Nguyên Tổng Giám đốc Euro Auto bị xét xử tội buôn lậu

Các đối tượng đã lập lại các hợp đồng mua bán, làm giả hóa đơn có giá trị thấp hơn để làm thủ tục thông quan 91 xe ô tô hiệu BMW. Việc này gây thiệt hại cho nhà nước gần 6,5 tỷ đồng tiền thuế.

Các bị cáo được dẫn giải ra ngoài sau phiên xét xử buổi sáng 4-6. Ảnh: M.H.
Các bị cáo được dẫn giải ra ngoài sau phiên xét xử buổi sáng 4-6. Ảnh: M.H.

Ngày 4-6, TAND TPHCM mở phiên xét xử vụ buôn lậu 91 ô tô BMW liên quan đến Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu – Euro Auto, đơn vị nhập khẩu, phân phối chính hãng xe BMW tại Việt Nam.

Các bị cáo Nguyễn Đăng Thảo (sinh năm 1974, nguyên Tổng Giám đốc Euro Auto), Nguyễn Thị Minh Yến (sinh năm 1982, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch, Quản lý sản phẩm và Phân phối Euro Auto) và Trần Hải Đăng (sinh năm 1974, nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Dịch vụ Giao nhận Việt Á, gọi tắt là Công ty Việt Á) bị xét xử về tội buôn lậu.

Theo cáo trạng, ngày 1-7-2007, Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu ký hợp đồng làm nhà nhập khẩu với Công ty BMW AG của Cộng hòa Liên bang Đức, để làm đại lý nhập khẩu và phân phối chính thức xe ô tô hiệu BMW, Mini Cooper và Moto rad tại thị trường Việt Nam. Từ đó đến tháng 12-2016, Euro Auto ký 473 hợp đồng, nhập khẩu 9.353 ô tô BMW, Mini Cooper và Moto rad với tổng trị giá gần 5.500 tỷ đồng.

Để làm thủ tục nhập khẩu, Euro Auto và Công ty Việt Á ký hợp đồng dịch vụ giao nhận. Công ty Việt Á làm dịch vụ khai báo hải quan, thông quan, giao nhận hàng hóa cho Euro Auto. Trần Hải Đăng trực tiếp làm thủ tục hải quan. Trong năm 2013, Đăng làm giả 91 hóa đơn có giá trị thấp hơn so với hóa đơn do Tập đoàn BMW AG phát hành và các tài liệu, chứng từ khác, sau đó chuyển cho Yến trình Thảo hoàn thiện hồ sơ khai báo hải quan để nhập khẩu 91 xe ô tô hiệu BMW. Bằng cách này, Thảo, Yến và Đăng đã gây thiệt hại cho nhà nước tổng số các loại thuế khi nhập khẩu là hơn 6,45 tỷ đồng. Tất cả số ô tô trên Euro Auto đã bán cho khách hàng (206,8 tỷ đồng).

Khi mua xe, khách hàng không biết công ty sử dụng chứng từ giả để nhập khẩu nên cơ quan tiến hành tố tụng xác định không thu hồi 91 xe này. Theo đó, Euro Auto phải chịu trách nhiệm về giá trị số xe buôn lậu đã tiêu thụ.

Nguyễn Đăng Thảo được xác định có vai trò chính trong vụ án, là đại diện Euro Auto trực tiếp ký các chứng từ, tài liệu giả hoàn thiện thủ tục nhập khẩu 91 xe trên. Trần Hải Đăng trực tiếp làm giả các hóa đơn có trị giá thấp hơn, trực tiếp làm thủ tục nhập khẩu 91 xe ô tô; Nguyễn Thị Minh Yến là người có trách nhiệm đặt hàng, nhận bộ chứng từ mua bán, biết rõ và đã thống nhất với Nguyễn Đăng Thảo, Trần Hải Đăng trong việc làm giả hợp đồng, hóa đơn và các tài liệu trong bộ hồ sơ nhập khẩu nên có vai trò đồng phạm giúp sức trong vụ án.

Ngoài ra, Thảo và Chủ tịch HĐQT Euro Auto - Simon Andrew Rock còn liên quan đến hành vi trốn thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 7 tỷ đồng; buôn lậu 133 ô tô BMW, đã bị tạm dừng thông quan từ 2016; hành vi chuyển giá để trốn thuế nhập khẩu khoảng 8 tỷ đồng khi nhập khẩu 81 ô tô BMW trong năm 2011 - 2012 thông qua Công ty AFF, Hồng Kông. Hiện ông Simon Andrew Rock và một số người liên quan đã xuất cảnh khỏi Việt Nam nên cơ quan điều tra đã tách các hành vi trên để xử lý sau.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Tin cùng chuyên mục