Nguy hiểm tăng cao khi mắc bệnh “kép”


Dù là bệnh xảy ra quanh năm nhưng những ngày xuất hiện mưa trái mùa vừa qua, dịch sốt xuất huyết (SXH) bùng phát, lây lan rộng tại TPHCM và khu vực phía Nam. Các chuyên gia cảnh báo cùng với dịch Covid-19, SXH nếu không được kiểm soát sẽ đe dọa sức khỏe cộng đồng, nhất là trẻ em. 
TS-BS Nguyễn Minh Tuấn, BV Nhi đồng 1 TPHCM, thăm khám cho bệnh nhi L.N.N.Q (Ảnh chụp chiều 24-3)
TS-BS Nguyễn Minh Tuấn, BV Nhi đồng 1 TPHCM, thăm khám cho bệnh nhi L.N.N.Q (Ảnh chụp chiều 24-3)

Gia tăng trẻ nhập viện

Trưa 24-3, Phòng Cấp cứu, Khoa Sốt xuất huyết - Huyết học, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TPHCM có hàng chục trẻ nằm điều trị. Ngay phía cửa phòng, bé trai H.T.K.B. (2 tuổi, quận Bình Tân) nằm thiêm thiếp, xung quanh toàn máy móc giữ từng nhịp thở trong lồng ngực. Cách đó không xa, bé gái L.N.N.Q. (10 tuổi, quận Tân Phú) đã tỉnh táo nhưng sức khỏe yếu, mẹ bé phải liên tục xoa bóp tay chân. “Sáng giờ cháu bắt đầu cảm nhận được đau khi bác sĩ chích thuốc. Con bé khóc nãy giờ nên mệt, nằng nặc đòi mẹ xin bác sĩ (BS) cho về”, mẹ bé Q. nói. 

TS-BS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Sốt xuất huyết - Huyết học, BV Nhi đồng 1 TPHCM sau ca hội chẩn gần 3 giờ về một trường hợp SXH nguy kịch với BV bạn, đã vội về khoa khi nghe báo có bệnh nhi chuyển nặng. “Tháng 1, 2 số ca nhập viện ít, nhưng từ đầu tháng 3 đến nay, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận 30-35 bệnh nhi, trong đó có nhiều trẻ ở các tỉnh, thành chuyển đến. Nhiều bé nhập viện ở tình trạng xuất huyết nặng, suy đa cơ quan”, BS Tuấn nói. 

Còn theo ghi nhận tại BV Nhi đồng Thành phố, lũy tính từ sau tết đến nay, đã tiếp nhận trên 300 trẻ mắc SXH, trong đó có một số ca sốc SXH nặng từ Long An, Tiền Giang chuyển lên. Hiện nay, trung bình mỗi ngày BV này tiếp nhận 10-20 bệnh nhân; so với cùng kỳ năm ngoái, số ca SXH nặng cần nhập viện có giảm.

Tuyến BV quận huyện và TP Thủ Đức cũng ghi nhận số trẻ em, người lớn đến khám, điều trị SXH tăng nhẹ. BS CKII Võ Thanh Hùng, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Lê Văn Thịnh cho biết, dao động các ngày trong tuần có khoảng 20-30 lượt người tới khám bệnh tại khu khám bệnh truyền nhiễm và khoa Nhi với các triệu chứng liên quan tới SXH, như: sốt cao liên tục, chảy máu chân răng, chảy máu cam… 

Tại TPHCM, số ca SXH ghi nhận giảm 40% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng một số quận huyện có số ca SXH tăng nhẹ như: huyện Hóc Môn có 172 ca (tăng 8 ca ngoại trú); Củ Chi 138 ca (trong đó, xã Tân An Hội có số ca mắc SXH nhiều nhất huyện với 21 trường hợp, xếp sau là thị trấn Củ Chi với 15 ca); Bình Tân với gần 300 ca (trong đó gần 10 ca chuyển nặng phải chuyển lên tuyến trên điều trị)… 

Dễ nhầm lẫn sốt xuất huyết với Covid-19

Theo PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, BV Bạch Mai, SXH và Covid-19 là 2 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đều do virus gây ra với một số triệu chứng ban đầu giống nhau, có thể nhầm lẫn như: sốt, đau đầu, đau mỏi người… Triệu chứng phổ biến của SXH là sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày kèm theo đau đầu, đau người, có thể nổi hạch, phát ban, trên người nổi da xung huyết đỏ, đau bụng vùng gan, buồn nôn. Nặng hơn, bệnh nhân có thể xuất huyết chảy máu dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Ở nữ giới có thể có hiện tượng rong kinh, rong huyết, nặng hơn có biểu hiện xuất huyết nội tạng. Do đó khi có một trong những biểu hiện trên, người dân nên đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán, điều trị, tuyệt đối không tự ý theo dõi và truyền dịch tại nhà. 

TS-BS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Sốt xuất huyết - Huyết học, BV Nhi đồng 1 TPHCM khuyến cáo, người dân cần quan tâm đến một số triệu chứng để phân biệt giữa mắc Covid-19 và SXH. Cụ thể, khi mắc Covid-19, người bệnh thường ho, hắt hơi, đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, mất khứu giác, mất vị giác, tức ngực hoặc tiêu chảy; khi diễn tiến nặng sẽ dẫn đến khó thở, suy hô hấp, suy đa cơ quan. Ngược lại, khi trẻ mắc SXH, da và kết mạc người bệnh thường xung huyết, biểu hiện xuất huyết da, chảy máu chân răng hoặc máu cam; nếu diễn tiến nặng sẽ có triệu chứng ngủ li bì, hạ đường huyết… dẫn đến sốc, xuất huyết nặng, suy đa cơ quan. 

BS CKII Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), khuyến cáo, cách phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất là người dân cần dọn dẹp sạch sẽ, tạo không gian thoáng đãng ở nơi làm việc, sinh sống từ trong nhà đến xung quanh nhà; không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng, muỗi (lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến; cọ rửa và thay nước lọ hoa, chén nước cúng, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối… để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh lăng quăng). Người dân có thể sử dụng bình xịt, nhang muỗi, thuốc xịt hoặc thoa để xua muỗi, mặc quần áo dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt.

Gần 10.000 người mắc sốt xuất huyết

Theo Bộ Y tế, tính đến cuối tháng 3, cả nước ghi nhận gần 10.000 người mắc SXH, trong đó có 2 ca tử vong tại tỉnh Bình Dương. So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc SXH giảm 65,4% và số tử vong giảm 4 trường hợp. Mặc dù số ca mắc và tử vong do SXH giảm nhiều nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các chuyên gia y tế cảnh báo nguy cơ nhầm lẫn giữa bệnh SXH và Covid-19.

Tin cùng chuyên mục