Nhà đầu tư Hàn Quốc mong kinh tế Việt Nam sớm vượt qua đại dịch

Các chuyên gia Hàn Quốc cho rằng Việt Nam có nhiều tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và các nhà đầu tư Hàn Quốc mong kinh tế Việt Nam sẽ sớm vượt qua đại dịch. Bộ Y tế cũng thông báo bắt đầu từ hôm nay 4-8, Việt Nam giảm thời gian cách ly tập trung đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ vaccine hoặc đã từng khỏi bệnh do mắc Covid-19.
Kinh tế Việt Nam sẽ sớm vượt qua đại dịch nhờ chiến dịch tiêm vaccine. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ngày 4-8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Cơ quan Xúc tiến thương mại - đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Sở KH-DT tỉnh Vĩnh Phúc và Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM tổ chức hội thảo trực tuyến: “Nền kinh tế Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 như thế nào”.

Hàn Quốc đang giữ vị thế số 1 về đầu tư nước ngoài ở Việt Nam

Chia sẻ tại hội thảo này, ông Lee Jong Seob - Chủ tịch KOTRA khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương, Tổng giám đốc Văn phòng KOTRA Hà Nội cho biết: Tính đến cuối tháng 6-2021, Hàn Quốc vẫn đang duy trì vị thế số 1 trong số các quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, với tổng số khoảng 9.100 dự án và số vốn đầu tư lũy kế đạt 72 tỷ USD. 

Mặc dù đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong nửa đầu năm nay ước tính giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng riêng đầu tư Hàn Quốc lại tăng 43,6% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy dòng vốn đầu tư vẫn được giữ vững. 

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu nửa đầu năm nay của Việt Nam đã tăng 28,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp nối tốc độ tăng trưởng 2,91% của năm 2020 thì nửa đầu năm nay, Việt Nam ghi nhận thành tích tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực với tốc độ tăng trưởng là 5,64%. Điều này cho thấy, Việt Nam là quốc gia tiêu biểu về tiềm năng phát triển trong tương lai mà các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể mở rộng đầu tư.

Dù duy trì đà tăng trưởng như vậy, Việt Nam lại đang gặp nhiều khó khăn trước đợt bùng đại dịch lần thứ 4 bắt đầu vào cuối tháng 4-2021. Đã 3 tháng trôi qua, đến nay, môi trường kinh doanh của Việt Nam đang suy biến nhanh chóng do Covid-19, với số người mắc lên cao nhất là gần 9.000 ca/ngày. 

Rất nhiều trở ngại đang phát sinh trong quá trình sản xuất như khó khăn về cung cầu lao động, nguồn cung nguyên vật liệu, chi phí hậu cần tăng. Ông Lee Jong Seob hy vọng hoạt động kinh tế của Việt Nam sẽ sớm hồi phục, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày sớm trở về bình thường thông qua việc tiêm chủng nhanh chóng và kiểm soát lây nhiễm một cách triệt để. 

Tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh

Nói về đại dịch, ông Hoàng Văn Ngọc, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y Tế) cho biết, đến ngày 2-8, Việt Nam đã tiêm được 6.959.197 liều vaccine. Số lượng vacicne Việt Nam sẽ được nhận tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, vấn đề mà các nhà đầu tư, chuyên gia Hàn Quốc đang quan tâm là việc nhập cảnh vào Việt Nam trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các nhà đầu tư, các chuyên gia nước ngoài và thân nhân vẫn được ưu tiên nhập cảnh vào Việt Nam. 

Đại diện Bộ Y tế thông báo từ hôm nay (4-8), bắt đầu giảm thời gian cách ly tập trung đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ vaccine hoặc đã từng khỏi bệnh do mắc Covid-19. Theo đó, Việt Nam chỉ thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo đối với người nhập cảnh đáp ứng điều kiện nêu trên. 

Tin cùng chuyên mục