Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2:

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa

Phát biểu sau cuộc gặp thượng đỉnh mở rộng giữa phái đoàn hai nước sáng 28-2 tại Hà Nội, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định sự sẵn sàng phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. 
Lãnh đạo hai nước trong cuộc gặp mở rộng
Lãnh đạo hai nước trong cuộc gặp mở rộng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh: "Nếu tôi không sẵn sàng làm điều đó, tôi đã không ở đây vào lúc này". Ông cũng hoan nghênh Mỹ mở văn phòng liên lạc tại Bình Nhưỡng. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 1 Nhà lãnh đạo Triều Tiên tại cuộc gặp mở rộng
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá mở văn phòng liên lạc là một ý tưởng tốt và cuộc đối thoại là "thành công to lớn".

* Sau khi kết thúc cuộc gặp riêng, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un bắt đầu cuộc gặp mở rộng với các quan chức hai nước, trước khi cùng tham dự buổi tiệc trưa. Dự kiến, hai bên sẽ đưa ra tuyên bố chung vào 14 giờ chiều nay 28-2. Tờ Korea Herald gọi đây là “Tuyên bố Hà Nội”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 2 Lãnh đạo hai nước trong cuộc gặp mở rộng. Ảnh: CNN
Theo nhận định của trang tin Vox (Mỹ), sau hội nghị thượng đỉnh, có thể hai bên sẽ nhất trí thực hiện 4 bước tiến, cụ thể: Thông qua tuyên bố hòa bình chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên; Hợp tác trong việc hồi hương hài cốt các binh sĩ Mỹ từng thiệt mạng trong cuộc chiến; Thiết lập các văn phòng liên lạc tại Washington và Bình Nhưỡng; Thúc đẩy Triều Tiên đình chỉ sản xuất nguyên liệu hạt nhân để đổi lấy sự ủng hộ của Mỹ trong việc dỡ bỏ một số đòn trừng phạt mà Liên hiệp quốc (LHQ) đã áp đặt.
Trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh lần này là làm thế nào để làm rõ thỏa thuận mơ hồ mà Mỹ và Triều Tiên đã ký kết trong cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử tại Singapore vào tháng 6-2018. Tại các cuộc đàm phán ở Singapore, hai bên đã đồng ý hướng tới “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên, thiết lập quan hệ song phương mới và nỗ lực chung để xây dựng một “cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định” trên bán đảo bị chia cắt này.
* Trước đó, sau khoảng 30 phút thảo luận song phương, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc đi dạo ngắn trong khuôn viên khách sạn Metropole. Hai nhà lãnh đạo vừa đi dạo, vừa trò chuyện và ngắm khuôn viên khách sạn. Đi cùng hai nhà lãnh đạo và hai Bộ trưởng Ngoại giao và phiên dịch.

Tiếp đó, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ bắt đầu cuộc gặp mở rộng với các quan chức hai nước. 

Dưới đây là một số hình ảnh của cuộc đi dạo. Ảnh chụp lại từ màn hình ABC NEWS
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 3 Ảnh: REUTERS
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 4 Ảnh: AP
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 5
 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 6
 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 7
 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 8
 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 9
Sáng nay 28-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu cuộc gặp tại khách sạn Sofitel Legend Metropole, Hà Nội. 
Phát biểu khi bắt đầu cuộc gặp riêng với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Tổng thống Donald Trump nêu rõ ông đánh giá cao việc Triều Tiên không thử tên lửa và hạt nhân. 
Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Tôi nhắc lại một lần nữa là tôi không vội vã. Chúng tôi không muốn các vụ thử, chúng tôi đã thúc đẩy điều rất đặc biệt theo hướng này".
Trước đó, trong những trao đổi nhanh với báo giới trước khi bước vào cuộc họp kín sáng 28-2 tại khách sạn Metropole, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng hai bên "sẽ có một hội nghị thượng đỉnh tuyệt vời" và "Triều Tiên sẽ trở thành một cường quốc kinh tế".
Khi nói về việc buộc Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa hoàn toàn, Tổng thống Trump nêu rõ: "Tốc độ (phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên) là không quá quan trọng. Điều quan trọng là chúng ta thực hiện đúng thỏa thuận". 
Trong khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định ông đã có "cuộc đối thoại tốt đẹp" với Tổng thống Trump và mong muốn hội nghị thượng đỉnh đạt kết quả tích cực.
Phát biểu với báo giới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cam kết sẽ nỗ lực để hội nghị đạt kết quả tốt đẹp. 

Theo thông tin từ Nhà Trắng, trong ngày thứ hai của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai (ngày 28-2) tại Hà Nội, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp riêng vào lúc 9 giờ.

Sau cuộc gặp dự kiến kéo dài 45 phút này, hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục có cuộc họp mở rộng với sự tham gia của phái đoàn cả hai bên.

Vào lúc 11 giờ 55 sáng 28-2, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ cùng ăn trưa, trước khi tiến hành lễ ký kết thỏa thuận chung - dự kiến vào lúc 14 giờ 5.

Cuộc họp báo công bố kết quả hội nghị sẽ diễn ra vào lúc 15 giờ 50 chiều cùng ngày.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 10 Ảnh: YONHAP NEWS
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 11 Ảnh: REUTERS
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 12 Ảnh: YONHAP NEWS
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 13 Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Triều Tiên lần đầu tiên trả lời trực tiếp phóng viên nước ngoài 

Theo tờ The Guardian, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sáng 28-2 đã gây bất ngờ khi trực tiếp trả lời phỏng vấn một phóng viên nước ngoài. 

Theo báo trên, phóng viên David Nakamura của tờ Washington Post (Mỹ) đã hỏi nhà lãnh đạo Triều Tiên: "Ông có tự tin sẽ đạt được thỏa thuận với Tổng thống Donald Trump không?".

Ông Kim Jong-un đáp: "Còn quá sớm để nói về điều đó. Nhưng tôi cảm nhận là sẽ có một kết quả tốt".

The Guardian nhận định đây có thể là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên trả lời trực tiếp một phóng viên phương Tây. Trong các chuyến công du trước đây tới Trung Quốc, ông Kim Jong-un được cho là đã không trả lời các phóng viên từ nước chủ nhà.

Trên trang Twitter cá nhân, phóng viên David Nakamura cũng đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng sau khi anh đăng tải dòng trạng thái: "Tôi đã đặt câu hỏi và người phiên dịch đã chuyển ngữ. Ông Kim Jong-un đã trả lời bằng tiếng Triều Tiên (Korean) và câu nói của ông ấy đã được dịch lại sang tiếng Anh".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 14
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 15 Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên tại hội nghị. Ảnh: AP

Tổng thống Hàn Quốc theo sát diễn biến hội nghị  

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang theo dõi sát sao các diễn biến tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội. 

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom ngày 28-2 cho biết Tổng thống Hàn Quốc theo dõi cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo qua máy thu hình. Ông đồng thời cũng sẽ được thông báo về bất cứ diễn biến nào liên quan đến hội nghị lần này. 

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 là sự kiện được cả thế giới mong đợi với hy vọng hội nghị sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước nói riêng và hòa bình - thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên nói chung. Tổng thống Moon Jae-in nhận định cuộc gặp lần này giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng có thể sẽ giúp định hình mối quan hệ liên Triều trong tương lai.

Sau cuộc gặp và dùng bữa tối trong ngày 27-2 tại Hà Nội, cả Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đều bày tỏ sự lạc quan về mục tiêu đạt được nền hòa bình và tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump viết ông có "cuộc gặp tốt đẹp" và "đối thoại vô cùng tốt đẹp" với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Hà Nội.
Đây là hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai trong vòng 8 tháng qua giữa Mỹ và Triều Tiên. Kể từ sau kết quả tích cực của cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore hồi tháng 6-2018, hợp tác kinh tế liên Triều đã chứng kiến nhiều bước phát triển tốt. Tuy nhiên, quan hệ hợp tác này vẫn đang bị vướng mắc bởi nhiều lệnh trừng phạt của quốc tế cũng như trừng phạt đơn phương của Mỹ.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 16 Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị. Ảnh: AP
Cuộc gặp lần thứ hai này giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ vạch ra được các bước đi cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa, qua đó duy trì hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực. Ngoài ra, sự kiện được mong đợi sẽ mở ra một cơ hội để nới lỏng các trừng phạt, cho phép nền kinh tế Triều Tiên "cất cánh".

Truyền thông Triều Tiên đổi mới cách đưa tin về chuyến công du của nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Khác hẳn với những chuyến công du trước đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, thông tin về chuyến thăm tới Việt Nam lần này được các phương tiện truyền thông của Triều Tiên đưa đậm nét hơn. 

Giới quan sát nhận định sự thay đổi của Triều Tiên trong việc đưa tin về hoạt động của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Việt Nam cho thấy sự tự tin và nỗ lực thay đổi hình ảnh của quốc gia Đông Bắc Á này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 17 Hình ảnh bữa tối của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên trên báo Rodong Sinmun. Nguồn: Twitter

Trong ngày 27-2, trang web của Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã đăng trang trọng trên trang nhất bài viết và bức ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un chụp cùng các nhân viên Đại sứ quán Triều Tiên ở Hà Nội. Thông tin được đăng chưa đầy một ngày sau khi ông Kim Jong-un tới thăm Đại sứ quán Triều Tiên. 

Thông tin chi tiết về lịch trình ngày làm việc đầu tiên tại Hà Nội của ông Kim Jong-un, bao gồm cuộc họp với quan chức phụ trách đàm phán với Mỹ trước hội nghị thượng đỉnh, cũng xuất hiện rộng rãi trên các tờ báo nhà nước Triều Tiên. 

Truyền thông nước này thậm chí còn thông báo lịch trình sắp tới của ông Kim Jong-un cũng như chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa ảnh 18 Trang nhất báo Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên ngày 27-2 
 Báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên - đã dành toàn bộ trang nhất và trang thứ hai trong số báo ra ngày 27-2 đăng tải nhiều hình ảnh hoạt động của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Việt Nam, từ lễ đón nồng nhiệt ở Đồng Đăng (Lạng Sơn) cho tới cuộc họp chiến lược trong phòng khách sạn, và cuối cùng là cuộc gặp gỡ chụp ảnh cùng các em nhỏ tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Hà Nội.

Nếu nhìn lại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6-2018, có thể thấy truyền thông nhà nước Triều Tiên giữ im lặng cho đến tận khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới “đảo quốc sư tử”. Tuy nhiên, đối với chuyến công du lần này của ông Kim Jong-un, các cơ quan truyền thông nhà nước Triều Tiên đã bắt đầu đưa tin ngay từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên tàu xuất phát sang Việt Nam. Cụ thể, Đài Truyền hình trung ương Triều Tiên (KCTV) đã phát sóng những thước phim quay lại cảnh nhà lãnh đạo nước này cùng đoàn tháp tùng lên tàu đi qua Trung Quốc hướng về quốc gia Đông Nam Á.

Tin cùng chuyên mục