Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân ra mắt bộ sưu tập 100 chân dung nhà báo

Ngày 3-3, tại Hà Nội, Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm “Nhà báo vẽ” gồm chân dung các nhà báo do tác giả Huỳnh Dũng Nhân phác họa và bộ sưu tập áp phích chống dịch Covid-19 của ông.

Hơn 40 năm cầm bút, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân nổi tiếng là tay viết phóng sự lão luyện. Nhiều tác phẩm phóng sự của ông đã được in thành sách như Ba hồi chuông, Ăn Tết trong rừng chó sói, Kính thưa ô-sin… Ngoài ra, nhà báo cũng viết nhiều thể loại khác như truyện thiếu nhi, thơ, tản văn, giáo trình dạy học môn phóng sự… Từ tháng 4-2021, trong thời gian điều trị bệnh tai biến và bị cách ly do đại dịch Covid-19, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân đã quyết tâm thực hiện chương trình hành động “Cách ly dịch nhưng không cách ly bút”.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân ra mắt bộ sưu tập 100 chân dung nhà báo ảnh 1 Vẽ ký họa chân dung là cách để nhà báo Huỳnh Dũng Nhân được trò chuyện với nhân vật
Sau ba tháng nằm giường bệnh, khi ngồi dậy được ông bắt đầu vẽ. Đến nay, ông đã vẽ được khoảng 500 tấm và chọn đến trưng bày tại triển lãm hơn 200 tấm. Trong đó bao gồm hai cụm tranh chính là 100 bức chân dung nhà báo (khổ 70 x 90 cm) kèm bản gốc (khổ A3 và A4) và bộ sưu tập tranh áp phích chống dịch cùng mẫu áo dài thời trang họa tiết chống dịch của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân và nhà thiết kế Minh Hạnh thực hiện trong năm 2021.

Tại lễ khai mạc triển lãm, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân chia sẻ: Ông không ngờ mình đang sung sức hoạt động đủ mọi lĩnh vực văn thơ, báo chí, thể thao, xã hội… thế mà lại bị đột quỵ, bị tai biến. Không thể chấp nhận việc nằm một chỗ, ông đã tìm đến việc vẽ tranh, vẽ chân dung đồng nghiệp, bè bạn, vẽ các áp phích cổ động việc phòng chống dịch. Khi vẽ, ông nhớ về những kỷ niệm, những tình cảm của nhân vật đó. Và đó cũng là lý do ông vẽ theo kiểu ký họa chứ không vẽ theo kiểu truyền thần, vẽ như mình đang được nói chuyện với nhân vật, và cảm giác thật thú vị khi trên nền giấy trắng hiện lên một gương mặt mà ông thương mến.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân ra mắt bộ sưu tập 100 chân dung nhà báo ảnh 2 Tranh của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân được nhiều người xem ghi nhận và đánh giá cao bởi có phong cách và đậm tính thời sự, đồng thời toát lên niềm lạc quan, bản lĩnh
Song song với việc vẽ chân dung đồng nghiệp, trong thời gian này ông vẽ tranh áp phích tuyên truyền chống dịch. Những bức tranh áp phích của ông đã được một số báo đài và tạp chí in làm trang bìa và giới thiệu trân trọng. Nhà thiết kế Minh Hạnh đã đem các họa tiết chống dịch này in trên các mẫu áo dài thời trang và ra mắt công chúng giữa năm 2021.
Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân ra mắt bộ sưu tập 100 chân dung nhà báo ảnh 3 Sự kiện trưng bày triển lãm “Nhà báo vẽ” được diễn ra từ ngày 3 đến 15-3, tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam - Toà nhà Hội Nhà báo Việt Nam - lô E2, đường Dương Đình Nghệ, Hà Nội
Tại triển lãm, nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhận định: Ngoài tài năng làm báo, làm thơ, viết sách…, hôm nay chúng ta còn được thấy một tài năng khác của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, đó là tài năng hội họa. “Ngắm nhìn những bức vẽ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, chân dung các nhà báo tiền bối và chân dung các đồng nghiệp, những người bạn của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, chúng ta thấy được tình cảm của anh gửi gắm trong đó. Thế giới màu sắc của Huỳnh Dũng Nhân là thế giới tình cảm, nhân văn, là hướng tới cái đẹp và tình yêu thương con người. Càng thấy rõ anh tha thiết yêu nghề, yêu người, khi cầm bút lẫn khi cầm cọ”, nhà báo Lê Quốc Minh nói.

Tin cùng chuyên mục