Nhà nhân viên bảo vệ rừng cất giấu 155 khúc gỗ rừng không phép

Liên quan đến các vụ phá rừng ở huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên), mở rộng điều tra, đơn vị chức năng vừa phát hiện trong nhà của một nhân viên trạm bảo vệ rừng cất giấu 155 khúc gỗ rừng không có giấy phép.

Tối 29-9, một lãnh đạo Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết, các lực lượng chức năng Công an tỉnh Phú Yên, Công an huyện và Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa đã tiến hành tạm giữ 5,45m3 gỗ bất hợp pháp cất giấu tại nhà riêng của ông Nguyễn Canh Tuất, nhân viên Trạm Quản lý bảo vệ rừng núi Hòn Ông (thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Sơn Hòa).

Lực lượng chức năng tạm giữ toàn bộ số gỗ trong nhà ông Tuất

Trước đó, từ tin báo của người dân, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra, phát hiện tại nhà riêng của ông Tuất tại thôn Tân Hội (xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa) cất giấu hàng trăm khúc gỗ trong nhà và ngoài vườn.

Qua đó, lực lượng chức năng đã tạm giữ  155 khúc gỗ hương, bằng lăng, mít nài… Trong đó 65 khúc gỗ được cất bên trong nhà, còn 90 khúc gỗ giấu tại các bụi cây trong vườn nhà.

Ông Tuất không cung cấp được giấy tờ chứng minh nguồn gốc toàn bộ số gỗ rừng trên. Bước đầu ông Tuất cho biết, số gỗ này được ông mua về từ người dân địa phương.

“Đơn vị mới điều chuyển anh Tuất ra ngoài trạm Quản lý bảo vệ rừng núi Hòn Ông. Trước mắt, chúng tôi đang đợi các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc sẽ có hướng xử lý đối với anh này” – vị lãnh đạo Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Sơn Hòa cho hay.

Trong nhà ông Tuất chất đầy những khúc gỗ bất hợp pháp

Trước đó, Báo SGGP có phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên có chức năng phòng hộ tại tiểu khu 162 (xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa). Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các ông Phạm Văn Anh (41 tuổi), Phạm Văn Thành (34 tuổi, cùng ngụ xã Sơn Hội) về tội Hủy hoại rừng.

Bước đầu, các ông Anh và Thành khai nhận thuê một số người dân dùng cưa máy và dụng cụ khác để cưa hạ cây gỗ rừng to để khai thác gỗ, rồi phát trắng rừng để lấy đất trồng keo tràm. Lực lượng chức năng xác định ông Thành đã hủy hoại 1,2ha rừng, còn ông Anh hủy hoại 0,8ha rừng.

Trước đó, lực lượng chức năng đã khám xét nơi ở của hai bị can trên, và thu giữ 188 khúc gỗ các loại để phục vụ điều tra.

Tin cùng chuyên mục