Chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XI Đảng bộ TPHCM, Đại hội XIII của Đảng:

Nhà Bè - vùng ngoại ô chuyển mình thành đô thị

Hôm nay 6-5, Đảng bộ huyện Nhà Bè tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đảng bộ huyện Nhà Bè được Thành ủy TPHCM chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm trước khi triển khai diện rộng. 

Dân mừng 

Ngồi trong văn phòng ấp 1 xã Hiệp Phước nhìn ra bên ngoài, ông Mai Văn Bòn, trưởng ấp 1 vẫn chưa thôi tự hào khi quê hương mình có ngày phát triển đến như thế này. Đường sá thẳng tắp, dân cư buôn bán tấp nập, không ai còn phải lo từng bữa ăn bằng công việc chân lấm tay bùn. Chưa đầy 20 năm về trước, mảnh đất Hiệp Phước vẫn được nhiều người coi là “vùng sâu vùng xa” của TPHCM. Đường nhựa chưa có, điện, nước phập phù, muốn khám bệnh phải lặn lội thật xa. Rồi 2 khu công nghiệp Long Hậu, Hiệp Phước lần lượt được xây dựng nên, thay thế cho những cánh đồng trồng lúa nước khi được khi mất.

Nhà Bè - vùng ngoại ô chuyển mình thành đô thị ảnh 1  Trường THCS Nguyễn Thị Hương - một trong những công trình tiêu biểu của huyện Nhà Bè được đưa vào sử dụng từ năm học 2018-2019
Chuyển đổi nghề nghiệp, bà con lớp còn trong tuổi lao động thì vào làm việc trong các nhà máy, lớp thì buôn bán, lớp ngăn phòng trọ cho công nhân thuê, đời sống khá lên trông thấy. Nhiệm kỳ qua, huyện đã giải quyết việc làm mỗi năm trên 6.300 lượt lao động, trong đó có trên 3.000 lượt được giới thiệu việc làm trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ. 

Trong năm 5 năm qua, Nhà Bè cũng đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định hàng năm từ 12 - 12,2%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra là 12%. Trong đó, ngành thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn và có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 12,53%, cao hơn tăng trưởng bình quân các ngành kinh tế; ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân hàng năm 10,54%. Thu ngân sách nhà nước luôn đạt và vượt kế hoạch được giao hàng năm, ước tổng thu trong nhiệm kỳ gần 5.300 tỷ đồng, bằng 2,83 lần so với nhiệm kỳ trước.

Trên tinh thần cải cách hành chính trong Đảng, huyện Nhà Bè đã thực hiện rất hiệu quả công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên. Trong nhiệm kỳ, Nhà Bè đã kết nạp được 738 đảng viên mới, trong khi chỉ tiêu nghị quyết đề ra là 700. Chất lượng đảng viên được kết nạp, cơ cấu phát triển đảng viên trên địa bàn dân cư, đoàn viên, hội viên ưu tú của các tổ chức đoàn thể, nông dân, công nhân, lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, lĩnh vực y tế, giáo dục đều có tiến bộ.

Bên cạnh đó, chương trình xây dựng nông thôn mới cũng đạt kết quả tích cực, đến nay 6/6 xã đều đạt tất cả các tiêu chí, góp phần thay đổi mạnh mẽ bộ mặt nông thôn và đời sống mọi mặt của người dân. Khu công nghiệp Hiệp Phước đã thu hút 194 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD và 19.800 tỷ đồng. Trong đó, có 117 dự án đang hoạt động, tạo việc làm cho trên 10.000 lao động, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 

Ngày 25-3, trong buổi làm việc với Huyện ủy Nhà Bè về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã chỉ đạo Nhà Bè cần xác định rõ định hướng phát triển kinh tế theo hướng chuyển Nhà Bè từ huyện thành quận. Theo đồng chí, nếu Nhà Bè thực hiện các giải pháp quyết liệt thì đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành nhiệm vụ này. 

Chuẩn bị những bước đi cụ thể

Khi đưa ra định hướng này, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ ra lợi thế của huyện là quỹ đất lớn, có cảng biển cảng sông, có thể phát triển thành trung tâm dịch vụ logistics phục vụ doanh nghiệp địa phương và các địa bàn lân cận. 

Thực tế, trong những năm qua, Nhà Bè đã có sự chuyển mình theo hướng đô thị ngày càng rõ nét, là sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nền tảng để tiến lên hoàn thành mục tiêu trở thành quận. Đại hội Đảng bộ huyện Nhà Bè nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra 3 chương trình trọng điểm, trong đó có chương trình tập trung đầu tư kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Trong 5 năm, huyện đã khởi công xây dựng cầu Long Kiểng, cầu bắc qua kênh Cây Khô; hoàn thành và đưa vào sử dụng các tuyến đường Nguyễn Văn Tạo, Nguyễn Bình, Phạm Hữu Lầu, Phan Văn Bảy, cầu Giáp Quạ… Những con đường rộng mấy làn xe, thẳng thớm này là những công trình có ý nghĩa quan trọng, tạo “cú hích” trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Song song đó là các dự án trong chương trình xây dựng nông thôn mới, với việc nâng cấp, mở rộng các tuyến hẻm đã dần hoàn thiện hệ thống hạ tầng trên địa bàn huyện. 

Nhìn con hẻm trước nhà, ông Nhữ Ngọc Ẩn - người đã hiến hàng ngàn mét vuông đất để mở đường, làm hẻm ở xã Long Thới - tin rằng, những con đường rộng lớn sẽ làm cho cuộc sống gia đình ông và bà con quanh đây ngày một tốt hơn.

Các khu đô thị mới, Khu đô thị cảng Hiệp Phước đang dần hình thành. Điều đáng nói là công tác giải phóng mặt bằng làm “đau đầu” nhiều địa phương khác, khiến nhiều dự án đình trệ thì ở Nhà Bè, công tác này đang làm có kết quả tốt, hứa hẹn những khu đô thị mới, khu dân cư hiện đại sẽ sớm được xây dựng trên mảnh đất Nhà Bè. Tới đây, huyện sẽ còn tiếp tục chuẩn bị mặt bằng để xây dựng các công trình phục vụ tuyến đường sắt Metro 4, đường 15B, dự án xây dựng điểm đầu mối trung chuyển hành khách xe buýt tại xã Phú Xuân, cầu Long Kiểng, cầu Rạch Đĩa, cầu Rạch Tôm, cầu Rạch Dơi, cầu Phú Xuân 2, cầu Phước Long; khởi công xây dựng đường Nguyễn Bình nối dài; hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình cầu bắc qua kênh Cây Khô, Cầu Phước Lộc 1…

Điều đặc biệt, khi xây dựng phương hướng trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ huyện Nhà Bè đã đề ra một chương trình trọng điểm là xây dựng gia đình hạnh phúc giai đoạn 2020-2025. Theo lãnh đạo huyện, khi xã hội chuyển mình từ vùng nông thôn ngoại thành trở thành đô thị sẽ kéo theo nhiều vấn đề cần quan tâm, trong đó cần xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ để góp phần cho sự phát triển vững bền của huyện nhà.

Tập trung nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Ngày 5-5, Đảng bộ phường 10, quận 10 tổ chức Đại hội đảng viên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong 5 năm qua, Đảng ủy phường đã lãnh đạo hệ thống chính trị thực hiện khá tốt, toàn diện các nhiệm vụ về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh. Qua đó, kinh tế duy trì ở mức tăng trưởng khá; công tác chăm lo cho diện chính sách, dân nghèo được quan tâm thực hiện tốt; cơ sở hạ tầng được đầu tư chỉnh trang, nâng cấp.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ phường 10 quận 10 đặt ra nhiều chỉ tiêu để tập trung thực hiện. Trong đó, đáng lưu ý là tập trung công tác vận động đạt trên 90% hộ dân thực hiện phân loại rác tại nguồn, đúng quy định vào năm 2025; chỉnh trang, nâng cấp 4 tuyến hẻm theo hiện trạng và thực hiện quy hoạch mở rộng tuyến hẻm 633 Lê Hồng Phong; lãnh đạo thực hiện hoàn thành trước thời hạn chương trình giảm nghèo bền vững theo tiêu chí mới của thành phố giai đoạn 2020-2022 và những giai đoạn tiếp theo; hàng năm, phường giữ vững danh hiệu phường văn minh đô thị; phấn đấu kết nạp từ 15 đảng viên mới trở lên...

Tại đại hội, các đại biểu bầu Ban chấp hành Đảng bộ phường 10, quận 10 khóa mới, gồm 11 đồng chí. Đồng chí Phan Thị Thu Thủy tiếp tục được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy phường nhiệm kỳ 2020-2025.

                                                                                          ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục