Nhà chùa mở lớp ngoại ngữ miễn phí

Hơn 10 năm qua, trung tâm dạy ngoại ngữ ở chùa Lá (đường Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM) luôn mở cửa đón nhận và dạy ngoại ngữ miễn phí cho hàng ngàn người nghèo. Trung tâm được sư thầy Thích Nhuận Tâm, trụ trì chùa, thành lập từ tháng 12-2009.
Một lớp học ngoại ngữ miễn phí tại chùa Lá
Một lớp học ngoại ngữ miễn phí tại chùa Lá

Lớp học đặc biệt

Thoạt nhìn, nhiều người cứ nghĩ đây là một trung tâm dạy ngoại ngữ, bởi phần lớn không gian đều được nhà chùa tận dụng để mở các lớp học. Đây là điểm đến thân quen của nhiều người ở TPHCM, từ các em nhỏ, các bạn sinh viên đến các cô chú lớn tuổi. Hiện nay trung tâm ngoại ngữ của chùa Lá đang nhận dạy miễn phí 6 ngoại ngữ là Anh, Trung, Nhật, Hàn, Pháp, Đức; hoạt động từ 7 giờ 30 sáng tới 21 giờ tối, tất cả các ngày trong tuần.

Sư thầy Thích Nhuận Tâm cho biết: “Trước yêu cầu hội nhập và phát triển của đất nước, không ít bạn trẻ, sinh viên lại chưa rành rẽ một ngoại ngữ, đó là một thiếu sót, bất cập rất lớn. Cuối năm 2009 tôi đã có ý định mở trung tâm dạy 6 ngoại ngữ, để trang bị vốn kiến thức ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên nghèo để khi ra trường các bạn dễ tìm việc làm, giúp ích cho xã hội và đất nước. Nhìn những đứa trẻ ngày nào không có đủ tiền đi học ngoại ngữ giờ đây đã thành công, có việc làm ổn định là tôi vui và mãn nguyện, đó cũng là động lực để tôi duy trì hoạt động này”.

Lúc mới thành lập, chùa gặp không ít khó khăn, từ mời giáo viên giảng dạy đến việc tuyển sinh, trang bị cơ sở vật chất cho lớp học. Lớp đầu tiên chỉ 30 người đăng ký, nhưng về sau càng có nhiều người tìm đến theo học. Hiện tại, chùa đã có khoảng 80 lớp/tuần, với trên 1.600 học viên đang theo học. Trong đó, có 40 lớp được các thầy cô giáo tình nguyện dạy miễn phí, số còn lại là do thầy Thích Nhuận Tâm mời giảng dạy và được trả lương hàng tháng. Học viên đến đăng ký học ngoại ngữ đều qua kiểm tra trình độ, để được xếp lớp phù hợp với khả năng của mỗi người. Sau khi theo học ngoại ngữ cơ bản, học viên sẽ được các giáo viên nước ngoài giảng dạy để nâng cao khả năng nghe hiểu, giao tiếp. Ngoài ra, nhà chùa còn thường xuyên cấp học bổng cho những học viên vượt khó, chăm chỉ, có kết quả học tập tốt.

Tiếng lành đồn xa

Để có kinh phí và duy trì hoạt động của trung tâm, sư thầy Thích Nhuận Tâm đã phải làm nhiều việc như viết thư pháp, bán đá phong thủy và vận động sự tài trợ của các nhà hảo tâm, nhà tài trợ cùng chung tay đóng góp. Thầy Thích Nhuận Tâm còn đến một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TPHCM mời giảng viên về dạy cho trung tâm, nhờ các thầy cô giáo là người bản địa đến giảng dạy tại trung tâm để tạo sự hứng thú, nâng cao khả năng tiếp thu cho các học viên. Nhiều người biết được hoạt động nhân ái của nhà chùa đã tình nguyện tham gia giảng dạy miễn phí.

Ông Tim Smith (71 tuổi, quốc tịch Mỹ) cho biết: “Tôi đến Việt Nam sinh sống và làm việc đã 53 năm, hiểu và nói được một ít tiếng Việt. Qua thông tin trên báo chí và một số người bạn giới thiệu, biết được chùa thường xuyên mở lớp dạy ngoại ngữ miễn phí, nên tôi đã tìm đến đây xin dạy tiếng Anh miễn phí cho mọi người. Hy vọng rằng tôi có thể giúp các bạn ấy cải thiện kỹ năng giao tiếp, qua các buổi học tại lớp có thể giúp các bạn khám phá thêm những nét văn hóa của người Mỹ”.

Hơn 10 năm qua, trung tâm ngoại ngữ miễn phí chùa Lá đã chắp cánh ước mơ cho nhiều học viên. Có người làm công nhân, bán hàng vào ban ngày, buổi tối thì đăng ký học thêm ngoại ngữ. Nhưng nhiều nhất là các bạn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Bạn Phan Thị Yến, sinh viên năm cuối Trường Đại học Sư phạm TPHCM, kể: “Qua giới thiệu của bạn bè, mình đã đăng ký xin học thêm tiếng Anh. Các thầy cô ở đây dạy miễn phí mà rất tận tâm, chỉ bảo cặn kẽ cho từng học viên, khi học viên đã ổn kiến thức cơ bản, sẽ có giáo viên người nước ngoài trò chuyện, chỉ bảo thêm để trau dồi vốn ngoại ngữ giao tiếp. Chỉ qua một thời gian học, trình độ Anh văn của mình khá hơn, bản thân thấy tự tin hơn và học ở đây rất hiệu quả”.

Chị Phạm Thị Hồng Nhung (32 tuổi), ở quận 12, cho biết: “Dù công việc bận rộn nhưng tôi cố gắng sắp xếp để đăng ký học 2 ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Trung. Các thầy cô giáo ở đây rất nhiệt tình, luôn nắm lực học của từng học viên để có cách dạy hiệu quả. Hy vọng qua lớp học này tôi có thể tự tin giao tiếp với bạn bè, thuận tiện trong công việc và sau này có thể dùng kiến thức mình học được để truyền đạt lại cho các con”.

Tin cùng chuyên mục