Nguyễn Vĩnh Tiến “quy hoạch” cuộc đời với liveshow âm nhạc lớn

Ngày 2-11, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Nguyễn Vĩnh Tiến quyết định “quy hoạch” sự nghiệp với liveshow Tiền duyên sau nhiều năm thành danh với âm nhạc.

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến chia sẻ, Giải thưởng Bài hát Việt giống như cái duyên với âm nhạc của mình. “Tháng 7-2005, tôi nhận giải thưởng Bài hát của tháng với Bà tôi. Tháng 11 năm đó, tôi lại tiếp tục nhận giải Bài hát của tháng với bài Giọt sương bay lên. Năm 2006, bài hát Ông tôi nhận giải thưởng Bài hát ấn tượng. Đến năm 2009, tôi lại đoạt giải với bài hát Mẹ tôi và những thị xã vắng…”, anh nói.

Sau cú hích này, Nguyễn Vĩnh Tiến liên tục tung ra vốn liếng ca khúc từ thời còn hát nghêu ngao và lao vào sáng tác. Chỉ trong vài năm, anh giành tới 5 giải tại Bài hát Việt. Sự xuất hiện của những cái tên như Lê Minh Sơn, Giáng Son, Nguyễn Vĩnh Tiến, Lưu Hà An... đã tạo ra khái niệm mới: âm nhạc dân gian đương đại.

Nguyễn Vĩnh Tiến “quy hoạch” cuộc đời với liveshow âm nhạc lớn ảnh 1 “Tiền duyên” là show diễn nhiều tâm huyết của nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Vĩnh Tiến
Nguyễn Vĩnh Tiến hiện đang là kiến trúc sư trưởng của một tập đoàn lớn, đương nhiên là tay ngang, không mạnh về giai điệu nhưng lại rất mạnh về ca từ. Là người chủ trương cách tân thơ, muốn là loài "hoa lạ" trong thơ, Nguyễn Vĩnh Tiến trở thành cá nhân nổi bật về ca từ trong làng nhạc.
Cứ nghe Giấc mơ trưa (nhạc Giáng Son, lời Nguyễn Vĩnh Tiến), sẽ thấy anh mạnh về ca từ đến dường nào. Phần giai điệu của Nguyễn Vĩnh Tiến rất đơn giản, nhưng vừa vặn ôm ấp lấy ca từ để trở thành một ca khúc dân gian như đồng dao.
Người làm nghề có thể chê phần giai điệu của Nguyễn Vĩnh Tiến đơn giản, nhưng khó có thể phủ nhận tài năng của anh. Sau liveshow của mình được tổ chức tại Paris, Ba Lan, năm 2013, Tiến về Việt Nam làm 1 đêm minishow với Thùy Chi, Đinh Mạnh Ninh, Tạ Quang Thắng để góp tiền cho các bé ở Bệnh viện Nhi trung ương. Vì thế, Tiền duyên có thể gọi là show diễn lớn nhất trong sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ tài hoa này.

“Tôi về hẳn Việt Nam từ năm 2016. Bản chất của tôi là một nhà quy hoạch nên tôi muốn quy hoạch lại cuộc đời mình. Cuộc đời tôi chia thành nhiều mảng miếng. Mà 45 tuổi, tôi vẫn chưa đâu vào đâu, vẫn cứ để ngày nào mẹ tôi cũng phải gọi điện. 2 lần lấy vợ, chả vợ nào hài lòng cả, chứng tỏ mình có “vấn đề”. Để ổn định lại cuộc sống của mình ở Việt Nam, để cha mẹ có thể tự hào về mình, 45 tuổi rồi cũng phải trưởng thành để mẹ cha, anh em, bạn bè yên tâm, nên tôi thấy cần “quy hoạch” lại cuộc đời mình”, nhạc sĩ “Bà tôi” chia sẻ.

Vì thế, việc “quy hoạch” được bắt đầu bằng một liveshow âm nhạc. Thực hiện liveshow là sự khẳng định những đóng góp về mặt tác phẩm, định danh định hình với âm nhạc của Nguyễn Vĩnh Tiến. Sau liveshow ở Nhà hát Lớn Hà Nội, nếu khán giả thích, tôi cũng dự kiến làm liveshow ở Nhà hát Lớn TPHCM.

“Sau đó, tôi sẽ tổng kết văn chương của mình với 1 tập truyện ngắn, 1 tuyển thơ, rồi tổng kết những dự án kiến trúc, những bài viết kiến trúc. Các bạn chứng kiến xem tôi ra bao nhiêu mảng miếng, thành bức tranh gì. Đến 55 tuổi tôi sẽ lại… tính tiếp”, Nguyễn Vĩnh Tiến nói.

Nguyễn Vĩnh Tiến “quy hoạch” cuộc đời với liveshow âm nhạc lớn ảnh 2 Nguyễn Vĩnh Tiến làm tổng đạo diễn kiêm người dẫn chuyện cho live show dưới sự cố vấn âm nhạc của nhạc sĩ Lê Minh Sơn.
Đây là giai đoạn khá nhạy cảm với Nguyễn Vĩnh Tiến khi con thuyền cảm xúc của anh hơi tròng trành. Do đã từng vượt qua giai đoạn trầm cảm năm 2016, nên anh coi 2019 là giai đoạn "chín muồi".
"Tôi đã có đủ các chất liệu, đủ kinh nghiệm cũng như bản năng và khả năng điều khiển bản thân để viết bất cứ đề tài nào. Với nhạc kịch cho vở múa rối Thân phận nàng Kiều, tôi viết đúng một tuần xong 8 bài, vừa đi công tác vừa viết", Nguyễn Vĩnh Tiến hào hứng nói.
Hiện Nguyễn Vĩnh Tiến có khoảng 300 ca khúc và tuyên bố trong live show Tiền duyên sẽ công bố khoảng 15 đến 18 ca khúc mới. Đêm diễn cũng ghi nhận sự góp mặt của những giọng ca hàng đầu Việt Nam như Thanh Lam, Mỹ Linh, Ngọc Khuê, Khánh Linh…

Nguyễn Vĩnh Tiến lần đầu tiên sẽ làm tổng đạo diễn kiêm người dẫn chuyện cho live show Tiền duyên, dưới sự cố vấn âm nhạc  của nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

Tin cùng chuyên mục