Nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An bị khởi tố

Ông Nguyễn Công Pha - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Long An, cho biết: Viện này vừa ký quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đối với ông Lê Thanh Liêm - nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An.

Theo quyết định phê chuẩn này, ngày 11-12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Liêm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự của nước CHXHCN Việt Nam.

Trước đó, cũng trong ngày 11-12, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ và theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01 này, ông Liêm đã có hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Căn cứ vào Điều 34 và Điều 126 Bộ luật tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Liêm với tội danh trên.

Theo tìm hiểu, khoảng giữa tháng 4-2014, ông Võ Văn Thắng - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An đã ký hợp đồng với Công ty Đông Nam Á để thực hiện gói thầu lắp đặt thiết bị camera giám sát an ninh tại công trình tòa nhà bốn cơ quan (Tòa nhà Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm mỹ phẩm, Trung tâm Giám định y khoa, Trung tâm Giám định pháp y và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm), do Sở Y tế Long An làm chủ đầu tư.

Nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An bị khởi tố ảnh 1 Tòa nhà 4 cơ quan được gắn camera giám sát an ninh
Hợp đồng thực hiện gói thầu này với tổng vốn đầu tư là hơn 1,92 tỷ đồng và thời gian thực hiện là 60 ngày. Tuy nhiên, sau khi triển khai thực hiện gói thầu, Công ty Đông Nam Á xin thay đổi xuất xứ các thiết bị, như thiết bị camera xuất xứ Nhật Bản sang xuất xứ Trung Quốc; tivi Sony xuất xứ Nhật Bản sang tivi Sony xuất xứ Malaysia… Đồng thời xin gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng lên 150 ngày.

Lúc này, ông Liêm với tư cách là Giám đốc Sở Y tế Long An thấy đề xuất của Công ty Đông Nam Á hợp lý, nên ông đồng ý cho điều chỉnh nơi xuất xứ hàng hóa và thời gian thực hiện hợp đồng, với yêu cầu là phải làm lại hồ sơ cho đúng quy định, vì luật đấu thầu không cấm…

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Long An: Sở Y tế Long An đã có nhiều sai sót trong việc ký kết thực hiện gói thầu này. Như việc xét trúng thầu đối với Công ty Đông Nam Á là không đúng, vì công ty này không đủ năng lực tài chính nên phải xin điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng.

Hay Sở Y tế đồng ý cho lập thủ tục thay đổi xuất xứ, ký phụ lục hợp đồng không điều chỉnh giá đã không thực hiện hết vai trò trách nhiệm, dẫn đến thanh toán cho nhà thầu cao hơn thực tế chênh lệch số tiền gần 700 triệu đồng…

Vì những lý do trên, Chủ tịch UBND tỉnh Long An chỉ đạo Sở Y tế kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân thuộc quyền quản lý tổ đấu thầu do để xảy ra sai phạm. Ngoài ra, Sở Y tế phải lập hồ sơ quyết toán giảm trừ đối với toàn bộ các số tiền trên.

Tuy nhiên, theo ông Liêm, Kết luận của Thanh tra tỉnh Long An như thế là chưa thỏa đáng. “Tôi đã làm đơn khiếu nại Kết luận thanh tra này từ ngày 13-9-2016 đến nay, nhưng chẳng thấy ai trả lời trả vốn gì. Đó là chưa nói, ngay cả gói thầu lắp đặt camera này đến nay cũng chưa được quyết toán. Thật bất ngờ khi bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An gửi giấy triệu tập để tống đạt Quyết định khởi tố bị can đối với tôi”, ông Liêm cho biết.

Theo tìm hiểu, ngày 13-12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã mời ông Liêm đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Long An tại số 8 Châu Văn Giác, thuộc phường 4, thành phố Tân An (Long An), để tống đạt quyết định Khởi tố bị can (cho tại ngoại) và để “làm việc về quá trình thực hiện gói thầu camera giám sát Tòa nhà 4 cơ quan Sở Y tế”.

Tin cùng chuyên mục