Nguyễn triều nữ y

Khép lại 4 năm đại học bằng đồ án sử dụng hình cổ phong Việt Nam vẽ nên một bức tranh cung đình xưa đầy màu sắc và ấn tượng, họa sĩ minh họa và thiết kế đồ họa Nguyễn Quốc Trí (Kris Nguyễn, ngụ quận Bình Thạnh) tiếp tục theo đuổi dự án “Nguyễn triều nữ y”. 
Hình ảnh trong dự án “Nguyễn triều nữ y” do Kris thực hiện
Hình ảnh trong dự án “Nguyễn triều nữ y” do Kris thực hiện

“Nguyễn triều nữ y” với hơn 10 hình ảnh minh họa theo lối dễ thương. Những dạng thức trang phục được Kris Nguyễn minh họa theo lối chibi, lược một số chi tiết, một số chi tiết có thể chưa quá đúng với điển chế, nhưng vẫn thu hút đông đảo lượt quan tâm và chia sẻ của nhiều bạn trẻ trên mạng xã hội.

“Minh họa lại trang phục các triều đại theo hình thức này cũng là một cách hay, nó phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ của giới trẻ bây giờ nhưng vẫn lồng ghép được yếu tố lịch sử. Hình ảnh có màu sắc, hoa văn sẽ sống động hơn nhiều so với lời văn miêu tả hay những hình ảnh tư liệu chỉ có 2 màu trắng đen. Hy vọng tác giả tiếp tục dự án với những triều đại khác trong lịch sử Việt Nam”, Huỳnh Thị Trúc Như (23 tuổi, ngụ quận Tân Phú) chia sẻ.

Nói về lý do bắt đầu dự án Việt phục thời Nguyễn, Kris chia sẻ: “Tôi từng nghe một số nhận định rằng trang phục thời Nguyễn không đa dạng và đa số mọi người chỉ biết tới một kiểu áo ngũ thân tay chẽn truyền thống, là tiền thân của chiếc áo dài bây giờ. Bắt tay vào tìm hiểu, tôi vỡ ra rằng trang phục thời Nguyễn vô cùng đa dạng, phong phú. Từng vùng miền đã có cách ăn mặc và biến tấu khác nhau trên bộ ngũ thân truyền thống. Qua dự án này, tôi hy vọng có thể đem tới cho mọi người cái nhìn khái quát và hiểu biết thêm về các bộ trang phục triều đại này”.

Tham khảo qua các tài liệu sách xưa, tư liệu hình ảnh và sự hỗ trợ kiến thức từ những người bạn nghiên cứu về cổ phong Việt Nam, Kris chia sẻ: “Điều khó khăn nhất đối với tôi là một số người vẫn nghĩ những bộ trang phục Việt Nam xưa nhìn giống trang phục Trung Quốc, hay nhìn không ra chất Việt Nam. Do đó khi thực hiện “Nguyễn triều nữ y”, tôi cần phải tạo ra một chuỗi hình ảnh mới, đơn giản và dễ tiếp nhận, có thể thuyết phục được cả những người khó tính nhất”.

Từ đồ án tốt nghiệp sử dụng hình ảnh cổ phong Việt Nam đến dự án “Nguyễn triều nữ y” đều chưa thể khai thác thương mại vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số kế hoạch đành tạm hoãn lại, nhưng Kris không nản lòng: “Sau dự án, tôi cũng đã tìm được rất nhiều cơ hội cho bản thân, không chỉ trong các dự án minh họa mà còn là cơ hội việc làm. Hiện tại, “Nguyễn triều nữ y” hoàn toàn là một dự án minh họa cá nhân và có thể mình sẽ đưa vào một số sản phẩm như postcard”.

Tin cùng chuyên mục