Nhà Nobel Vật lý người Hà Lan cùng phu nhân đến Việt Nam

Giáo sư Gerard ‘t Hooft, nhà vật lý người Hà Lan (từng đoạt giải Nobel Vật lý năm 1999) và phu nhân của mình đã có mặt tại Bình Định vào chiều ngày 23-7.
Giáo sư Nobel Vật lý người Hà Lan cùng phu nhân sẽ tham dự chuỗi sự kiện khoa học tầm cỡ Việt Nam
Giáo sư Nobel Vật lý người Hà Lan cùng phu nhân sẽ tham dự chuỗi sự kiện khoa học tầm cỡ Việt Nam

Theo lời mời trước đó của giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam, giáo sư Gerard ‘t Hooft sẽ tham dự chuỗi sự kiện khoa học tầm cỡ Việt Nam về vũ trụ học diễn ra tại TP Quy Nhơn.

Ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng giáo sư Trần Thanh Vân đích thân ra sân bay để đón GS. Gerard ‘t Hooft.

Giáo sư Gerardus ’t Hooft, sinh ngày 5-7-1946 tại Den Helder (Hà Lan) là một nhà vật lý lý thuyết và hiện đang giảng dạy tại Đại học Utrecht (Hà Lan).

Năm 1999, giáo sư Gerardus ’t Hooft cùng với thầy hướng dẫn của mình là giáo sư Martinus J. G. Veltman vinh dự nhận giải thưởng Nobel Vật lý cho công trình nghiên cứu về “Cấu trúc lượng tử trong các tương tác điện yếu”. Đây là công trình khoa học quan trọng góp phần xây dựng nền tảng toán học vững chắc cho lý thuyết vật lý về các hạt cơ bản.

Ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng giáo sư Trần Thanh Vân đích thân ra sân bay để đón GS. Gerard ‘t Hooft 

Ngoài ra, trong sự nghiệp khoa học của mình, ông còn có các đóng góp quan trọng khác trong các lĩnh vực: lý thuyết trường chuẩn trong vật lý hạt cơ bản, lý thuyết về hấp dẫn lượng tử và các hố đen trong vũ trụ, nghiên cứu về các cơ sở nền tảng trong cơ học lượng tử.

Các tác phẩm của ông tập trung vào lý thuyết đo, các lỗ đen, trọng lực lượng tử và các khía cạnh cơ bản của cơ học lượng tử. Đóng góp của ông cho vật lý bao gồm một bằng chứng rằng các lý thuyết đo được đều có thể tái chuẩn hóa, chuẩn theo chiều không gian, và tuân theo nguyên tắc holographic.

Giáo sư Trần Thanh Vân tặng hoa, chào mừng vợ chồng giáo sư  Gerardus ’t Hooft đến Việt Nam

Trong lần đến Bình Định này, giáo sư Gerardus ’t Hooft sẽ tham dự lễ khai mạc sự kiện khoa học "Khám phá vũ trụ tối" tại TP Quy Nhơn vào ngày 24-7; đề cập lại những trạng thái hiện tại của lĩnh vực Vật chất tối; Hạt vũ trụ và vật lý hạt... Có 70 nhà khoa học đến từ 19 quốc gia trên thế giới sẽ tham dự sự kiện khoa học này.

Cùng với đó, các nhà khoa học sẽ tiến hành hội thảo bàn về một số vấn đề: Nghiên cứu trực tiếp và gián tiếp; vật lý BSM và DM dự bị; Vật lý thiên văn và vũ trụ học; Nghiên cứu DM tại máy gia tốc hạt LHC; Máy dò tương lai…

Tin cùng chuyên mục