Nhà di động cho phi hành gia vũ trụ

Viện Quốc gia về nghiên cứu vùng cực của Nhật Bản ở Tatikawa (ngoại ô thủ đô Tokyo) vừa giới thiệu mô hình ngôi nhà di động được thiết kế dành cho các nhà thám hiểm ở Nam cực và trong tương lai có thể được sử dụng làm nơi lưu trú cho người ở các trạm nghiên cứu Mặt trăng.
Nhà di động cho phi hành gia vũ trụ

Đây là dự án chung của viện nghiên cứu trên với công ty Misawa và Cơ quan nghiên cứu hàng không vũ trụ Nhật Bản JAXA.

Theo thông tin từ bộ phận báo chí của viện nghiên cứu, ngôi nhà có cấu trúc kiểu kết nối container từ các khối kích thước khoảng 3m x 6m, chịu được gió mạnh và giá lạnh khắc nghiệt. Các khối di chuyển được với sự trợ giúp của xe trượt địa hình, trên đó lắp đặt ngôi nhà cho các nhà thám hiểm vùng cực và phi hành gia vũ trụ. Nhà gồm 2 khối sẽ có diện tích khoảng 33m². Tường nhà làm bằng gỗ và lớp phủ Galvalume, chịu được nhiệt độ tới -45,3°C và tốc độ gió 220,32km/giờ. Các tấm pin quang điện mặt trời cho phép tích trữ năng lượng và nhiệt để duy trì nhiệt độ thích hợp tối ưu bên trong căn nhà.

Việc thử nghiệm ngôi nhà trên sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 9-2020 tại trạm Showa của Nhật Bản ở Nam cực, nơi ngôi nhà độc đáo được tàu phá băng Shirase đưa đến từ cảng Tokyo. Thử nghiệm tại vùng cực là dịp để các nhà nghiên cứu có thể kiểm tra các chức năng cũng như những vấn đề phát sinh của ngôi nhà. Sau đó, ngôi nhà sẽ được tiến hành thử nghiệm tại trạm nghiên cứu Dome, nơi có điều kiện sống tương tự trong không gian.

Tin cùng chuyên mục