Nguyên tổng giám đốc PVN sẵn sàng bán nhà khắc phục hậu quả

Bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên tổng giám đốc PVN mong tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. Còn về số tiền bồi thường 7,5 tỷ đồng mà bản án sơ thẩm đã tuyên, bị cáo sẽ bán nhà để khắc phục hậu quả.

Ngày 8-5, phiên tòa phúc xét xử bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cùng các đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại PVN và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) liên quan tới dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tiếp tục xét hỏi các bị cáo.

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX) về việc kháng cáo kêu oan, bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên tổng giám đốc PVN cho rằng, hành vi của bản thân mình trong vụ án này là rất hạn chế do sự phân cấp phân quyền và đặc thù của PVN nhưng HĐXX cấp sơ thẩm chưa đánh giá hết và tuyên phạt bản án 9 năm tù, cùng với yêu cầu bồi thường 7,5 tỷ đồng là rất nặng. 

Theo bị cáo Phùng Đình Thực, PVN kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực và thời điểm đó ngoài dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 còn có nhiều dự án trọng điểm. PVN cũng phân công rõ ràng cho các phó tổng giám đốc phụ trách cụ thể cũng như phân quyền rất rộng để chủ động giải quyết công việc và chịu trách nhiệm đến cùng. Nguyên tổng giám đốc PVN cũng cho rằng bản thân không chỉ đạo PVPower trong việc ký hợp đồng EPC 33 với PVC sai quy định. Tuy nhiên, ông Phùng Đình Thực cũng thừa nhận có phần trách nhiệm với vai trò là tổng giám đốc tập đoàn khi vụ án này xảy ra nhưng bản thân không cố ý làm trái nên mong t cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. Về số tiền bồi thường mà bản án sơ thẩm đã tuyên, bị cáo Thực cho biết nếu tòa phúc thẩm tuyên như vậy thì sẽ bán nhà để khắc phục hậu quả.

Còn bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN cho biết, đã cùng gia đình khắc phục được 7,5 tỷ đồng. Vì vậy, bị cáo này xin rút kháng cáo xin giảm trách nhiệm dân sự nhưng giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hình sự, với lý do: hợp tác điều tra, thành khẩn khai báo, chủ động khắc phục trách nhiệm dân sự, bản thân có nhiều thành tích và phạm tội lần đầu. 

Trước đó, bản án sơ thẩm đã phạt bị cáo Nguyễn Quốc Khánh 9 năm tù và phải bồi thường 7,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả liên đới.

Tin cùng chuyên mục