Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga chế tạo hệ thống đo thân nhiệt từ xa

Nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 khi làm việc, nhóm nghiên cứu của Đại học Đà Nẵng chế tạo ra hệ thống đo thân nhiệt từ xa, tạo khoảng cách an toàn cho nhân viên y tế với giá thành rẻ hơn so với thị trường.
GS.TSKH Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết muốn chuyển giao công nghệ cho bất ai có khả năng chế tạo
GS.TSKH Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết muốn chuyển giao công nghệ cho bất ai có khả năng chế tạo

Bạn Nguyễn Thị Phương Thảo, nhân viên y tế, Đại học Đà Nẵng cho biết, hệ thống hoàn toàn cách ly nhân viên y tế với người được kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra y tế, phòng chống nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19. “Mình có thể kiểm soát thân nhiệt của người đi ra, vào Đại học Đà Nẵng bằng cách từ xa, khoảng cách an toàn là 1 mét để kiểm tra thân nhiệt”, bạn Phương Thảo cho biết.

Hệ thống này giúp giữ khoảng cách an toàn giữa đối tượng và nhân viên y tế 
Hệ thống đo thân nhiệt từ xa này do GS.TSKH Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cùng nhóm nghiên cứu chế tạo bằng các vật tư, thiết bị có sẵn trên thị trường với giá thành rẻ. 
Đề cập về ý tưởng chế tạo, GS.TSKH Bùi Văn Ga cho hay, nhóm chỉ mất 3 ngày để chế tạo sản phẩm. Hệ thống gồm 1 nhiệt kế hồng ngoại, 1 webcam, hệ thống nâng hạ chiều cao nhằm thích nghi với chiều cao từng người, hệ thống đường truyền qua Internet đến thiết bị tiếp nhận của nhân viên y tế ở bất kỳ đâu.

Hiện nay, trên thị trường đang dùng máy đo thân nhiệt từ xa, tức là camera hồng ngoại rất bất tiện và có giá thấp nhất khoảng 300 đến 400 triệu đồng/máy, vượt quá khả năng trang bị của nhiều cơ quan đơn vị. Chính vì vậy, ông cùng nhóm nghiên cứu của Đại học Đà Nẵng chế tạo ra một sản phẩm đo thân nhiệt từ xa vừa đơn giản lại rẻ tiền. Hiện giá thành của máy đo này chỉ khoảng 10 triệu đồng/máy bởi những vật tư, thiết bị của hệ thống này có sẵn trên thị trường.

"Chủ trương của nhóm nghiên cứu là phổ biến công nghệ, giúp cho cộng đồng có một phương tiện để chúng ta có thể đề phòng sự lây lan của dịch Covid-19. Vì vậy, đơn vị sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho bất cứ ai có khả năng chế tạo", GS.TSKH Bùi Văn Ga cho hay.

Tin cùng chuyên mục