn vị phân chia các sản phẩm nông sản theo 2 dòng chính: tiêu thụ thường xuyên và tiêu thụ theo mùa vụ. “Việc đào tạo các hộ sản xuất nông nghiệp về quy trình đưa sản phẩm lên sàn, bán hàng đa kênh, tiếp nhận, xử lý đơn hàng, bảo quản và đóng gói được đơn vị đặc biệt chú trọng và thực hiện linh hoạt theo từng đối tượng, hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương. Chúng tôi cũng đã xây dựng các luồng ưu tiên dành riêng cho việc vận chuyển nông sản trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh để đảm bảo tối đa chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng”, ông Phan Trọng Lê cho biết.

Theo đại diện Postmart.vn, sàn TMĐT này tiếp tục xây dựng hệ sinh thái số, gồm: website bán hàng, ứng dụng bán hàng trên smartphone, cổng truy xuất nguồn gốc bảo hộ thương hiệu… Việc các sản phẩm nông sản trên sàn rõ ràng về thương hiệu sẽ giúp tạo uy tín, vị thế của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.  

Đối với Viettel Post, tùy vào tình hình thực tế từng địa bàn, các chi nhánh của đơn vị này đều chủ động xây dựng các phương án triển khai chi tiết cho các loại đặc sản, nông sản riêng biệt. Trong điều kiện vận chuyển gặp nhiều hạn chế như hiện nay, Viettel Post tập trung vào đẩy mạnh tiêu thụ nông sản ngay trong nội tỉnh và các tỉnh lân cận để cùng lúc giải quyết 2 bài toán: hỗ trợ người dân tìm được đầu ra cho nông sản trong mùa dịch và giúp người tiêu dùng (chủ yếu tại TPHCM) tiếp cận được với nông sản chất lượng cao trong tình trạng giãn cách xã hội. Sàn TMĐT Voso.vn cũng đã triển khai gian hàng dành riêng cho nông sản các tỉnh miền Nam để tiếp cận với đông đảo người mua tiềm năng không chỉ tại miền Nam mà còn trên cả nước. 

Nhờ việc luôn cập nhật thông tin, chủ động trong các hoạt động hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp, tính từ ngày 21-7 tới nay, Postmart.vn và Voso.vn đã thúc đẩy tiêu thụ gần 18.000 tấn nông sản. Với năng lực và thế mạnh của mình, Vietnam Post và Viettel Post đều khẳng định quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT; để thông qua môi trường số, Postmart.vn và Voso.vn sẽ tiếp tục là đầu ra hiệu quả cho người nông dân, giúp bà con an tâm trồng trọt không chỉ trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại mà còn là kênh tiêu thụ bền vững trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục