Nhà hàng xây dựng không phép, lấn chiếm đất rừng giữa trung tâm Đà Lạt

Qua nhiều lần kiểm tra, cơ quan chức năng TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) bước đầu xác định nhiều vi phạm trong lĩnh vực xây dựng tại nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng (số 1, đường Triệu Việt Vương, phường 4, TP Đà Lạt).

Theo UBND TP Đà Lạt, nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng nằm trong khuôn viên rộng 6.338,8m2 do ông Nguyễn Minh Tiến (sinh năm 1983 làm chủ).

Tại thời điểm kiểm tra chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng, cải tạo mở rộng các hạng mục công trình, bao gồm: 13 hạng mục công trình với tổng diện tích xây dựng là 2.736,8m2, các công trình này đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Nhà hàng xây dựng không phép, lấn chiếm đất rừng giữa trung tâm Đà Lạt ảnh 1 Khu vực nhà hàng (khoanh đỏ) có nhiều sai phạm. Ảnh: PV

Qua kiểm tra nguồn gốc các công trình, cơ quan chức năng xác định khu vực nhà hàng xây dựng không có giấy phép với tổng diện tích là 2.279,55m2.

Nhà hàng lấn, chiếm đất rừng phòng hộ với diện tích 1.884,04m2, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Xây dựng 4 khối công trình trái phép với diện tích 747,05m2, trong đó xây dựng trên đất lâm nghiệp là 410m2.

Dù vậy, các lỗi kể trên cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được cụ thể thời điểm vi phạm.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Tiến cho biết toàn bộ nhà, đất tại khu vực nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng là của mẹ ông Tiến (bà Nguyễn Thị Khiếu, sinh năm 1930). Ông Tiến cho biết, bà Khiếu mua lại của các hộ xung quanh, có những giấy tờ xây dựng từ những năm 1991 (nhưng không có giấy tờ gì chứng minh việc mua, bán).

Tại cơ sở kinh doanh trên, cơ quan chức năng xác định các lỗi vi phạm về “Không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định”; “Gây khó khăn cho công tác điều tra, nghiên cứu, kiểm soát, đánh giá hiện trạng môi trường và hoạt động công vụ của người có thẩm quyền”; “Không lập hồ sơ quản lý, theo dõi phòng cháy và chữa cháy”…

Được biết, theo Quyết định số 704/QĐ-TTg ngày 12-5-2014 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 thì các thửa đất này thuộc quy hoạch đất du lịch hỗn hợp và đất công viên cảnh quan.

Còn theo Quyết định số 681/QĐ-UBND ngày 3-4-2014 của UBND tỉnh Lâm Đồng các thửa đất này thuộc quy hoạch đất trụ sở khác; không phù hợp đất ở để được phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ.

Liên quan đến vụ việc để 13 hạng mục công trình xây dựng hiện hữu nhưng UBND phường 4 chưa tiến hành kiểm tra xử lý theo quy định, các cá nhân gồm: ông Lê Đình Cường, nguyên Chủ tịch UBND phường 4 (nhiệm kỳ 2011 - 2016); ông Phan Ngọc Toàn, nguyên Chủ tịch UBND phường 4 (nhiệm kỳ 2016 – 2021); bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường 4 (phụ trách kinh tế xây dựng); ông Phạm Văn Thế (cán bộ quản lý trật tự xây dựng, đất đai); ông Hồ Ngọc Tuấn (hợp đồng lao động) được cho là thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa bám sát địa bàn, buông lỏng quản lý, chậm phát hiện, xử lý, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không cương quyết trong việc xử lý các công trình vi phạm nên UBND TP Đà Lạt đã ra các quyết định kỷ luật các mức cảnh cáo, khiển trách, sau đó bị điều chuyển công tác khác.

UBND TP Đà Lạt cũng yêu cầu Công an TP Đà Lạt lập biên bản vi phạm hành chính, tham mưu UBND TP Đà Lạt xử lý đối với những hành vi vi phạm trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh đối với chủ nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng theo quy định.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng TP Đà Lạt lập hồ sơ xử lý.

Tin cùng chuyên mục