Nhà bán lẻ tiến vào chuyển đổi số

Theo nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng được Visa công bố mới đây đã cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc trong các hình thức bán lẻ và tiêu dùng số ở Việt Nam. 

Cụ thể, giãn cách xã hội và mô hình làm việc tại nhà đã dẫn đến những thay đổi nhanh chóng và đáng kể trong lĩnh vực thương mại, kèm theo dự đoán về những ảnh hưởng lớn tác động đến tương lai ngành bán lẻ. Theo đó, ranh giới giữa thương mại truyền thống và thương mại kỹ thuật số đang mờ dần khi người tiêu dùng (NTD) ngày nay tìm kiếm những trải nghiệm kết hợp cả 2 loại hình thương mại.

Thậm chí họ mong muốn tích hợp các phương tiện truyền thông mạng xã hội và dịch vụ kỹ thuật số ngay tại cửa hàng. Đại đa số (77%) NTD Việt Nam hiện đã biết đến hoạt động mua sắm trên mạng xã hội. Hiện tại, mức độ nhận biết và đón nhận loại hình thương mại này được ghi nhận đông đảo nhất ở nhóm NTD trong độ tuổi 18-23, những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào cho biết, NTD ngày càng trở nên hứng thú hơn với sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến. Việc sử dụng thanh toán trực tuyến thường xuyên giúp họ nhận ra sự an toàn và đơn giản của các hình thức này. Sự thay đổi hành vi NTD là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển năng lực kỹ thuật số và có những bước tiến sâu hơn vào lĩnh vực thương mại điện tử.

Từ những thay đổi trên, theo Visa, các nhà bán lẻ Việt Nam đang chuyển qua quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ của mình đến NTD qua mạng xã hội. 41% doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia thương mại trên mạng xã hội nhằm đáp ứng kỳ vọng của NTD. Đặc biệt, các nhà bán lẻ không chỉ tìm được khách hàng tiềm năng nhờ quảng cáo nhắm vào đối tượng cụ thể, mà có thể tiếp cận khách hàng và mang đến những chương trình ưu đãi phù hợp với nhu cầu từng cá nhân.

Tin cùng chuyên mục