Nhà lưu trú dành cho công nhân

Trong Khu chế xuất Linh Trung 2 (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM) có chung cư Thiên Phát là khu nhà lưu trú dành cho công nhân khá khang trang. Dù đón các gia đình công nhân vào sinh sống đã hơn 5 năm, nhưng 2 block nhà cao 9 tầng vẫn còn sáng màu sơn. Những hàng cây xanh trồng xung quanh khu nhà đã vươn cao tỏa bóng mát.    
Công viên được xây dựng tại khu nhà ở Phú Quang
Công viên được xây dựng tại khu nhà ở Phú Quang

Khu nhà lưu trú này hiện có 2.200 cư dân; có 2 loại căn hộ dành cho gia đình riêng và tập thể, diện tích mỗi căn rộng 35m2, tiện nghi khép kín gồm: ban công, phòng khách, phòng bếp, nhà vệ sinh, phòng tắm và phòng ngủ. Giá thuê căn hộ tại đây vừa túi tiền công nhân, mỗi tháng từ 1,8-2 triệu đồng. Nếu 5 công nhân thuê một căn hộ ở tập thể thì trung bình mỗi người trả khoảng 300.000-400.000 đồng/tháng. Cùng với việc xây dựng khu nhà lưu trú, chủ đầu tư (Công ty CP Đầu tư - Xây dựng - Sản xuất - Dịch vụ - Du lịch Thiên Phát) còn quan tâm chăm chút đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, khu nhà lưu trú có các công trình phúc lợi như công viên, siêu thị, thư viện, rạp chiếu phim, nhà trẻ đạt chuẩn quốc gia. Tại đây thường có các lễ hội, sinh hoạt tập thể phục vụ cộng đồng cư dân. 

Chị công nhân trẻ Phạm Thị Hoa kể: “Cuộc sống nơi đây ấm áp và dễ chịu. Nhiều năm nay, cứ vào các dịp lễ tết, cả khu chung cư lại rộn lên không khí ngày hội, ấn tượng và quy mô nhất là lễ đón năm mới. Công ty tổ chức trang trí lại khuôn viên, trưng bày hoa cảnh từ ngoài đường vào khuôn viên. Có các hoạt động hội thi phong phú như viết thư pháp, nấu món ăn 3 miền, ca nhạc... Hội xuân Tết Nguyên đán năm nay kéo dài nhiều ngày, thu hút hàng ngàn công nhân trong khu nhà lưu trú và người dân ở bên ngoài vào chung vui”. 

Ông Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc Công ty Thiên Phát, cho biết: “Để có kinh phí đầu tư và đất xây dựng khu lưu trú công nhân là hành trình vất vả đối với doanh nghiệp. Khu đất xây chung cư Thiên Phát có nguồn gốc của Công ty TNHH MTV Nhà Phú Nhuận. Công ty Sepzone Linh Trung 2 thuê 60ha để làm khu chế xuất, còn Thiên Phát thuê lại làm khu nhà ở cho công nhân, với thời hạn thuê 50 năm và phải trả tiền đất một lần.

Trong công ty đã có ý kiến nên chuyển dự án nhà lưu trú dành cho công nhân thuê sang nhà ở thương mại để nhanh thu hồi vốn và có lợi nhuận cao, nhưng tôi quyết giữ lại làm khu nhà lưu trú để tham gia chăm lo nơi ở cho công nhân. Năm 2018, UBND TPHCM có ra quyết định chấp thuận cho Thiên Phát đầu tư tiếp dự án nhà lưu trú công nhân Linh Trung giai đoạn 2, quy mô 360 căn hộ. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào cuối năm 2020, nhưng đến nay vẫn chưa khởi công do chưa xong thủ tục xây dựng”. 

Cách chung cư Thiên Phát không xa, bên kia đường Ngô Chí Quốc, có dự án nhà ở Phú Quang trên 31ha, với quy mô trên 18.000 cư dân, đang được xây dựng, trong đó ngoài khu nhà liên kế và chung cư cao cấp còn có 3.200 căn hộ nhà ở xã hội dành cho 7.000 cư dân. Các công trình phúc lợi được ưu tiên xây dựng trước. Giữa khu dân cư là công viên tập trung với diện tích lên đến 29.000m2 đang thành hình. Các trường học đang được xây dựng, gồm: nhà trẻ diện tích 1.500m2, quy mô 350 trẻ; trường mầm non diện tích trên 7.000m2, quy mô 800 trẻ; trường tiểu học diện tích trên 8.000m2, quy mô 1.200 học sinh. Như vậy, trong thời gian tới, tại Khu chế xuất Linh Trung 2 sẽ có thêm nhiều căn hộ và công trình phúc lợi công cộng dành cho công nhân thuê ở.

Tin cùng chuyên mục