Nhà máy chế biến đầu tư hàng trăm tỷ đồng bị bỏ hoang

Nhà máy giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm (ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) được đầu tư lên hơn 100 tỷ đồng. Nhà máy này thuộc Công ty TNHH Thực phẩm chế biến Mitraco, đơn vị thành viên của Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (doanh nghiệp nhà nước) được quy hoạch xây dựng trên diện tích 12,5ha.
Nhà máy chế biến đầu tư hàng trăm tỷ đồng bị bỏ hoang

Nhà máy được đầu tư hệ thống dây chuyền thiết bị công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Quy mô giai đoạn 1 của nhà máy theo dự kiến giết mổ 500 con heo/ngày và chế biến 2 tấn thịt/ngày; giai đoạn 2 là giết mổ 1.000 con heo, 100 con bò, 3.000 con gà/ngày, chế biến 5 tấn thịt/ngày; xử lý nước thải 400m3/ngày đêm.

Nhà máy được khởi công xây dựng vào cuối năm 2012, đến tháng 6-2014 nhà máy bàn giao và đi vào sản xuất với quy mô bước đầu 100 con heo/ngày, bằng 20% công suất. Sản phẩm chế biến giai đoạn đầu gồm: giò lụa, chả, xúc xích, giăm bông và một số sản phẩm cao cấp khác. Sản phẩm được tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng, chợ trong tỉnh Hà Tĩnh, trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động một thời gian không đạt được hiệu quả như kỳ vọng ban đầu, cầm chừng, thua lỗ. Đến khoảng năm 2018, nhà máy lâm vào đình trệ, ngừng hoạt động, bỏ hoang đến nay (ảnh).

Nói về nguyên nhân dự án nhà máy bị đình trệ, ngừng hoạt động, sáng 4-6, trao đổi qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Hà, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, cho biết, do thị trường đầu ra quá thấp, thị hiếu người dân vẫn chưa quen với quy trình sản xuất, chế biến bằng công nghiệp, các sản phẩm đông lạnh người dân vẫn còn ít sử dụng…

Theo bà Hà, vừa rồi công ty có ký hợp tác liên doanh liên kết với một doanh nghiệp ở Hà Nội để vào tiếp tục đầu tư sản xuất, nhưng chưa thấy doanh nghiệp này vào triển khai.

Tin cùng chuyên mục