Nhà ngay cổng trường cũng không được học lớp 1

Với mục tiêu nhân văn đảm bảo chỗ học cho tất cả học sinh trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu được học gần nhà, nhìn chung chủ trương phân tuyến theo địa bàn trước mỗi mùa tuyển sinh đầu cấp của các quận nội thành TPHCM là đúng đắn, phù hợp.
 Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp, do cách áp dụng quy định tuyển sinh cứng nhắc, lại gây khó khăn, lấy mất cơ hội được học gần nhà của học sinh, hoặc tạo kẽ hở phát sinh tiêu cực.
1. Cụ thể là quy định về tuyển sinh vào lớp 1 Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Bình Thạnh) trong năm học 2017-2018. Do học sinh có hộ khẩu trên địa bàn phường 26 quá đông, nên Hội đồng tuyển sinh quận Bình Thạnh quy định chỉ tiếp nhận học sinh ở các khu phố 1, 2 và 6 vào học Trường Tiểu học Chu Văn An. Tuy nhiên, với khu phố 1 và 2 thì điều kiện đặt ra là: học sinh cùng cha (hoặc mẹ) có hộ khẩu trên địa bàn khu phố và cha (hoặc mẹ) phải đứng tên chủ sở hữu nhà ở trên cùng địa chỉ hộ khẩu.
Vì quy định trên nên một học sinh có nhà đối diện cổng trường Chu Văn An không được xét duyệt vào học lớp 1, vì căn nhà nơi đăng ký hộ khẩu lại do ông bà của cháu đứng tên chủ quyền (sống chung đại gia đình). Vì thế, cháu phải vào học ở ngôi trường xa nhà.
Điều đáng nói ở đây là có phải phụ huynh nào ở TPHCM cũng có điều kiện để làm chủ một căn nhà riêng đâu. Vậy tại sao quận Bình Thạnh lại ra quy định cứng nhắc, nếu không muốn nói là bất hợp lý, như nêu trên, và lấy mất cơ hội được học ở ngôi trường gần nhà của học sinh này cũng như nhiều học sinh khác?
2. Tại quận 1, từ nhiều năm qua, những ngôi trường điểm, chất lượng cao luôn là đích ngắm của các phụ huynh không có hộ khẩu trên địa bàn. Vì thế, ngay từ khi con trẻ mới sinh ra, nhiều phụ huynh đã chạy nhập hộ khẩu cho con nhập vào các gia đình quen biết.
Và dù cha mẹ không hề ở cùng địa chỉ với con cái, nhưng đã có hộ khẩu là đương nhiên được xét học lớp 1 vào ngôi trường theo phân tuyến địa bàn của quận.
Có thể nói, kẽ hở này đã tồn tại từ nhiều năm qua và đang được nhiều phụ huynh tận dụng, kể cả chạy chọt, để chắc chắn con mình có một suất vào lớp đầu cấp dễ dàng. Thậm chí, cũng do phân tuyến theo địa bàn vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Du, tỷ lệ học sinh học lớp 5 của trường tiểu học trên địa bàn phường Bến Thành bỗng có thành tích nổi trội - với với hai môn Toán, Văn kiểm tra học kỳ 2 đạt điểm tuyệt đối 20 (!?).
Với thành tích này, nhiều em có học lực không đúng với điểm số nghiễm nhiên được xét tuyển vào ngôi trường mơ ước của nhiều học sinh có lực học giỏi thực sự khác.
Thiết nghĩ, sau mùa tuyển sinh đầu cấp năm học mới này, các quận, huyện ở TPHCM cần rà soát, xem xét lại quy định tuyển sinh đầu cấp để khắc phục tồn tại và điều chỉnh những điều chưa hợp lý, thiếu công bằng, hoặc tạo kẽ hở phát sinh tiêu cực.

Tin cùng chuyên mục