Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải nhận huân chương cao quý nhất của Nhật Bản

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải nhận huân chương cao quý nhất của Nhật Bản
Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải nhận huân chương cao quý nhất của Nhật Bản ảnh 1

Sáng 7-11, tại Hoàng Cung ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, đã diễn ra buổi lễ trọng thể trao tặng Huân chương “Mặt Trời mọc” - huân chương cao quý nhất của Nhà nước Nhật Bản - cho nguyên Thủ tướng nước ta Phan Văn Khải.

Buổi lễ diễn ra trong khoảng một giờ theo nghi lễ truyền thống của Nhật. Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong trang phục đại lễ (White tie) của Nhật Bản đã đón nhận Huân chương “Mặt Trời mọc” từ tay Nhật hoàng Akihito, sau đó nhận “Giấy chứng nhận” từ tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Sau lễ trao huân chương, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã có buổi tiếp kiến Nhật hoàng và chụp ảnh kỷ niệm. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản, Nhật hoàng trực tiếp trao tặng Huân chương “Mặt Trời mọc” tại Hoàng Cung cho cựu quan chức nước ngoài có những đóng góp to lớn cho sự phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Nhật Bản.

Trước đây, việc trao tặng Huân chương “Mặt Trời mọc” đều do các Đại sứ quán Nhật Bản ở nước ngoài thực hiện. Huân chương “Mặt Trời mọc”, tượng trưng cho những tia sáng đang tỏa ra từ Mặt Trời buổi bình minh, do Hoàng đế Minh Trị đề ra năm 1875 dành tặng những cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Nhật Bản.

H.Q. (Theo TTXVN)

Tin cùng chuyên mục