Nguyên Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cùng nhiều cán bộ hầu tòa

Ngày 17-7, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty CP địa ốc An Khang (gọi tắt là công ty An Khang, trụ sở tại TP Vũng Tàu) và các sai phạm của nguyên lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo Ngô Thị Minh Phượng (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty An Khang), Trần Quý Dương (thành viên HĐQT), Đỗ Thùy Linh (con gái bà Phượng, nguyên Tổng Giám đốc) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Vương Quốc Hải (chồng của bị cáo Linh, nguyên Phó tổng Giám đốc) cũng bị truy tố cùng tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng đã tử vong do bệnh lý trước khi vụ án được đưa ra xét xử nên cơ quan chức năng đã ra quyết định đình chỉ điều tra.

Các bị cáo Phan Hòa Bình (nguyên Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu), Trương Văn Trí (nguyên Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu), Nguyễn Thanh Sơn (Trưởng phòng Quản lý đô thị), Vũ Quốc Tuấn (nguyên Trưởng phòng TN&MT), Nguyễn Trung Quốc (cán bộ phòng TN&MT) bị truy tố về tội “ Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.  Tuy nhiên trong phiên xét xử sáng nay, bị cáo Trương Văn Trí có đơn xin xét xử vắng mặt.

Ngoài ra tòa cũng triệu tập hơn 280 bị hại, 25 người làm chứng và nhiều cơ quan đơn vị liên quan đến vụ án.
Phiên tòa bắt đầu từ 8 giờ 30 phút.

Theo cáo trạng, năm 2008, Ngô Thị Minh Phượng và Trần Quý Dương cùng các cổ đông thành lập Công ty An Khang với mục đích thực hiện dự án Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp (dự án Metropolitan) tại phường 11, TP Vũng Tàu. Tổng diện tích đất sử dụng 43ha, tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu hơn 13.000 tỷ đồng.

Trước khi ký các hợp đồng góp vốn, công ty chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp với 43ha đất thuộc dự án, chưa đủ năng lực tài chính thực hiện dự án nhưng từ ngày 23-12-2010 đến 25-12-2013, Công ty An Khang đã ký 321 hợp đồng huy động vốn trái quy định pháp luật, thu hơn 400 tỷ đồng của 287 người.

Sau đó, Ngô Thị Minh Phượng chiếm đoạt hơn 259 tỷ đồng, Trần Quý Dương chiếm đoạt hơn 116 tỷ đồng sử dụng cá nhân và cả 2 bị cáo cùng chịu trách nhiệm bồi thường 24 tỷ đồng. Các bị can Đỗ Thùy Linh và Vương Quốc Hải phạm tội với vai trò đồng phạm.

Mặc dù hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đầy đủ, không hợp lệ, không có cơ sở pháp lý nhưng Vũ Quốc Tuấn và Nguyễn Trung Quốc là cán bộ Phòng TN-MT TP Vũng Tàu đã không thẩm định kiểm tra mà vẫn trình hồ sơ để ông Phan Hòa Bình - Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu và ông Trương Văn Trí - Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu ký quyết định cho chuyển mục đích sử hơn 86.000m² thành đất ở không đúng quy định. Việc làm này đã tạo điều kiện cho bà Phượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối với Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng phòng QLĐT đã không kiểm tra quy hoạch chi tiết 1/2000 khu dân cư Bắc sân bay và tỷ lệ 1/500 trục đường 51B-51C đã được phê duyệt liên quan đến dự án trong đó có đất công của nhà nước và của các hộ dân. Nguyễn Thanh Sơn vẫn ký báo cáo thẩm định để Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết cho chuyển đổi hơn 86.000m2 đất trái quy định.

Ngày 14-2-2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C48) Bộ công an đã khởi tố vụ án. Bị can Ngô Thị Minh Phượng, Trần Quý Dương,  Đỗ Thùy Linh, Vũ Quốc Tuấn, Nguyễn Trung Quốc bị bắt tạm giam. Còn lại các bị can khác được cho tại ngoại.

Năm 2015, sau khi được tại ngoại, lãnh đạo Công ty An Khang đã chủ động thỏa thuận với 149 khách hàng và trả lại 74 tỷ đồng cho khách hàng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 24-7.

Tin cùng chuyên mục